Những chiêu “chặn đứng” cảm giác buồn nôn khi bầu bí

08:30, Thứ tư 19/10/2011

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Trong 3 tháng đầu thai kỳ, điều đáng sợ nhất với mình là cảm giác luôn buồn nôn và không thể ăn được gì. Dưới đây, mình sẽ chia sẻ cùng chị em sắp hoặc đang mang thai một số chiêu có thể “chặn đứng” cảm giác buồn nôn khi ốm nghén.

(Phunutoday) – Trong 3 tháng đầu thai kỳ, điều đáng sợ nhất với mình là cảm giác luôn buồn nôn và không thể ăn được gì. Dưới đây, mình sẽ chia sẻ cùng chị em sắp hoặc đang mang thai một số chiêu có thể “chặn đứng” cảm giác buồn nôn khi ốm nghén.


Khi đang bầu bí, chị em đừng chăm chăm tuân theo nguyên tắc “ba bữa chính/ngày”. Tốt nhất hãy nạp thứ gì đó vào bụng ngay khi cảm giác thèm ăn xuất hiện. Quan trọng nhất là đừng để dạ dày “biểu tình” vì quá đói hay “nặng nề” do ăn quá no.

Hơn nữa, trong giai đoạn mang thai, dạ dày tiết dịch vị nhiều hơn bình thường, chị em nên ăn vặt thường xuyên trong cả ngày để trung hoà lượng dịch vị dư thừa.

Ăn những gì mình muốn

Dù món ăn có bổ dưỡng đến đâu, nhưng nếu nó đem lại cho bạn cảm giác lợm giọng, buồn nôn, đừng cố ép mình nuốt nó cả! Bởi vì điều quan trọng nhất là bạn có giữ được thức ăn trong dạ dày không?

“Trang bị” một số đồ ăn vặt “lành tính”

Một số đồ vặt như bánh qui mặn, dưa chuột bao tử, nước chanh, súp nấm, táo, bánh gatô, nước ép trái cây, ngũ cốc có đường, bánh qui giòn… là những thức ăn thường không gây ra cảm giác buồn nôn cho chị em mang bầu.

Mô tả ảnh.
Ngũ cốc là món ăn vặt khá "lành tính"

Không ăn những thực phẩm quá nhiều mỡ béo

Bơ, sốt mayonnaise… là những đồ ăn gây khó tiêu. Chúng thường đọng lại rất lâu trong dạ dày và vì thế, gây ra cảm giác buồn nôn.

Mô tả ảnh.
Ăn nhiều sốt mayonnaise có thể gây ra cảm giác khó tiêu và buồn nôn
Đừng uống quá nhiều nước trong bữa ăn

Uống nước quá nhiều trong bữa ăn sẽ làm tăng nhanh cảm giác đầy bụng. Điều này dễ khiến chúng ta cảm thấy buồn nôn, thậm chí gây nôn mửa khi đang trong giai đoạn ốm nghén. 1-2 cốc nước trong bữa ăn là đủ.
Giữa các bữa ăn, ta có thể uống nước tùy thích.

Nghỉ ngơi

Mệt mỏi sẽ làm gia tăng chứng nôn oẹ của chị em bầu bí. Vì thế, cần biết sắp xếp thời gian hợp lý để vừa giữ gìn sức khỏe vừa đảm bảo công việc cơ quan lẫn việc nhà. Tốt nhất hãy phân công và chia sẻ bớt các công việc nhà cho ông xã bạn.

Bổ sung vitamin B6

Vitamin B6 thúc đẩy tiêu hóa và giúp chị em mang thai giảm bớt cảm giác mệt mỏi. Nếu ngại uống, có thể bổ sung qua một số thực phẩm như mầm lúa mì, chuối, thịt gà…

“Kết thân” với trà gừng, trà bạc hà

Có một cách giảm những cơn ốm nghén khá hiệu quả đối với bà bầu là dùng trà gừng hoặc trà bạc hà. Trà gừng được các chuyên gia cho rằng có hiệu quả hơn nhưng nó không hề dễ uống và dễ gây nóng cho các bà bầu. Vì vậy, trà bạc hà được sử dụng phổ biến hơn cả. Mỗi khi có cảm giác buồn nôn hoặc quá khó chịu với những cơn ốm nghén, chị em bầu bí nên tự thưởng cho mình một tách trà bạc hà nóng.

Mô tả ảnh.
Trà bạc hà nhanh chóng "dập tắt" cảm giác buồn nôn

Tránh những nơi có không khí bí bức

Vì chị em bầu bí rất nhạy cảm với các mùi thơm, nên vì thế, hãy tránh những nơi “chìm” trong mùi chiên rán, thuốc lá hay nước hoa.

  • Mẹ Bi 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc