Những điều tuyệt đối kiêng kỵ ngày Tết Mậu Tuất 2018 để cả năm may mắn

08:53, Chủ nhật 10/12/2017

( PHUNUTODAY ) - Những điều tuyệt đối kiêng kỵ ngày Tết Mậu Tuất 2018 để cả năm may mắn ai cũng cần nằm lòng.

kieng-ky-ngay-tet

 

Tuyệt đối không để rơi hay mất tiền

Trong ngày này, dù xa hay gần bạn cũng nên giữ tiền bạc cẩn thận. Nhiều người cho rằng, nếu rơi tiền vào ngày này chẳng khác gì bạn để rơi mất tài lộc, tài vận sẽ đi xuống.

Chính vì sợ điều này xảy ra nên vào ngày mùng Một Tết, người Việt thường chỉ ở nhà thắp hương cúng lễ, sau đó, đi chúc Tết cha mẹ, nếu gia đình đã tách ra ở riêng. Thường người Việt chỉ đến chúc Tết anh em, họ hàng thân thiết, gần gũi trong ngày mùng Một Tết.

Kiêng kỵ mai táng

Ngày Tết Nguyên đán là ngày vui của toàn dân tộc, ngày mở đầu cho vận hội hanh thông của cả một năm, có ý nghĩa rất thiêng liêng. Gia đình phải tạm gác mối sầu riêng để hòa chung với niềm vui toàn dân tộc.

Vì vậy có tục lệ cất khăn tang trong ba ngày Tết. Nhà nào có đại tang kiêng đi chúc Tết, mừng tuổi bà con, xóm giềng, ngược lại bà con xóm giềng lại cần đến chúc Tết và an ủi gia đình bất hạnh.

Kiêng cho lửa ngày mồng Một

Vì quan niệm lửa là đỏ, là may mắn nên cho người khác cái đỏ trong ngày mồng Một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may.

Không nên dừng chân ở nơi âm u, nhiều tà khí

Theo quan niện dân gian, nếu đi khỏi nhà vào ngày tết Đoan Ngọ thì nên tránh xa bệnh viện, nơi tổ chức tang lễ, không nên dừng chân ở những nơi âm u như nghĩa trang vì những nơi này âm khí quá nặng, dễ chiêu bệnh tật.

Không nên để giày dép lộn xộn

Quan niệm dân gian cho rằng, trong tiếng Hán giày dép đồng âm với từ “tà”, nghĩa là tà khí. Để giày dép không đúng, để lung tung dễ chiêu dụ tà khí. Cách xếp đúng là để mũi giày dép hướng ra phía ngoài, vì nếu quay vào trong thì giống như việc dẫn tà khí vào nhà.

Không nên soi gương sau 12h đêm

Không nên đứng trước gương chụp ảnh, không nên soi gương sau 12h đêm vì gương thuộc tính âm, dễ chiêu âm khí. Soi gương vào thời điểm này không tốt cho sức khỏe của bạn cũng như khiến bạn gặp phải nhiều hiện tượng kỳ dị.

Tránh mua đồ lưu niệm trong ngày Tết Đoan Ngọ

Mọi vật đều chứa linh khí, nếu là linh khí tốt ắt có lợi cho con người và ngược lại. Khi du lịch hoặc đến những vùng đất lạ, phong tục tập quán không giống nhau. Vậy nên, khi mua đồ lưu niệm cần tìm hiểu kĩ ý nghĩa của nó, tránh tình trạng dùng sai hoặc không đúng mục đích, gây hại cho chính mình.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, kiêng kỵ chỉ để giải quyết vấn đề tâm linh. Trong khoa học, chưa ai chứng minh nếu không kiêng được những điều cấm kỵ nói chung và trong tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 Âm lịch nói riêng sẽ gặp họa do âm khí hay ma quỷ gây ra.

Kiêng đi chúc Tết sáng mùng Một

Nếu không được gia chủ mời, người Việt rất ngại đến nhà người khác và trở thành khách xông nhà “bất đắc dĩ” vào sáng mùng Một. Vai trò của người xông nhà trong ngày đầu năm rất quan trọng.

Nếu năm tới, gia chủ được vạn sự tốt lành thì không sao nhưng nếu họ có việc gì không tốt đẹp, lại dễ đổ lỗi vì người xông nhà đầu năm “nặng vía”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc