Những căn bệnh nguy hiểm bạn sẽ mắc nếu ăn đêm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ăn đêm, các hoạt động giảm khiến cơ thể khó tiêu hóa thức ăn. Khi ngủ thức ăn “bám lại” lâu trong ruột, thúc đẩy nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

tác hại do ăn đêm
Thường xuyên ăn vào ban đêm dễ dẫn đến ung thư dạ dày.

Viêm loét, ung thư dạ dày

Thường xuyên ăn vào ban đêm dễ dẫn đến ung thư dạ dày. Sức sống của các tế bào trên niêm mạc dạ dày không dài, bình quân khoảng 2-3 ngày tái tạo một lần. Quá trình này thường diễn ra vào ban đêm khi đường tiêu hóa được nghỉ ngơi. 

Thường xuyên ăn vào ban đêm, sẽ khiến cho đường tiêu hóa phải làm việc liên tục, nên việc tái tạo tế bào niêm mạc dạ dày không thể diễn ra một cách thuận lợi. Hơn nữa, trong khi ngủ, những thức ăn ứ lại ở dạ dày trong thời gian dài khiến cho dung dịch dạ dày tiết ra nhiều, làm kích thích niêm mạc, lâu ngày sẽ gây viêm loét dạ dày.

Axit trào ngược

Ăn đêm khiến axit trong dạ dày bị trào ngược. Nằm xuống sau khi ăn no khiến axit trong dạ dày đi tới thực quản và dẫn tới đau tức ngực. Axit trào ngược không đáng lo nhưng nếu điều này lặp đi lặp lại thì đó lại là nỗi nguy hại dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Để tránh hiện tượng axit trào ngược, bạn không nên chọn thực phẩm chua và chứa nhiều chất béo khi ăn đêm.

Suy nhược thần kinh

Ăn đêm quá no gây áp lực lên các cơ quan xung quanh. Dạ dày, ruột, gan, túi mật, tuyến tuỵ sẽ truyền “thông tin” đến não, khiến các tế bào não hoạt động trở lại. Một khi “làn sóng phấn khích” lan ra các phần khác của võ não thì sẽ dẫn tới ác mộng. Tình trạng kéo dài có thể gây suy nhược thần kinh.

Tiểu đường

Ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiều sẽ giảm lượng insulin sinh ra. Bình thường, đường trong máu được kiểm soát bằng insulin, nó có tác dụng làm giảm đường trong máu. Khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới bệnh tiểu đường.

Ung thư ruột kết

Sau khi ăn đêm, các hoạt động giảm khiến cơ thể khó tiêu hóa thức ăn. Khi ngủ thức ăn “bám lại” lâu dài trong ruột, thúc đẩy nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

Tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận

Ăn tối muộn sau đó là lên giường đi ngủ. 4-5 tiếng sau khi ăn là hoạt động bài tiết nước tiểu để thải 1 lượng can xi ra ngoài cơ thể. Nếu lượng can xi trong nước tiểu này theo thời gian tích tụ dần sẽ dễn đến sỏi thận.

Tăng huyết áp 

Đã có nhiều nghiên cứu khẳng định rằng tiêu thụ thường xuyên thịt hoặc cá ăn trong bữa sẽ mắc triệu chứng cholesterol cao gấp 3-4 lần so với người ăn chay, hay ăn nhiều rau củ, quả.

Hơn thế khi đã có chứng bệnh cholesterol cao, cao huyết áp, nếu ăn thịt hoặc ăn cá thường xuyên vào các bữa tối sẽ càng làm bệnh tồi tệ hơn.

Sỏi tiết niệu   

Nghiên cứu y học cho thấy, ăn tối muộn là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ở đường tiết niệu. Canxi trong thức ăn không được hấp thụ hết trong ruột, khoảng 70-80% sẽ bị đào thải qua đường bài tiết.

Ăn tối quá muộn, không vận động mà lập tức đi ngủ luôn, nước tiểu sẽ tích lũy trong bàng quang, hàm lượng canxi trong nước tiểu không ngừng tăng lên, về lâu về dài sẽ hình thành sỏi tiết niệu.

Những người dễ mắc bệnh ung thư nhất
Những người dễ mắc bệnh ung thư nhất
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Bệnh ung thư ảnh hưởng đến mọi người bất kể quốc gia, chủng tộc hay tôn giáo nào.
Phụ nữ ăn đêm có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú?
Phụ nữ ăn đêm có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Tăng thời gian nhịn ăn ban đêm có thể là chiến lược mới đơn giản và hiệu quả để ngăn ngừa ung thư vú.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn