Những bí ẩn kỳ lạ xung quanh xác ướp 300 tuổi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong quá trình múc đất, hạ đường để làm giao thông thủy lợi nội đồng; xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai – Hà Nội đã tìm được 46 ngôi mộ vô chủ. Trong đó, ngôi mộ cổ có niên đại khoảng 300 tuổi được cho là của dòng họ Doãn nhận được sự quan tâm của nhiều người dân. Xung quanh ngôi mộ này tồn tại không ít những câu chuyện kì bí.

Sau khi ngôi mộ cổ có niên đại khoảng 300 năm tuổi được phát hiện, nhiều người dân hiếu kì đã kéo đến tận khu ruộng bà Chúa để “mục sở thị” nó. Mỗi ngày, hàng nghìn lượt người tìm đến đây, thậm chí đến tận 10 giờ đêm vẫn chưa hết người.

Ngoài các lực lượng chức năng, gia đình ông Doãn Mạnh Hà cũng phải cắt cử người canh gác suốt ngày đêm ở khu vực ngôi mộ cổ đã được khai quật. Ông Hà cho biết: "Khu ruộng có tên là ruộng bà Chúa, nhiều người dân cứ nghĩ rằng đây là một khu đất đặc biệt, chôn những bà chúa nên họ tò mò, đến xem càng lúc càng đông."

Ông Doãn Mạnh Hà – Trưởng tộc dòng họ Doãn kể: Sau 4 ngày kể từ khi khai quật, đến ngày 10/12, dòng họ Doãn đã được chính quyền địa phương cho phép mang xác ướp trong mộ cổ về chôn cất.

Thông qua cuốn Gia phả của dòng họ, ngôi mộ cổ được cho lả à cudòng tộc họ Doãn.

Khi gia đình mang hài cốt tiên tổ trong ngôi mộ cổ về an táng. Do vội vàng nên gia đình chưa kịp chuẩn bị bộ đồ khâm liệm. Đúng lúc đó có một người phụ nữ trung niên, khoảng 50 tuổi đi qua, nói vừa đi chùa về và đưa cho gia đình bộ đồ La Hán bảo đem ra mà khâm liệm. Khi mọi người nhận lấy bộ đồ để mai táng cho xác ướp; ngoảnh đi ngoảnh lại, người phụ nữ trung niên kia đã biến mất. Ai cũng ngỡ ngàng trước điều này và cho rằng đấy là một sự kì lạ.

Một người trong dòng họ Doãn còn tiết lộ: "Nhiều người kể lại rằng, ngày xưa, khu vực ruộng Chùa được coi là ruộng dữ. Nói nó là ruộng dữ bởi vì chỉ có cụ Thống (cụ nội của gia đình – PV) là có thể canh tác có hiệu quả trên đấy. Sau này cũng chỉ có con cháu nhà họ Doãn là làm được ở ruộng đó. Lạ một điều là dù có dồn ruộng hay đổi thửa thì vẫn là người họ Doãn làm trên mảnh ruộng ấy. Cho đến bây giờ, ông Bảy (người  trong họ Doãn) đang cấy lúa trên khu vực ruộng Chúa."

Ông Doãn Mạnh Hà kể về việc ông nhìn thấy ngôi mộ ốp đá đỏ trước khi tìm thấy nó ở khu ruộng bà Chúa.

Ông Trưởng tộc họ Doãn còn chia sẻ: "Trước khi tìm thấy ngôi mộ, bản thân ông đã có những linh cảm rất lạ". Ông kể: "Bình thường thì chẳng mấy khi tôi đi qua khu vực đó. Run rủi thế nào, buổi sáng hôm đó tôi lại đi qua khu vực ruộng bà Chúa. Lúc nhìn thấy mấy người đang đào múc đất, tôi liền quát họ rất to là: đừng có đào nữa, toàn dòng tộc, mồ mả nhà tôi ở đó. Họ sợ quá, đi mất. Không phải tự dưng tôi kêu lên vậy. Bình thường, bãi ruộng phẳng phiu. Vậy mà lúc đi qua chỗ đó tôi lại nhìn thấy hình ảnh một ngôi mộ. Đó là ngôi mộ ốp đá đỏ rất đẹp. Đến khoảng 2 giờ chiều đã phát hiện ra ngôi mộ cổ đầy bí ẩn ấy."

Dòng họ cho biết, trước khi đem cái xác trong cỗ qua tài cổ  đi chôn, dòng họ còn nhờ nhà ngoại cảm Nguyễn Cùng Hà (cháu ngoại của dòng họ) đặt giờ, xem hướng cho phù hợp phong thủy.

Theo PGS. TS Nguyễn Lân Cường - người trực tiếp khai quật ngôi mộ cổ thì khoảng "4 đến 5 tháng sẽ có kết quả chính xác về ngôi mộ này". Tuy nhiên, sự đặc biệt của ngôi mộ vẫn gây sự tò mò đối với nhiều người. Dù ngôi mộ đã được dòng họ Doãn chôn cất cẩn thận, nhưng đến thời điểm này, nó vẫn được trông coi cẩn thận vì sợ sự nhòm ngó của thành phần trộm cắp, nghiện ngập - ông Hà cho hay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn