Những điều cần biết về loại vắc xin ngừa Covid-19 TP HCM dự kiến tiêm cho trẻ em vào ngày 27/10

( PHUNUTODAY ) - Ngày mai (27/10), TP HCM dự kiến sẽ tiêm vắc xin cho trẻ em tại huyện Củ Chi và quận 1. Loại vắc xin được sử dụng là Pfizer.

Ngày mai, TP HCM tiêm vắc-xin Pfizer ngừa Covid-19 cho trẻ em

Theo Tiền phong, từ tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 với 19 tỉnh, thành phía Nam do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì chiều 26/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ngày mai (27/10) TP HCM sẽ tiêm vắc xin cho trẻ em tại huyện Củ Chi và quận 1. Theo đó, sẽ tiêm cho đối tượng từ 16-17 tuổi trước để đánh giá rút kinh nghiệm và phổ biến co các tỉnh, sau đó hạ dần độ tuổi.

"Vắc xin tiêm cho trẻ em tại Việt Nam là vắc xin Pfizer đã được Bộ Y tế phê duyệt. Tổ chức chiến dịch tiêm tương tự như đã làm trong thời gian qua. Cụ thể, tiêm lưu động, tiêm tại trạm y tế xã, tiêm tại trường", Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Theo Zing, sáng 26/10, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em trên địa bàn thành phố cho Trung tâm Y tế TP Thủ Đức và các quận, huyện, nhân viên bệnh viện, phòng khám.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những điều cần biết về vắc-xin Pfizer

Các thử nghiệm nghiên cứu về tác dụng của Pfizer ở trẻ từ 5-11 tuổi bắt đầu từ tháng 3/2021. Liều lượng sử dụng gồm 2 liều, mỗi liều 10 microgram, cách nhau 21 ngày. Có khoảng 4.500 trẻ em ở bốn quốc gia - Mỹ, Phần Lan, Ba Lan và Tây Ban Nha đã được đăng ký tiêm chủng tại 90 điểm tiêm khác nhau.

Để đo độ phản ứng của kháng thể, Pfizer đã nghiên cứu hiệu giá trung bình hình học (GMT) ở những người tham gia 1 tháng sau khi họ nhận liều thứ hai. Kết quả cho thấy, GMT có sự tương đồng đối với nhóm trẻ em từ 5 đến 11 tuổi với những người từ 16 đến 25 tuổi. Các tác dụng phụ được phát hiện cũng tương tự.

Ngày 28/9, Pfizer đã đệ trình dữ liệu thử nghiệm vắc xin của họ đối với nhóm từ 5-11 tuổi cho Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Tại thời điểm này, Pfizer sẽ là lựa chọn duy nhất ở Mỹ cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Moderna cũng đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng trong nhóm tuổi này. Johnson & Johnson cũng có kể hoạch thử nghiệm vắc xin đối với nhóm dưới 18 tuổi nhưng chưa có mốc thời gian cụ thể.

Hiện tại, chỉ có vắc xin của Pfizer được sử dụng cho trẻ tử 12 tuổi trở lên. Vắc xin của Moderna và Johnson & Johnson chỉ sử dụng cho những người trên 18 tuổi.

Giống như bất kỳ loại vắc xin nào, sau khi tiêm một liều hoặc cả hai liều vắc xin Covid-19, trẻ cũng có thể gặp một số phản ứng phụ. Điều này là do vắc xin khiến cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch.

Lưu ý, không phải tất cả những người được tiêm vắc xin đều bị tác dụng phụ. Có những trẻ sẽ không bị bất cứ tác dụng phụ nào sau khi tiêm vắc xin.

Các tác dụng phụ thường gặp khi tiêm vắc xin Covid-19 là đau, sưng hoặc đỏ ở chỗ tiêm; đau đầu, mệt mỏi; sốt và ớn lạnh; đau cơ hoặc khớp. 

Các tác dụng phụ này được coi là nhẹ và thường sẽ hết trong vòng 24-48 giờ sau khi tiêm.

Có 2 tác dụng phụ hiếm gặp là viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim ở thanh thiếu niên (chủ yếu là nam giới). Các biểu hiện là tức ngực, khó thở, tim đập nhanh. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, nguy cơ bị viêm cơ tim khi mắc Covid-19 cao hơn so với việc tiêm vắc xin.

Tiêm phòng là việc quan trọng để ngăn chặn đại dịch. Ngay cả trẻ em mắc bệnh nhẹ cũng có thể truyền bệnh cho người khác. Trẻ không được tiêm chủng vẫn có nguy cơ mắc Covid-19 và trở nặng dù không có bệnh nền.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link