Những điều kiêng kỵ trong Tết Hàn thực 3/3 âm lịch, ai cũng phải biết

( PHUNUTODAY ) - Trong ngày 3/3 âm lịch hay còn gọi là Tết Hàn thực, có những điều kiêng kỵ mà mọi người nên biết để tránh phạm phải.

Tết Hàn thực (ngày 3/3 âm lịch hàng năm) còn được nhiều người gọi là tết bánh trôi bánh chay. Đây là một trong những dịp lễ quan trọng trong văn hóa truyền thống của người Việt.

Vào ngày này, các gia đình thường chuẩn bị bánh trôi, bánh chay cùng một số lễ vật khác để cúng gia tiên, Thần Phật.

Trong ngày này, các gia đình nên chú ý tới những điều kiêng kỵ sau:

Kiêng lửa

Trong ngày Tết Hàn thực, điều kiêng kỵ nhất chỉnh là lửa. Tết Hàn thực là tết lạnh và ăn đồ ăn lạnh. Trong ngày này, các gia đình nên kiêng đốt lửa nấu thức ăn mà nên chuẩn bị đồ ăn nguội. Bánh trôi, bánh chay dùng để cúng lễ cũng là thức ăn nguội.

banh-troi-01

Kiêng ăn mặn, sát sinh

Mân cúng Tết Hàn thực kiêng có đồ mặn và chỉ dùng nhứng món ăn chay, món nguội. Trong những ngày lễ này, mọi người thường kiêng sát sinh để thể hiện sự tôn kính với gia tiên, Thần Phật.

Đồ cúng ông bà, tổ tiên trong Tết Hàn thực cần sự thanh đạm, không quá cầu kỳ tốn kém. Mâm lễ đơn giản nhưng cần chỉn chu và thể hiện sự thành tâm cúng kính của gia chủ.

Kiêng cúng bánh ngũ sắc

Ngày nay, loại bánh trôi, bánh chay ngũ sắc được nhiều gia đình ưa chuộng vì trông rất đẹp mắt. Tuy nhiên, trong dịp lễ này, loại bánh trắng là thích hợp nhất để cúng lễ. Tết Hàn thực quan trọng sự thanh tịnh, tinh khiết. do đó sự sặc sỡ là không đúng với ý nghĩa nguyên bản của ngày lễ này.

Bánh trôi, bánh chay truyền thống được làm từ bột nếp trắng, tròn đầy thể hiện lòng thành kính của gia chủ đến tổ tiên, thần linh.

*Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link