Người xưa nuôi dạy con: “Ngọc không mài không quý, người cao quý ắt phải tôi luyện”

18:26, Thứ sáu 17/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Ngọc thô hay con trẻ đều cần phải mài giũa, trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ mới tạo gia được giá trị của nó. Để tạo gia được giá trị là cả một quá trình gian khổ và kiên trì tiến lên phía trước mới thành công.

Ngọc không mài không quý

Trẻ con như tờ giấy trắng, giống như viên ngọc thô cần được mài giũa, phải trải qua nhiều quá trình, công đoạn, tỉ mỉ chăm chút mới có thể trở thành viên ngọc đẹp có giá trị.

Trẻ con cũng vậy, ngay từ nhỏ cần được cha mẹ uốn nắn, nuôi dưỡng, dạy bảo kỹ lưỡng, trải qua bao quá trình, giai đoạn kiên trì và đấu tranh mới nuôi dưỡng được một đứa trẻ lớn lên thành công.

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức", nếu muốn an nhàn thoải mái thì vĩnh viễn cũng chỉ là hòn đá thô mà thôi.

Cuộc sống không dừng lại, khi đứa trẻ lớn lên còn phải có gia đình riêng và sự nghiệp riêng. Lúc này, chúng lại phải trải qua khó khăn, vất vả và những thất bại mới có thể có được cuộc sống như ý.

Người xưa nuôi dạy con: “Ngọc không mài không quý, người cao quý ắt phải tôi luyện”. (Ảnh minh họa)

Người xưa nuôi dạy con: “Ngọc không mài không quý, người cao quý ắt phải tôi luyện”. (Ảnh minh họa)

Người muốn cao quý phải qua tôi luyện

Con người muốn trở nên cao quý thì phải trải qua quá trình tôi luyện gian khổ.

Mọi việc trong nhân gian đa phần cũng là như vậy, đều phải trải qua khổ cực vất vả thì mới thành tựu được điều mình mong muốn. 

Có câu nói nổi tiếng: “Diều chỉ bay cao nhờ ngược gió, ở hoàn cảnh khốn khó, áp lực càng lớn thì sức bật càng cao”.

Con người, chỉ khi trải qua một phen gian khổ, trải qua nỗ lực, kiên trì và cố gắng, khi đạt được thành quả, người ta sẽ biết trân trọng những gì mình đạt được, sẽ cảm thấy hài lòng với công sức mình bỏ ra.

Nghịch cảnh, khó khăn như một thứ thuốc thử để khảo nghiệm bản lĩnh, sự kiên cường, kiên trì của mỗi người. Vực thẳm của cuộc đời không đáng sợ như chúng ta tưởng tượng, đáng sợ nhất là khi mất hy vọng và niềm tin vào cuộc sống, không cố gắng vươn lên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc