Những "lòng tốt độc hại" nếu cha mẹ vẫn tiếp tục làm sẽ hủy hoại tương lai của con trẻ

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ nào mà chẳng thương con. Nhưng nếu vẫn cố chấp duy trì những "lòng tốt độc hại" sau, đồng nghĩa đang hủy hoại hoàn toàn tương lai con trẻ.

1. "Bố mẹ sẽ cho con những gì tốt nhất"

Theo bác sĩ tâm lý Fredric Neuman, Giám đốc Trung tâm Điều trị Tâm lý trực thuộc bệnh viện White Plains (Mỹ): Những đứa trẻ hư luôn có một đặc điểm tâm lý chung, là không bao giờ quan tâm đến mong muốn của người khác. Nếu thích một thứ gì, chúng sẽ đòi bằng được, bất chấp thủ đoạn, thù chí dẫm đạp và la mắng cha mẹ.

long tot 2 (2)

Thế nên, nếu cha mẹ vẫn giữ tâm lý: Sẽ dành những gì tốt nhất cho con, con muốn gì sẽ được nấy, đồng nghĩa là hại con. Vì sẽ con trở thành người sống thiếu trách nhiệm, không biết luân thường đạo lý, kỹ năng xã hội kém, chỉ biết trục lợi cho chính mình. Vậy nên, phương pháp giáo dục con tốt nhất, chính là thiết lập ranh giới, nghiêm khắc với con, ban phát cho con lòng tốt vừa đủ. 

2. "Không được đánh nhau và không được đánh lại bạn"

Trong mọi trường hợp, dùng bạo lực là không tốt. Nhưng cha mẹ đừng bao giờ nhồi nhét vào đầu con tư tưởng: dĩ hòa vi quý. Trẻ còn quá nhỏ sẽ không hiểu hết, nên khi bị bắt nạt, gặp khó khăn sẽ chỉ im lặng mà không nói lời nào. Cách giáo dục nào sẽ khiến con thua thiệt đủ đường, thành người nhu nhược, luôn sợ hãi trước cuộc sống.

Cha mẹ hãy dạy con: khi có bất công, hãy lên tiếng và nói với bạn. Có những việc, con còn quá nhỏ để giải quyết. Nhưng cha mẹ hoàn toàn đủ sức hướng dẫn và giúp đỡ con. 

3. Tập trung quá nhiều vào điểm số của con

Bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng muốn con trở thành con ngoan trò giỏi. Nhưng nếu quá tập trung vào điểm số, đồng nghĩa sẽ hại con. Con sẽ hình thành tư tưởng, phải học giỏi cha mẹ mới thương yêu chúng. Bằng không, chúng sẽ là đồ bỏ đi.

long tot (2)

Amy Morin, một nhà trị liệu tâm lý và giảng viên tại Đại học Đông Bắc Boston, Massachusetts (Mỹ) chỉ ra: Việc quá trọng thành tích của cha mẹ, sẽ khiến con dễ bị ức chế thần kinh, dẫn đến các bệnh tâm thần, trầm cảm cùng các vấn đề nghiêm trọng khác liên quan đến sức khỏe. Thậm chí khi lớn lên, có sẽ trở nên quá cầu toàn, nhu nhược, và không dám bứt phá. Tốt nhất, bên cạnh điểm số, cha mẹ hãy chăm chút hơn đạo đức của con.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link