Những nguyên tắc cha mẹ phải lưu ý khi dạy con làm việc nhà

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dạy con làm việc nhà sẽ giúp trẻ tự lập và có trách nhiệm. Nhưng nếu không nắm rõ những nguyên tắc sau, bạn sẽ khiến cho việc này phản tác dụng.

1. Kiên nhẫn

Đừng ép buộc hay đòi hỏi trẻ phải làm tốt ngay từ đầu. Để tạo được thói quen làm việc nhà cho trẻ, cha mẹ cần đầu tư thời gian và sự kiên nhẫn. Cha mẹ hãy chấp nhận bát rửa bị bẩn hay nhà lau không sạch và đừng vì thế mà làm thay con. Hãy đàm phán, nhắc nhở hoặc trách phạt để trẻ hiểu trách nhiệm việc nhà và không ỷ lại vào người lớn.

2. Nhẹ nhàng mà tâm lí

Áp đặt không phải cách để bé chịu làm việc nhà. Thay vì đưa mệnh lệnh bắt bé làm thì cha mẹ nên nhẹ nhàng, ví dụ: "Mẹ rất vui nếu con giúp mẹ...". 
Bạn cũng không nên chê bai nếu con làm không tốt vì như vậy chẳng khác nào "dội nước lạnh" vào những cố gắng của trẻ và làm mất đi sự hào hứng của con khi làm việc nhà.

Dạy trẻ làm việc nhà từ nhỏ sẽ giúp trẻ sớm tự lập

3.  Khuyến khích và khen ngợi đúng mức

Đừng chê bai nếu con làm không tốt, nhưng cũng không nên khen ngợi quá đáng. Hãy khéo léo khen ngợi và ghi nhận những việc mà con bạn đã làm được để khiến các bé tự tin và thấy được coi trọng khi làm việc nhà.

4. Đảm bảo tính công bằng

Việc nhà là công việc chung, con cần đóng góp công sức vào đây. Công việc đó phải được chia đều cho mọi thành viên trong gia đình. Ai cũng cần có trách nhiệm. Bạn cần dạy trẻ hiểu được điều này bằng cách giao việc công bằng và không trả công cho trẻ.
Nếu bạn trả công khi con làm việc nhà, con sẽ mặc định việc đó là của bố mẹ, khi con thích hoặc cần tiền thì con sẽ làm, không thì thôi. Càng về sau, con sẽ càng tức tối, khó chịu khi phải làm việc nhà và mọi lời dạy bảo đều trở nên vô nghĩa.

5. Chia sẻ cùng con

Khi con lớn, bạn có thể giao cho con nhiều việc khó hơn nhưng vẫn cần dành thời gian chia sẻ với con. Thỉnh thoảng mẹ có thể lau nhà, rửa bát hoặc phơi quần áo thay cho con hoặc cùng con làm những công việc này. Điều này sẽ khiến trẻ thấy vui và tăng thêm tình cảm gắn bó với bạn.
Tùy theo độ tuổi của con mà bạn có thể giao cho con những công việc phù hợp.  Ví dụ như trẻ 3-4 tuổi có thể dọn giường sau khi ngủ dậy, dọn bát đũa vào bếp sau bữa ăn cho mẹ rửa; trẻ 6-7 tuổi có thể tập rửa bát đĩa,...

Cho con ăn sữa chua theo cách này là bạn đang hại trẻ
Cho con ăn sữa chua theo cách này là bạn đang hại trẻ
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Nếu bạn đang cho con ăn sữa chua theo cách này là bạn đang hại trẻ - hãy bỏ ngay hôm nay!
Theo:  khoevadep.com.vn copy link