Những lợi ích quý giá của hạt chia mà nhiều người không biết

10:10, Thứ bảy 30/05/2020

( PHUNUTODAY ) - Hạt chia mặc dù nhỏ bé nhưng giá trị dinh dưỡng của chúng lại cực kỳ to lớn. Các nhà dinh dưỡng học đã nghiên cứu khẳng định hạt chia có những lợi ích sau đây:

Có tác dụng tốt cho xương khớp

Người lớn tuổi, trẻ em hoàn toàn có thể sử dụng hạt chia để tăng cường thêm lượng canxi mà cơ thể cần. Hạt chia có chứa lượng canxi cao ấn tượng, đi kèm với magie, sắt, photpho sẽ giúp cấu trúc của xương luôn bền vững và chắc khỏe. Tuy nhiên hạt chia cũng chứa cả chất axit phytic, một chất khiến cơ thể không hấp thụ được canxi ở một mức độ nào đó.

Hạt chia giúp chống oxy hóa

3hatchiachiaseedmylothuytinh500gr1m4g3xujrersimgd0daf0800x1200maxkoza-1532696699142398618688

Chính lượng chất chống oxy hóa dồi dào có trong hạt chia sẽ giúp chống lại sự hình thành các gốc tự do gây hại cho tế bào. Lượng chất chống oxy hóa trong 100g hạt chia cung cấp lượng ORAC gấp 7 lần nhu cầu hàng ngày có khả năng làm trẻ hóa tế bào, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Rất giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa

Cứ 100g hạt chia đã chứa tới 34g chất xơ. Đây là nguồn bổ sung chất xơ tự nhiên có lợi cho cơ thể mà ít loại rau củ nào khác có được. Chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì, táo bón và giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Ngoài ra, lượng chất xơ này đều là chất xơ hòa tan cho nên không gây hại cho sức khỏe, tạo cảm giác no lâu khi ăn, thuận lợi cho quá trình giảm cân.

Chứa nhiều protein có lợi

Trong 100g hạt chia có chứa đến 17g protein, cao hơn rất nhiều so với các loại thực vật khác. Protein trong hạt chia chứa đầy đủ các axit amin có lợi cho cơ thể, do đó cơ thể dễ dàng hấp thụ protein của hạt chia và khỏe mạnh hơn. Bạn hoàn toàn có thể xây dựng một chế độ ăn uống giàu protein xung quanh hạt chia.

Tác dụng của hạt chia với bà bầu

- Hạt chia giàu Omega 3 và folate, 2 chất rất quan trọng đối với bà bầu cũng như sự phát triển não bộ của thai nhi.

- Hàm lượng chất xơ cao sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng bị táo bón trong giai đoạn thai kỳ.

- Canxi, sắt, magie sẽ giúp bổ sung đầy đủ khoáng chất cần thiết cho bà bầu, giúp thai nhi phát triển đầy đủ về xương.

Ngoài ra, hạt chia còn có những công dụng sau đây:

- Hàm lượng sắt trong hạt chia gấp 3 lần so với rau chân vịt.

- Hạt chia cũng giàu chất chống ôxy hóa, lượng chất chống ôxy hóa trong hạt chia gấp 3 lần so với việt quất.

- Hạt chia còn chứa các acid amin với 8 loại acid amin thiết yếu.

- Hạt chia cũng được xem là thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường vì chúng giúp điều hòa nồng độ glucose.

- Bạn có thể dùng hạt chia thay cho trứng vì chúng cung cấp lượng protein dồi dào. Chỉ cần trộn hạt chia với nước để tạo một hỗn hợp dạng sệt rồi thêm vào các công thức nấu nướng. Bạn nên ngâm hạt chia trong nước khoảng 15 phút trước khi dùng để hạt nở hết và giúp bạn no lâu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc