Những mầm bệnh ngay trong nhà bếp gây hại khôn lường

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những mầm bệnh gây hại khôn lường trong nhà bếp, ai cũng cần rõ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

mầm bệnh trong nhà bếp
Nhà bếp là nơi có nhiều mầm bệnh.

Từ những thực phẩm sống

Yersinia sp có trong các loại thịt heo nấu chưa chín, rau sống, hải sản, sữa tươi, gây bệnh viêm ruột hoại tử, tỷ lệ tử vong cao.

Cryptosporidium sp có trong sữa chưa tiệt trùng, thức ăn nhiễm bẩn, gây bệnh tiêu chảy nước ồ ạt. Ngoài ra còn các vi khuẩn khác có trong thịt động vật như: listeria, staphylococcus aureus, bacillus cereus vàescherichia coli, hầu hết các chủng vi khuẩn kể trên đều gây triệu chứng ngộ độc thức ăn từ nhẹ đến rất nặng, có thể nguy hiểm tính mạng.

Các loại vi nấm có sẵn trong thức ăn (từ rau xanh bị dập, hư) hoặc trong các thùng rác, nơi chứa các thức ăn thừa đang phân hủy, phổ biến nhất là vi nấm aspergillus sp, gây viêm phổi rất nguy hiểm. Tất cả tác nhân gây bệnh này sẽ gây nhiễm bẩn trên bề mặt bếp: nơi để thịt cá, trên bề mặt thớt dùng cắt thịt, trên rổ rá đựng thịt, rau xanh và nhiễm qua tay người chế biến.

Miếng bọt biển nhà bếp

Trên thực tế, miếng bọt biển chứa vi khuẩn, nấm mốc và nấm men gấp 150 lần so với tay cầm bàn chải đánh răng. Vì bạn hiếm khi khử trùng miếng bọt biển giữa các lần sử dụng nên vi trùng được nhân lên khi bạn lau dọn. Cách tốt nhất để phòng ngừa vi khuẩn tụ lại miếng bọt biển của bạn là khử trùng miếng bọt biển ướt bằng lò vi sóng 2 phút mỗi ngày và thay miếng bọt biển khác sau 2 tuần.

Tủ lạnh

Nhiệt độ lạnh làm chậm sự tăng trưởng của vi khuẩn, vì vậy điều quan trọng là đảm bảo rằng tủ lạnh nhà bạn không vượt quá 4oC. Giảm nguy cơ bị bệnh do thực phẩm bằng cách theo dõi nhiệt độ tủ lạnh của bạn bằng 1 nhiệt kế. Bạn có thể mua một “nhiệt kế tủ lạnh/tủ đông” tại các cửa hàng thiết bị, trung tâm, các cửa hàng nhà bếp trực tuyến.

Thớt

Vi khuẩn từ thịt, gia cầm và cá sống có thể nhiễm vào thực phẩm đã nấu chín và các sản phẩm tươi sống. Cách hiệu quả để giảm nguy cơ này là sử dụng thớt riêng biệt cho thịt/gia cầm/cá sống và sản phẩm/thực phẩm đã nấu chín

Các vật dụng khác trong nhà bếp

Các vật dụng trong nhà bếp là những nơi bị nhiễm bẩn vi khuẩn trực tiếp, như: tay nắm cửa, tay nắm tủ lạnh, cán dao, quai ấm đun nước, bàn chế biến thức ăn. Một khi thịt các bị nhiễm bẩn được chế biến, tất cả các bề mặt kể trên đều bị nhiễm khuẩn, từ đó lây trực tiếp sang người qua đường tiếp xúc trực tiếp qua tay bẩn, sau đó nếu cầm thức ăn đưa vào miệng sẽ gây nhiễm khuẩn đường ruột. Hoặc các bề mặt nhiễm khuẩn sẽ lây lan vi khuẩn qua các loại thức ăn khác để cùng nơi với các loại bị nhiễm khuẩn, hoặc để cùng trong tủ lạnh... Tại môi trường nhà bếp, các chủng vi khuẩn đều có thể tăng sinh ở nhiệt độ thường và gây nhiễm khuẩn ra xung quanh rất nhanh nếu người nấu ăn không có ý thức vệ sinh.

Gần 90 % người Việt đang ăn cơm sai cách, cần bỏ ngay tức khắc
Gần 90 % người Việt đang ăn cơm sai cách, cần bỏ ngay tức khắc
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Gần 90 % người Việt đang ăn cơm sai cách, cần bỏ ngay tức khắc, các bạn hãy lưu ý!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn