Lời nói của cha mẹ là phong thủy của đời con, nuôi con hãy cẩn trọng những lời nói

13:56, Thứ bảy 18/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng lời nói gió bay, chỉ khi đánh con mới gây hại mà không biết những lời nói của cha mẹ có thể làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời con

Nhiều cha mẹ cho rằng việc nuôi con quan trọng là cho con điều kiện kinh tế tốt, môi trường học tập tốt. Nhiều người cũng lại cho rằng hành động đánh đập mới là bạo lực mà không biết những lời nói có tính chất la mắng, xúc phạm ảnh hưởng lớn tới cuộc đời trẻ.

Cha mẹ nói lời vui vẻ nhẹ nhàng, con phát triển tốt

Cha mẹ nói lời vui vẻ nhẹ nhàng, con phát triển tốt

Lời yêu thương thân thiện của cha mẹ giúp con tốt lên

Nhiều cha mẹ nói với con bằng thái độ lạnh lùng, không cảm xúc. Bạn có biết chính những điều đó khiến con trẻ cảm thấy bất an không được yêu thương nên giảm tự tin. Cha mẹ nói lời yêu thương bao dung, con sẽ cởi mở hơn và lạc quan, tự hào hơn về sự có mặt của mình trên đời. Nếu cha mẹ có lời nói thô lỗ, văng tục, khắc nghiệt thì con cái sinh ra sợ sệt hoặc phản ứng tiêu cực. Những lời miệt thị, chỉ trích chê bai của cha mẹ khiến con sợ hãi muốn bỏ nhà đi. Thậm chí lời cay nghiệt của cha mẹ ám ảnh khiến con luôn nghĩ mình vô dụng và không thoát ra được khỏi cái bóng đó.

Đừng nghĩ trẻ nhanh quên, chúng biết gì nên cứ vội nói mà không nghĩ

Đừng nghĩ lời nói gió bay, trẻ quên nhanh nên nói thì có gì mà đắn đo. Lời nói có thể như dao như kiếm khắc sâu trong suy nghĩ trẻ. Thế nên cha mẹ đừng  phát ngôn vội vàng nóng giận và cho rằng con trẻ nhanh quên, chúng không nghĩ gì nhiều. Lời nói đọi máu, trẻ cũng có những suy nghĩ, tự ái, sợ hãi. Thế nên cha mẹ cần tránh nói lời đay nghiến cay nghiệt và cũng cần tránh cả những lời nói đùa vô ý, ví như đùa rằng mẹ chẳng yêu con đâu, mẹ bỏ con ở luống khoai, mẹ nhặt con ở ruộng ngô, mẹ vứt con cho người ăn xin... 

Cha mẹ nói nhẹ nhàng động viên con càng phát triển tốt

Cha mẹ nói nhẹ nhàng động viên con càng phát triển tốt

Cha mẹ nói lời khen ngợi con càng thành công

Một lời khen ngợi khích lệ đúng cách có thể khiến con có thêm động lực phát triển. Trẻ con được khen ngợi, tán dương thì sẽ có nguồn năng lượng tích cực hơn. Từ đó bé cố gắng hơn, giúp con thành công hơn trong cuộc sống. Nhiều cha mẹ có thể nghĩ nói khen động viên sợ con tự mãn nên hay bình phẩm chê bai hạ thấp con để đòi con cố gắng. Nhưng chính cách đó khiến bé tự ti nghi hoặc bản thân mình nên nhút nhát không dám làm gì để khỏi bị phê bình. Bởi thế cha mẹ cần cực kỳ cẩn trọng khi phát ngôn về năng lực của con. Hãy khen ngợi cụ thể những việc con làm được, không khen vu vơ. 

Cha mẹ nói lời tình cảm, con được nâng bước

Những lời ấm áp của cha mẹ sẽ tiếp thêm sức mạnh cho con. Còn nếu cha mẹ lạnh lùng cay nghiệt thì con sẽ sợ hãi, và xa lánh.  Cha mẹ đừng bao giờ oán hận hay chỉ trích con bởi điều đó sẽ khiến con nuôi sự thù hận. Cha mẹ bao dung yêu thương thì con cái cũng sẽ dưỡng được trong lòng mình sự nhân ái lương thiện.

Cha mẹ hay nói lời oán trách, đời con nghiệt ngã

Ai cũng từng phạm lỗi, trẻ cũng vậy. Đôi khi sai lầm của con phản ánh cách dạy sai của cha mẹ. Thế nên đừng đay nghiến oán trách. Hãy phạt khi con sai, nhưng phải bao dung giảng giải cho con cách sửa sai. Cha mẹ đe dọa quát nạt thì con sẽ tìm cách nói dối và chối bỏ trách nhiệm không dám nhận sai, thậm chí sẽ đi sai đường. 

Nhìn cây sửa đất, nhìn con sửa mình. Cha mẹ là tấm gương của con và nhìn con là biết cha mẹ ra sao. Do đó những người cha mẹ tốt sẽ dạy con tốt. Cha mẹ đừng nghĩ lời nói gió bay. Hãy cẩn trọng với lời nói của mình. Đừng nghĩ mình sinh ra con nói gì cũng là yêu thương. Hãy để con được tôn trọng như một cá thể độc lập với mình. Do đó hãy tu dưỡng lời nói của mình với con để tương lai con rộng mở hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên