Những loại giấy tờ người dân cần chuẩn bị trước khi về quê ăn Tết

( PHUNUTODAY ) - Tùy theo quy định phòng dịch của mỗi địa phương mà người dân sẽ cần chuẩn bị những loại giấy tờ khác nhau.

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán, rất nhiều người dân mong mỏi để được về quê ăn Tết nhưng cũng lo lắng về quy định phòng dịch của địa phương. Vì tình hình dịch Covid-19 ở mỗi địa phương một khác nên quy định phòng dịch của địa phương cũng khác nhau.

Chẳng hạn Phú Thọ yêu cầu người về từ vùng có cấp độ dịch 1 và 2 tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày, người về từ vùng đỏ và cam phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và cách ly tại nhà 7-14 ngày. Các tỉnh Lào Cai, Hà Nam, Nam Định chỉ cách ly người về từ vùng đỏ. Các tỉnh Nam Bộ như Cà Mau, Sóc Trăng, TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang,… không quy định cách ly người về từ tỉnh, thành phố khác,…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo Nghị quyết 128 Chính phủ ban hành thì người dân ở vùng có cấp độ dịch 1 và 2 không hạn chế việc đi lại; Người ở vùng dịch cấp độ 3 không có hạn chế nhưng phải tuân thủ điều kiện tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Người ở vùng dịch cấp độ 4 thì bị hạn chế đi lại, phải tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Dựa trên Nghị quyết 128 của Chính phủ, các địa phương có những quy định phòng dịch cho phù hợp với tình hình của địa phương mình. Ngoài ra, một tiêu chí nữa quyết định đến giấy tờ mà người dân cần chuẩn bị trước khi về đó là tình trạng tiêm vắc xin của bản thân.

Như vậy, căn cứ vào cấp độ dịch và tình trạng tiêm vắc xin có thể chia ra 2 trường hợp:

Trường hợp 1, đối với tỉnh, thành không yêu cầu xét nghiệm, cách ly y tế người dân chỉ cần đảm bảo nguyên tắc 5K khi về quê ăn Tết.

Trường hợp 2, đối với tỉnh, thành yêu cầu xét nghiệm, cách ly y tế người dân cần có giấy kết quả test nhanh hoặc PCR (trong vòng 72 giờ tính đến thời điểm về quê).

Ngoài ra, người dân cần mang theo Giấy xác nhận tiêm chủng hoặc cài đặt app PC-COVID.

Trường hợp 3, đối với tỉnh, thành không yêu cầu xét nghiệm nhưng có quy định cách ly y tế thì người dân cần chuẩn bị Giấy xác nhận tiêm chủng vắc xin Covid-19 hoặc cài đặt app PC-COVID.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link