Những nguy hiểm "ch.ết người" từ ăn rươi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rươi là loài sống ở nước, do đó không tránh khỏi việc chúng bị nhiễm những chất độc từ chính môi trường mà chúng sinh sống...

Không được ăn rươi đã chết

Khi chết, rươi rất dễ bị phân hủy, sinh ra nhiều độc tố. Do đó ăn phải rươi chết sẽ bị ngộ độc, sình bụng, khó tiêu, tiêu chảy cấp, nặng nề hơn là nguy hiểm tới tính mạng. Vì thế, khi sơ chế, cần phải loại bỏ những con rươi đã chết, không nên tiếc.

nguy hiểm từ việc ăn rươi

Chả rươi thơm ngon nhưng có những nguy hiểm bạn cần biết để tránh.

Rươi thường chứa nhiều vi khuẩn

Rươi cũng như các loài nhuyễn thể dưới nước thường chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh như Salmonella, E.coli, gây tiêu chảy, đường ruột nếu chế biến không cẩn thận, đúng cách.

Người cơ địa dị ứng

 

Những người có cơ địa dị ứng hoặc đã từng dị ứng với những món ăn giàu đạm cần thận trọng khi ăn rươi. Nếu muốn ăn, bạn nên thử từng chút một để xem phản ứng của cơ thể trước.

Do rươi giàu đạm nhưng chất đạm của rươi không giống với chất đạm của các thực phẩm khác như bò, lợn, gà nên có thể gây dị ứng cho người ăn. Nếu bạn đã từng bị dị ứng khi ăn rươi 1 lần rồi thì không nên thử lại lần thứ 2.

Chính vì vậy, khi ăn rươi người ta thường cho thêm vỏ quýt. Vỏ quýt không chỉ là gia vị tạo mùi cho món rươi thêm thơm ngon mà nó còn có tác dụng phòng bệnh liên quan đến đường tiêu hóa có thể gặp phải khi ăn rươi.

Bà bầu và trẻ nhỏ nên thận trọng

Vì có nhiều nguy cơ như rưỡi nhiễm độc từ nước, chất đạm của rươi rất khác với đạm thịt cá thông thường nên bà bầu và trẻ nhỏ cần thận trọng khi ăn.

Hơn nữa, đây là món giàu đạm nên đồng thời cũng gây khó tiêu, đầy bụng không có lợi cho tiêu hóa, vì vậy, bà bầu không nên ăn vì có thể gây ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

Đặc biệt là trẻ nhỏ vì các bé có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, dễ bị dị ứng.

Lưu ý khi giã đông

Nhiều người có thói quen dự trữ nhiều rươi trong tủ lạnh để ăn quanh năm. Việc này có thể làm được nếu bạn tuân thủ một số nguyên tắc. Rươi dùng để cấp đông phải thực sự tươi, sống, sơ chế sạch sẽ trước khi cấp đông. Khi sử dụng phải chú ý khâu rã đông, nên chuyển rươi cấp đông xuống ngăn mát để rã đông dần, không rã đông bằng lò vi sóng hay ngâm nước lạnh vì dễ khiến rươi nhiễm khuẩn nguy hiểm.

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link