Những bệnh nguy hiểm sẽ mắc phải nếu bạn có thói quen ăn khuya

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những bệnh nguy hiểm sẽ mắc phải nếu bạn có thói quen ăn khuya, các bạn đã biết chưa!

nguy hại khi ăn đêm
Ăn đêm sẽ gây rất nhiều bệnh cho cơ thể.

Ăn khuya hại não

Thói quen ăn khuya làm biến đổi hoạt động sinh lý của não. Sinh hoạt thất thường tác động tiêu cực đến hoạt động trí não và giảm trí nhớ và hiệu quả tư duy.

Các nhà khoa học từ Đại học California, Los Angeles làm thí nghiệm đối với chuột để xác định ảnh hưởng của thói quen ăn khuya đối với não bộ. 

"Ăn uống vào thời điểm sai trong ngày sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho học tập và trí nhớ. Vì rất nhiều người có thói quen làm việc hoặc thức chơi vào khoảng thời gian đáng lẽ dành cho giấc ngủ, việc này có thể làm suy giảm một vài chức năng của não", nhà nghiên cứu  Dawn Loh cho biết.

Tăng huyết áp

Ăn khuya không chỉ làm tăng “gánh nặng” cho dạ dày mà còn dễ gây tăng huyết áp. Nếu ăn xong rồi ngủ luôn sẽ khiến sự lưu thông máu chậm lại, rất nhiều mỡ sẽ được “gửi vào” các thành mạch, gây xơ vữa động mạch.

Tiểu đường

Ăn khuya cùng với ăn quá nhiều sẽ giảm lượng insulin sinh ra. Bình thường, đường trong máu được kiểm soát bằng insulin, nó có tác dụng làm giảm đường trong máu. Khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới bệnh tiểu đường.

Sỏi tiết niệu

Ăn khuya là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ở đường tiết niệu. Canxi trong thức ăn không được hấp thụ hết trong ruột, khoảng 70-80% sẽ bị đào thải qua đường bài tiết. Ăn tối quá muộn, không vận động mà lập tức đi ngủ luôn, nước tiểu sẽ tích lũy trong bàng quang, hàm lượng canxi trong nước tiểu không ngừng tăng lên, về lâu về dài sẽ hình thành sỏi tiết niệu.

Ung thư ruột kết

Sau khi ăn khuya, các hoạt động giảm khiến cơ thể khó tiêu hóa thức ăn. Khi ngủ thức ăn “bám lại” lâu dài trong ruột, thúc đẩy nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

Ăn đêm có thể gây viêm xoang

Các chuyên gia y tế nhận định, việc ăn đêm hoặc ăn tối quá khuya có nhiều tác hại với bệnh nhân viêm xoang. Khi ăn đêm gây ra hiện tượng đẩy ngược axit từ dạ dày lên miệng. Chính hỗn hợp axit và thức ăn này khi đẩy lên miệng sẽ ảnh hưởng đến vòm mũi và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm xoang mũi.Vì vậy, người bệnh không nên ăn tối quá muộn hoặc ăn đêm để tránh hiện tượng đẩy ngược axit và ảnh hưởng đến xoang mũi.

Gây nhiều bệnh nguy hiểm

Những người thường thức khuya làm việc thì thói quen ăn khuya là một thói quen khá phổ biến, tuy nhiên thói quen này lại không tốt cho sức khỏe, theo quan điểm của các chuyên gia về dinh dưỡng thì việc ăn khuya là khồn cần thiết nó có thể khiến bạn mắc các bệnh béo phì,, tim mạch... mặc khác người mắc bệnh viêm xoang mũi lại không nên ăn khuya vì ăn khuya có thể khiến tình trạnh viêm xoang của bạn trở nên xấu hơn. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân viêm xoang nên tránh ăn một số thực phẩm gây kích ứng: gia vị cay, các sản phẩm từ trứng, sữa, các chất kích thích…

Thói quen khi rửa bát gây bệnh nguy hiểm cho cả nhà
Thói quen khi rửa bát gây bệnh nguy hiểm cho cả nhà
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Những sai lầm khi rửa bát gây bệnh nghiêm trọng dưới đây cần được loại bỏ ngay, càng sớm càng tốt!
Thực phẩm tốt nhất quả đất, không biết là bạn đã sống uổng
Thực phẩm tốt nhất quả đất, không biết là bạn đã sống uổng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Những thực phẩm tốt nhất quả đất dành cho sức khỏe, không biết là bạn đã sống uổng!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn