Những người cần kiêng kị sữa bò

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sữa vốn rất tốt cho sức khỏe thế nhưng không phải ai cũng có thể bổ sung sữa hằng ngày. Với một số người sữa là đồ uống cần phải kiêng kị.

Sữa bò là loại đồ uống rất giàu dinh dưỡng, uống sữa bò là cách bồi bổ sức khỏe rất tiện lợi, đơn giản. 

Sữa bò còn có thể có tác dụng chữa trị bệnh như bồi bổ những hư tổn của cơ thể, ích phế lợi vị, sinh tân dịch, nhuận tràng nữa. Tuy nhiên, chất protein trong sữa bò làm một số người bị dị ứng và khó tiêu hóa. Do đó, có một số người không nên uống sữa.

1. Người bị dị ứng sữa bò

Không phải ai cũng có thể tiêu hóa được những chất có trong sữa bò. Có những người sau khi uống sữa, xuất hiện triệu chứng đau bụng, đi ngoài hoặc bị viêm mũi, suyễn. Những người bị như vậy không nên ăn sữa bò.

2. Người thiếu máu do thiếu chất sắt

kiêng kị uống sữa

Những người bị thiếu máu do thiếu chất sắt thường phải bổ sung chất sắt trong quá trình điều trị. Vì vậy họ không nên uống sữa. Kali và chất phốt pho trong sữa sẽ cản trở sự hấp thu sắt trong cơ thể càng làm bệnh thiếu máu thêm nặng.

3. Người làm việc tiếp xúc với chất chì

Chất đường sữa trong sữa bò có thể xúc tiến sự hấp thu và tích trữ chì trong cơ thể. Do đó, những người làm việc có tiếp xúc chất chì không nên uống sữa bò.

4. Người không chịu được sữa bò

Có một số người hễ uống sữa bò là bị đau bụng đi ngoài. Thực ra nguyên do không phải là khâu bảo quản sữa có vấn đề hay do chưa quen bụng. Mà thực chất đó là những người thiếu chất xúc tác dung môi trong đường sữa nên uống sữa bò không tiêu hóa hấp thu được đường sữa. 

5. Người đã cắt dạ dày

Do sữa bò không lưu lại trong dạ dày được lâu, mà rất nhanh chóng đi vào đường ruột nên rất khó tiêu hóa và hấp thu.

6. Người mắc bệnh viêm túi mật và viêm tuyến tụy

Với những người mắc bệnh viêm túi mật và viêm tuyến tụy việc uống sữa bò gia tăng công suất làm việc cho mật và chất xúc tác mỡ tụy để tiêu hóa chất mỡ ở trong sữa. Khi uống sữa bò nhất là sữa có bơ sẽ làm túi mật và tuyến tụy làm việc nhiều lên, khiến bệnh nặng thêm.

7. Người mắc bệnh dễ rối loạn tiêu hóa

kiêng kị uống sữa

Triệu chứng bệnh rối loạn tiêu hóa chủ yếu là đau bụng, bị đi táo hoặc đi lỏng. Nguyên nhân gây bệnh thường liên quan đến yếu tố tinh thần, dị ứng thức ăn. Người mắc bệnh này tốt nhất là không uống sữa.

8. Người mắc bệnh viêm thực quản

Mỡ là thành phần có trong sữa bò. Với những người mắc bệnh viêm thực quản thì việc uống sữa bò có thể giảm thấp chức năng co giãn đoạn dưới thực quản, dẫn đến hiện tượng ợ chua. Các bác sỹ khuyến cáo không nên cho bệnh nhân viêm thực quản uống sữa bò.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn