Những nguy hại kinh hoàng không ngờ của thuốc lá

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thông thường nghĩ tới thuốc lá chúng ta sẽ nghĩ ngay tới bị ung thư nhưng không chỉ dừng lại ở đó, nó còn gây ra rất nhiều căn bệnh khủng khiếp.

Hút thuốc sẽ làm biến đổi da, răng, tóc và những bộ phận khác của cơ thể để tạo ra vẻ ngoài già hơn so với tuổi thực. Nó cũng tác động tới những bộ phận ẩn sâu trong cơ thể, từ khả năng sinh sản đến sức khỏe tim mạch, phổi và hệ xương.

 

thuốc lá, ung thư, chăm sóc sức khỏe, sức khỏe, làm cha mẹ
Thuốc lá có thể gây suy giảm thị lực, đục thủy tinh thể mắt.

Tổn thương răng lợi

Vàng răng là một trong những tác động điển hình của việc hút thuốc lá lâu. Những tổn thương của răng không chỉ dừng ở đây.

Những người hút thuốc có xu hướng mắc các bệnh nướu răng, hơi thở hôi và các vấn đề vệ sinh răng miệng khác. Người hút thuốc có nguy cơ mất răng cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc.

Rụng Tóc

Cả nam và nữ đều có xu hướng bị tóc thưa mỏng hơn khi có tuổi và hút thuốc có thể làm tăng tốc quá trình này. Các nhà nghiên cứu tại Đài Loan đã xác định được rằng hút thuốc như là một yếu tố nguy cơ rõ ràng gây hói đầu ở đàn ông châu Á.

Đục thủy tinh thể

Chất oxit nitri sản sinh ra khi hút thuốc lá sẽ kết hợp với huyết sắc tố trong tế bào hồng cầu, tỷ lệ kết hợp của 2 chất này có thể lên đến 15-20% khi hút một gói thuốc. Tỷ lệ này chỉ cần đạt đến 5% sẽ làm giảm đi rất nhiều khả năng vận chuyển ôxy của tế bào hồng cầu khiến cho võng mạc bị thiếu oxy, thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, từ đó dẫn đến thị lực giảm sút.

Một số nghiên cứu trước đây cũng chứng minh những người thường xuyên hút thuốc lá nhiều sẽ làm cho chức năng thị giác sẽ bị thoái hóa sớm và nhanh hơn rất nhiều. Bên cạnh đó còn gây tổn thương nghiêm trọng các cơ quan thị giác. 

Dễ gãy xương

Mọi người đều tin thuốc lá tấn công lá phổi đầu tiên nhưng các nghiên cứu cho thấy 1 thực tế đáng ngạc nhiên là thuốc lá lại tác động tới cơ thể bắt đầu từ hệ xương. Hút thuốc làm tăng nguy cơ yếu xương hay loãng xương và hậu quả là dẫn tới cong vẹo cột sống.

Bệnh tim và rối loạn tình dục

Hút thuốc ảnh hưởng đến gần như mọi cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả trái tim. Ở những người hút thuốc lá, các động mạch mang máu tới tim bị thu hẹp theo thời gian. Hút thuốc cũng làm tăng huyết áp và các cục máu đông dễ hình thành. Hậu quả là dễ gây ra các cơn đột quỵ hay nhồi máu cơ tim.

Ung thư

Tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con nguời đã được chứng minh qua nhiều công trình nghiên cứu trong những thập kỷ qua. Thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 30% loại ung thư nói chung và riêng. Đối với ung thư phổi, thuốc lá là căn nguyên gây tử vong của trên 90% trường hợp.

Trong khói thuốc lá có trên 40 chất gây ung thư, đặc biệt là tác nhân thơm có vòng đóng như Benzopyrene. Tỷ lệ tử vong do ung thư của những người hút thuốc cao gấp 2 lần người không hút thuốc. Những người nghiện thuốc nặng có tỷ lệ chết vì ung thư gấp bốn lần so với người bình thường. 

thuốc lá, ung thư, chăm sóc sức khỏe, sức khỏe, làm cha mẹ
Thủ phạm gây bệnh phụ khoa nghiêm trọng của chị em văn phòng
Chị em văn phòng có nhiều nguy cơ mắc bệnh phụ khoa vì những thủ phạm không ngờ. Bạn đã biết những điều này chưa?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn