Những biểu hiện của bệnh viêm họng cấp?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh viêm họng cấp có nguy hiểm không và khi bị mắc bệnh thường sẽ có những biểu hiện cụ thể nào,.. luôn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy, bạn đã biết gì về loại bệnh này?

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh viêm họng cấp

Bệnh viêm họng cấp thường xuất hiện bất ngờ với biểu hiện sốt cao từ 39 đến 40 độ C, rát, đau họng khi nuốt. Đầu tiên là cảm giác khô nóng họng sau đó là hiện tượng đau rát tăng dần khi nuốt, nói hoặc ho. Bệnh nhân có thể bị tắc mũi, chảy nước mũi, khàn giọng hoặc ho khan. Amidan viêm to, hạch cổ sưng có khi có bựa trắng như nước cháo phủ ngoài bề mặt.

Bệnh viêm họng cấp nếu để kéo dài 7 đến 10 ngày có thể gây các biến chứng như viêm tai, viêm amidan, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản...

Nhiều trường hợp bị viêm họng là do vi khuẩn liên cầu nhóm A có thể gây ra viêm cầu thận thấp, thấp tim. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển sang mạn tính và tái phát nhiều lần.

Hướng dẫn cách điều trị viêm họng cấp tính

Việc điều trị viêm họng cấp cần khắc phục các triệu chứng là chính. Thông thường viêm họng cấp gồm 2 dạng chính là viêm họng do vi khuẩn và viêm họng do virus gây ra. Với từng trường hợp này lại có những loại thuốc điều trị khác nhau.

67.nhung-bieu-hien-cua-benh-viem-hong-cap-phuntoday.vn
 

Trường hợp đau họng do viêm họng do virus thì không nên dùng thuốc kháng sinh. Vì kháng sinh không có tác dụng tiêu diệt virus nên không thể phát huy tác dụng chữa bệnh trong trường hợp này. Hơn nữa, còn có thể gây tác dụng phụ có hại cho sức khoẻ của bạn. Những loại thuốc thường được sử dụng để chữa trị viêm họng do virus bao gồm:

– Nhóm thuốc hạ sốt: nếu viêm họng gây sốt cao, trên 38 độ C thì cần dùng thuốc hạ sốt như aspersic, paracetamol, efferalgan…

– Nhóm thuốc điều trị triệu chứng ho: những loại thuốc có tác dụng giảm ho như siro ho, thuốc ho bổ phế, … Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng loại thuốc này để cắt cơn ho vì ho cũng là một phản ứng cần thiết để đẩy virus, đờm có trong cổ họng ra ngoài.

– Nhóm thuốc chống viêm, tiêu đờm: thường bao gồm những loại thuốc như alpha-thymotrypsin, mucosoval, mucomyst….

– Nhóm thuốc giúp ổn định độ pH, trung hoà axit trong miệng như oropivalon, locatiotal, rhinathiol haylysopain….

– Ngoài ra, cũng cần tăng cường uống nhiều nước, ăn hoa quả, bổ sung nhiều vitamin C tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp bệnh nhanh được đẩy lui hơn.

Trường hợp viêm họng cấp có sốt, viêm họng do vi khuẩn thì cần phải điều trị bằng thuốc kháng sinh. Một số thuốc kháng sinh thường được dùng trong trường hợp này gồm: cephalexin, amoxicillin, erythromycin… hoặc có thể khí dung mũi họng bằng các dung dịch chứa tinh dầu bạc hà, thuốc chống viêm… Với tình trạng viêm họng do vi khuẩn nếu được điều trị đúng kháng sinh bệnh sẽ dần thuyên giảm sau khoảng 2 – 3 ngày. Nếu sau 2 – 3 ngày mà bệnh không khỏi thì cần đi khám lại để bác sỹ chỉ định loại thuốc thích hợp hơn tránh để bệnh kéo dài rất dễ gây biến chứng nguy hiểm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link