Những thói quen xấu không tốt cho tim

15:10, Chủ nhật 09/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những thói quen nhu uống nhiều rượu, hút thuốc lá, xem tivi quá nhiều... là một trong những nguyên nhân khiến cho tim của bạn hoạt động kém hiệu quả.

1. Tăng tiêu thụ rượu

Thỉnh thoảng uống rượu sẽ không có tác động lớn trên trái tim của bạn (ngược lại còn có một loạt các lợi ích cho sức khỏe), nhưng nếu bạn uống rượu thường xuyên thì trái tim của bạn sẽ bị ảnh hưởng về lâu về dài. Ngoài các tác động của rượu đến gan của bạn, nó cũng có thể gây tổn hại cho xương, ảnh hưởng đến bộ nhớ và nó làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim cùng với nguy cơ tăng huyết áp.

Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ, và bằng cách bỏ rượu, bạn có thể làm giảm nguy cơ lên đến 50% hoặc hơn. Hãy nhớ rằng không phải là tiêu thụ rượu ảnh hưởng trực tiếp đến trái tim của bạn, mà là lạm dụng rượu ảnh hưởng đến trái tim trong thời gian dài.

2. Ăn quá nhiều muối

Thức ăn sẽ cực kỳ nhạt nhẽo và vô vị nếu không có một chút muối, và đó là một điều mà ai cũng biết. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta sử dụng quá nhiều gia vị này, và khiến chúng ta có nguy cơ bị huyết áp cao. Huyết áp cao là yếu tố gây ra đau tim và đột quỵ, do đó bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi thêm muối vào thức ăn của bạn.

thói quen không tốt cho tim mạch 2 7 thói quen xấu phá huỷ trái tim của bạn

3. Thiếu vận động

Ít tập thể dục là nguyên nhân cơ bản của bệnh tim, chưa kể những người không tập thể dục thường xuyên có nhiều nguy cơ phát triển cả bệnh tiểu đường loại 2. Càng ít vận động càng có nhiều khả năng tăng cân, và cân nặng quá nhiều chính là nguyên nhân phá hủy trái tim của bạn, có thể diễn ra chậm nhưng chắc chắn. Ngoài việc nhiều người xem TV hàng tiếng đồng hồ, chúng ta còn có thói quen xấu là liên tục ăn đồ ăn vặt các loại.

Đây là một sự kết hợp chết người có thể gây ra một loạt các căn bệnh nguy hiểm. Tập thể dục, mặt khác, có thể nâng cao tâm trạng, đảm bảo hoạt động tốt cho trái tim và bộ não, cải thiện lưu lượng máu và oxy hóa tế bào..v…v…

4. Trầm cảm và lo âu

Lo âu, trầm cảm và stress có một tác động to lớn đối với sức khỏe, không đề cập đến chúng cũng làm suy yếu tim của bạn. Tuy nhiên, nếu những vấn đề này được giải quyết, ảnh hưởng của chúng có thể được giảm thiểu. Mặt khác, nếu không được điều trị chúng sẽ làm giảm khả năng miễn dịch và mức độ năng lượng của bạn, giảm sự thèm ăn và ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh của bạn. Cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch đó không phải là một bí mật.

5. Ăn quá nhiều

Điều này xảy ra ngay cả khi chúng ta không đói, vấn đề chính là bạn ăn thực phẩm không lành mạnh: các sản phẩm có đường, có nhiều chất béo và các thực phẩm giàu muối là một số sự lựa chọn phổ biến nhất. Ngoài việc khiến chúng ta béo, ăn uống thoải mái là nguy cơ chính gây bệnh tim.

Một vấn đề trong thực tế, khoảng ba trong số bốn người đàn ông ở Mỹ bị thừa cân trong khi chỉ có hai trong ba người phụ nữ có số cân dư thừa. Nếu bạn không muốn thừa cân, câu trả lời rất đơn giản: tránh ăn phần thức ăn quá lớn, giảm lượng đường, tăng lượng nước uống, tránh thức ăn nhanh và thực phẩm chiên, rán.

6. Hút thuốc

Hút thuốc là một sát thủ thầm lặng, nhưng ngay cả khi tất cả chúng ta đều nhận thức về tác hại của thuốc lá, vẫn có hàng chục triệu người hút thuốc trên toàn thế giới. Như số liệu thống kê cho thấy, hút thuốc lá chịu trách nhiệm cho khoảng 30% số ca tử vong liên quan đến bệnh tim – chưa kể nó cũng là yếu tố nguy cơ cao cho một số loại ung thư như miệng, cổ họng hoặc ung thư phổi. đây là 6 cách cai thuốc lá hiệu quả nhất bạn nên tham khảo nếu bạn muốn bỏ thuốc.

7. Xem tivi quá nhiều

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí về bệnh tim mạch của Mỹ cho thấy những người xem ti vi hơn 2 giờ mỗi ngày làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ngồi trước màn hình từ 2 tiếng mỗi ngày tăng 48% nguy cơ tử vong do tim mạch. Còn những người ngồi lâu hơn 4 tiếng mỗi ngày thì những nguy cơ về tim mạch tăng khoảng 125%.

8. Thiếu ngủ

Thiếu ngủ có thể dẫn đến mất ngủ. Thêm vào đó, thiếu ngủ còn dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố, không những làm bạn ăn nhiều hơn mà còn có ảnh hưởng đến trái tim của bạn. Mức độ hormone gây stress cũng tăng lên do thiếu ngủ, và các tác dụng phụ của sự căng thẳng đã được trình bày chi tiết ở trên. Để có một trái tim khỏe mạnh, người trưởng thành nên ngủ khoảng 7 – 8 giờ mỗi đêm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Cao Thị Thủy