Những loại mụn không nên nặn kẻo rước họa vào thân

( PHUNUTODAY ) - Những nốt mụn xấu xí trên mặt khiến bạn cảm thấy thật khó chịu và ngứa mắt, liền đưa tay lên nặn. Thế nhưng hành động này lại đang là rước họa vào thân. Hãy đặc biệt lưu ý với nhưng loại mụn này dưới đây

 Da gà

Tình trạng này rất nhiều người gặp phải khi còn nhỏ. Nó còn được gọi là dày sừng nang lông - tình trạng các mụn nhỏ xuất hiện lấm tấm trên da.

Dày sừng nang lông là một bệnh lý mạn tính của da, do sự tăng tạo nút sừng tại phễu nang lông, sự tắc nghẽn đường ra của nang lông, sợi lông bên dưới bị cuộn lại hoặc các chất bã nhờn bị ứ đọng lại. Bệnh này thường vô hại và chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ nếu không tác động đến nó. Nhưng nếu dùng tay cào nặn mụn có thể gây tổn thương, làm viêm đỏ và nhiễm trùng thêm.

Tốt nhất bạn nên hạn chế tối đa việc cọ xát trên bề mặt da tổn thương vì động tác này sẽ làm cho bệnh nặng hơn.

Mụn trứng cá

Nếu không may nặn phải mụn trứng cá có độ bám sâu, rộng, bạn có nguy cơ để lại sẹo rất xấu. Ngay cả nếu việc nặn mụn trứng cá có thể làm giảm cơn đau hoặc tình trạng mưng mủ không đẹp mắt, các chuyên gia da liễu cũng khuyến nghị bạn không nên làm việc đó.

16810-perbedaan-jerawat-di-indonesia-dengan-di-negara-lain-1495516323541-160019

 Mụn đinh râu

Mụn đinh râu rất độc, nếu tùy tiện nặn hay chạm tay vào ổ mụn có thể gây nhiễm trùng máu và nếu không được xử lý kịp thời có thể gây tử vong. Vì vậy, khi mụn đinh râu xuất hiện bạn cần dùng cồn y tế vệ sinh nhẹ nhàng và nếu muốn loại bỏ cần nhờ đến sự hỗ trợ của các bác sĩ da liễu chứ không nên tự ý nặn.

 Mụn thịt

Mụn thịt thực chất là các nang keratin lành tính và thường xuất hiện theo đám. Việc loại bỏ chúng bằng cách cố gắng nặn vừa không có tác dụng mà còn gây ảnh hưởng đến da mặt và có thể khiến chúng lan rộng ra. Do đó, khi thấy loại mụn này bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra chúng và đến các cơ sở y tế để được điều trị đúng cách.

 Mụn đầu đen

Rất nhiều người có thói quen nặn mụn đầu đen nhưng điều này vô tình gây tổn thương cấu trúc da cũng như tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào ổ mụn gây viêm nhiễm. Mặt khác, khi nhân mụn “chưa chín”, việc nặn chúng có thể làm sót một phần mụn trong nang lông và gây nhiễm trùng. Tốt nhất là nên đợi mụn chín và sử dụng các phương pháp loại bỏ tự nhiên như dùng mặt nạ lòng trắng trứng.

 Mụn ở khóe mắt

Khóe mắt là khu vực cực kì nhạy cảm vì đây là vị trí có các huyệt đạo quan trọng. Việc tự ý xử lý mụn mọc trên khu vực này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Tốt nhất trong trường hợp này bạn nên nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ để tìm ra cách điều trị hiệu quả và an toàn nhất.

 Mụn ở chóp mũi, môi

Những loại mụn ở chóp mũi, môi xét về bản chất thì không gây nguy hiểm nhưng vị trí mọc của chúng có thể trùng với các huyệt đạo quan trọng trong cơ thể. Hiển nhiên là việc vô tình gây tổn thương vị trí này sẽ khiến bạn “rước họa vào thân”. Điều bạn có thể làm trong trường hợp này là sát trùng đốm mụn bằng cồn y tế và làm theo hướng dẫn của bác sĩ để loại bỏ.

Mụn có lông mọc bên trong

Với loại mụn này, tốt nhất bạn nên để nó yên. Tiến sĩ, bác sĩ da liễu Natasha Cook, giảng viên đại học Da liễu Úc, nói với Body + Soul rằng, nặn mụn này sẽ không những không giải quyết được lông mọc bên trong mụn mà còn gây ra chấn thương, dẫn đến viêm và sẹo.

screen-shot-2017-08-11-at-2-09-45-pm-1502435607663-1449-phunutoday

Nếu bạn thấy xuất hiện mụn với lông mọc sâu bên trong, hãy đến gặp bác sĩ da liệu để được điều trị đúng cách nhất.

* Cách phòng tránh bị mụn:

Vệ sinh da mặt đúng cách: rửa mặt thường xuyên và đúng cách sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu nhờn dư thừa gây ra mụn. Tuy nhiên, rửa bằng nước không thôi sẽ không đủ để làm sạch da mặt. Bạn nên lựa chọn các sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp với loại da.

Tẩy da chết thường xuyên: sẽ giúp loại bỏ tế bào da chết gây bít tắc lỗ chân lông.

Không tự ý nặn mụn: dù bạn có gặp phải loại mụn nào đi chăng nữa thì thói quen tự tiện nặn chúng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe. Nặn mụn bằng tay còn có thể gây nhiễm trùng và khiến tình trạng mụn nghiêm trọng hơn.

Sát trùng kĩ các dụng cụ: tiếp xúc với da mặt như dao cạo, nhíp, đồ dùng trang điểm... bởi những dụng cụ này nếu không được sát trùng kĩ sẽ dễ gây viêm da và xuất hiện mụn đầu đinh.

Tăng cường các thực phẩm ngừa mụn: thay vì chờ mụn xuất hiện rồi mới cuống cuồng đi tìm cách chữa thì bạn cũng nên tìm cách ngăn ngừa chúng. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, chất xơ và nhiều nước sẽ giúp hạn chế tình trạng mụn tối đa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link