Những nguyên tắc giúp trẻ tránh xa các mối nguy hiểm ở nhà

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngay tại nhà cũng có rất nhiều mối nguy hiểm rình rập trẻ. Bởi vậy cha mẹ cần lưu ý những nguyên tắc sau.

Các thiết bị điện

- Các ổ điện nên có những cái thanh ngăn cản điện giật. Lắp toàn bộ các ổ điện an toàn, trong nhà. Những ổ điện thường có thể gây hại cho trẻ nếu ngón tay trẻ lọt vào ổ điện. Và cũng do tâm lý tò mò và và dễ bắt chước cha mẹ bật tắt các công tắc và rút ra cắm vào các ổ điện.

- Thay thế những ổ điện, phích cắm hay dây điện hỏng hóc, nứt gãy...

- Tránh để đường dây điện trong nhà ở trạng thái trần. Nên làm mạch điện ngầm trong tường hoặc có ống nhựa bao bên ngoài. Cẩn thận với những ổ điện có thể tiếp xúc với nước như trong bếp hay nhà tắm.

- Đặt đồ nội thất (bàn, tủ, ghế, giường) phía trước ổ điện để che khuất tầm nhìn của bé.

Những nguyên tắc giúp trẻ tránh xa các mối nguy hiểm ở nhà.

- Cuộn lại những dây điện vương vãi để bé không thể kéo rồi nhai dây điện hoặc bị dây điện cuốn vào cổ, chân, tay...

- Kiểm tra hộp cầu chì trong nhà và biết cách ngắt mạch điện trong trường hợp khẩn cấp.

- Không cài đặt quá nhiều thiết bị điện với dây điện vướng víu trong phòng của bé.

-Không để thiết bị điện ở gần bồn rửa, bồn tắm, nơi có thể vô tình bị nước rơi vào.

- Tuyệt đối không trải thảm trên dây điện rồi cho bé ngồi chơi trên thảm.

- Không treo dây điện lơ lửng trên đầu, nơi bé có thể kéo tay tới.

Khu vực để máy giặt

Với khu vực máy giặt, tuyệt đối không được để các vật gì gần đó thấp như ghế ngồi, hộp, …mà con có thể trèo lên. Máy giặt nên để ở khu vực xa phòng ngủ của bé, và tốt nhất là để trong một khu vực có cửa khóa. Khi nào cha mẹ giặt thì mở khóa, không thì khóa lại. Không để trẻ ra vào khu vực có máy giặt chơi đùa.

Ban công và cầu thang

Lắp cửa toàn ở hai đầu cầu thang và lối ra ngoài ban công. Ở các lan can ban công, các cha mẹ nên lắp lưới chống muỗi. Lưới này đủ sức ngăn các con lao mình ra ngoài ban công nhưng khi xảy ra hỏa hoạn, cần cứu người qua lối đó, nhân viên cảnh sát chữa cháy có thể cắt nó dễ dàng bằng kéo.

Cửa sổ

Sử dụng loại kính an toàn cho cửa sổ, cửa ra vào hoặc phim chống bể vỡ cho những cánh cửa đã cũ. Dán sticker lên kính ở vị trí ngang tầm mắt.

Khóa cửa sổ và không để ghế, những vật có thể trèo lên được ở gần cửa khổ. Ti vi được treo lên tường hoặc đặt ở vị trí phù hợp, sao cho trẻ không thể với tới, rơi đè lên người trẻ.

Những chiếc dây kéo rèm cửa cũng là mối nguy hiểm với bé, có thể gây nghẹt thở khi trẻ nghịch ngợm quấn quanh cổ. Vì vậy, nên để dây dài vừa đủ, sao cho trẻ không với tới được.

Khu vực có nước và tủ thuốc

Khi trẻ tắm hoặc ở gần khu vực có nước, bố mẹ phải luôn để mắt tới trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ.

Với con dưới hai tuổi, trong nhà nên có cũi.

Tủ thuốc và tủ đựng các loại hóa chất dùng trong gia đình cần được khóa lại để đảm bảo an toàn, trong đó bao gồm cả các loại tinh dầu, diêm, bật lửa và các sản phẩm làm sạch.

Một số lưu ý khác

Để các vật sắc nhọn xa khỏi tầm với của trẻ. Nếu trẻ chơi cùng các món đồ chơi nhỏ thì bố mẹ cần chú ý để trẻ không nuốt hay nhét chúng vào mũi, tai, mắt.

Cha mẹ cũng lưu ý tuyệt đối không bế con khi đang thao tác với máy giặt hay nấu nướng, cắt gọt Bế con khi làm những việc này rất nguy hiểm, đứa trẻ rất hiếu động và có thể gây ra tai nạn đáng tiếc.

Với con dưới hai tuổi, trong nhà nên có cũi. Khi cha mẹ bận rộn, khó có thể để mắt tới con, có thể cho con vào cũi. Trong đó con có thể khóc vì không được thoải mái nhưng con thực sự an toàn lúc cha mẹ bận rộn.

Dán bảng ghi các số điện thoại khẩn cấp ở gần nơi để điện thoại và hướng dẫn trẻ sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Giá vàng hôm nay (17/9): Chốt phiên, giá vàng giảm nhẹ
Giá vàng hôm nay (17/9): Chốt phiên, giá vàng giảm nhẹ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Giá vàng trong nước hôm nay ngày 17/9, cập nhật lúc 17h01. Giá vàng giảm nhẹ so với đầu phiên giao dịch.
Người phụ nữ tay không kéo toa tàu 17 tấn
Người phụ nữ tay không kéo toa tàu 17 tấn
(Khám phá) - (Phunutoday) - Người phụ nữ khiến tất cả phải thán phục khi dùng tay không kéo một toa tàu điện có khối lượng 17,2 tấn lăn bánh trên đường ray.
Cứng người thấy vợ “vui đùa” với con trai lớn của sếp
Cứng người thấy vợ “vui đùa” với con trai lớn của sếp
(Chia sẻ) - (Phunutoday)- Ngày phát hiện ra sự thật vợ đã phải đánh đổi cả tấm thân để có được vị trí trưởng phòng, sự cảm phục trong tôi tan biến nhường chỗ cho sự ghê tởm
Những dấu hiệu nhận biết cô nàng yêu thực dụng
Những dấu hiệu nhận biết cô nàng yêu thực dụng
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Nếu cô ấy có những biểu hiệu sau đây, bạn nên nghiêm túc xem xét lại bản chất con người nàng và mối quan hệ này.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn