Thời tiết mùa đông, nhớ những điều này khi tắm bạn sẽ trường thọ, đừng chủ quan không cẩn thận là mất Tết

( PHUNUTODAY ) - Tắm vào mùa đông đừng chủ quan bởi chúng có thể đánh gục bạn bất cứ lúc nào.

Rất nhiều người cho rằng mình sức khỏe tốt nên rất chủ quan khi tắm, đặc biệt những khi thời tiết mùa đông lạnh giá. Thế nên lúc thời tiết chuyển trời bạn rất cần chú ý khi tắm bởi nếu không có thể nguy hiểm tính mạng. 

Tắm là hoạt động hàng ngày giúp làm sạch cơ thể, hỗ trợ làm sạch da và tăng cường tuần hoàn. Tắm cũng giúp làm dịu cơ thể, giải tỏa căng thẳng. Một số người khi bị đau nhức thì tắm nước nóng cũng có thể giúp dễ chịu hơn. 

Tuy nhiên khi thời tiết sang đông việc tắm giặt cũng nên chú ý vì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó những ngày mùa đông bạn nên lưu ý:

tam-vao-mua-dong 2

Không nên tắm thường xuyên

Mùa đông thời tiết lạnh, bạn không nên tắm quá thường xuyên vì có thể làm tổn thương biểu bì da. Tắm quá nhiều sẽ khiến cho sức đề kháng yếu, da khô nên gây ngứa khiến cho vi khuẩn xâm nhập có thể gây nhiễm trùng da. Mùa đông mà tắm quá nhiều còn khiến cơ thể bị nhiễm lạnh khiến mạch máu co lại cản trở quá trình lưu thông máu, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Đừng tắm nước lạnh hoặc nước quá nóng

Tắm nước lạnh sẽ khiến cơ thể chiu lạnh đột ngột gây tụt huyết áp, tăng nguy cơ đột tử. Còn nếu tắm nước nóng quá sẽ làm da khoo, kích thích hệ thần kinh gây giãn mạch dẫn đến tụt huyết áp. Khi nóng lạnh đột ngột đều nguy hiểm và đã có những ca đột tử nên bạn càng cần chú ý. 

Nên tắm vào thời điểm nhiệt độ cao nhất trong ngày

Mùa lạnh tốt nhất không nên tắm vào buổi sáng và tối muộn. Bạn nên tắm vào lúc 9h30-10h30 phút và 13h-16h. Đặc biệt với người già nên tắm vào lúc nhiệt độ trong ngày cao để cơ thể tránh được những nguy hiểm tụt huyết áp, đột quỵ.

tam-vao-mua-dong

Không tắm sau khi ăn no

Ngay sau khi ăn no, máu phải đưa về dạ dày để tiêu hóa thức ăn, do đó tắm sau khi ăn sẽ khiến cho cơ thể không kịp thích ứng nên có thể tăng khả năng đột quỵ tim lúc này rất cao. Lúc đang đói cũng không tắm vì sẽ khiến cho lượng đường trong máu giảm nên dễ choáng ngất. Tốt nhất nên tắm trước khi ăn 1 giờ hoặc sau khi ăn 2 giờ. 

Không tắm sau khi uống rượu

Tắm sau khi uống rượu sẽ làm tăng nguy cơ đột tửu bởi vì sau uống rượu thường bị tăng huyết áp, khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh và tăng nguy cơ vỡ mạch máu.

Không được tắm đêm

Vào mọi mùa trong năm thì chuyên gia đều khuyên chúng ta không nên tắm đêm. Mùa đông lại càng không vì tắm đêm sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Đêm mùa đông thời tiết càng hạ nhiệt nên tắm đêm sẽ càng nguy hiểm có thể dẫn tới tai biến hoặc tử vong. Ngoài ra việc tắm đêm có thể tăng nguy cơ bị viêm phổi, giảm chức năng phổi. 

Chú ý những thao tác đúng khi tắm

Thời tiết mùa đông nên tắm ở những nơi kín gió, tránh việc để gió lùa vào phòng tắm. Chuẩn bị khăn để lau khô ngay khi tắm xong.

Nên uống một vài ngụm nước ấm trước và sau khi tắm sẽ giúp bạn phòng được nhiễm lạnh và đảm bảo được huyết áp. 

Nếu gội đầu khi nên sấy tóc ngay sau khi tắm để tránh hiện tượng đau đầu. 

Mùa đông sau khi tắm da thường bị khô. Nên chọn sữa tắm dưỡng ẩm và dùng khăn tắm lau khô người.

Khi tắm cần làm ướt chân trước, sau đó vã nước vào ngực và lưng, rồi sau đó mới làm ướt đầu. Tránh việc dội đột ngột nước từ đầu xuống. 

Việc tắm vừa giúp bảo vệ sức khỏe nhưng vừa có thể gây ra nguy cơ cho sức khỏe, bởi thế cần tuyệt đối lưu ý, tránh chủ quan. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn