Những thứ đừng ăn uống khi 'bụng rỗng', nhất là vào buổi sáng

( PHUNUTODAY ) - Không phải thực phẩm nào cũng phù hợp để ăn vào buổi sáng khi bụng trống rỗng.

Thứ đầu tiên chúng ta ăn vào buổi sáng sẽ ảnh hưởng đến chúng ta suốt cả ngày.

Không phải thực phẩm nào cũng phù hợp để ăn vào buổi sáng khi bụng trống rỗng, thậm chí khi ăn sang không đúng cách, nhiều thực phẩm còn có thể gây hại cho dạ dày, gan và thận của bạn.

- Nước đá lạnh: Khi mới thức giấc bạn uống nước lạnh lúc đói sẽ gây co mạch niêm mạc dạ dày sẽ kích thích nhu động ruột, gây đau bụng. Bạn uống nước đá với đồ ngọt lúc bụng rỗng sẽ dẫn đến đau dạ dày. Nước lạnh, nước đá còn ảnh hưởng đến chức năng sinh sản...

nuoc-da

- Nước muối pha loãng: Nhiều natri khi uống lúc đói gây hại cho sức khỏe, dễ gây tăng huyết áp. Nếu điều đó là cần thiết thì ly đầu là nước ấm 35-40 độ C. Ly nước đầu khoảng 200-300 ml.

- Nước trà qua đêm: Nước trà qua đêm nhiều amino axit và cacbonhydrat, các thành phần trong trà để qua đêm xảy ra phản ứng hóa học và làm giảm các thành phần chống oxy hóa. Vì vậy khi thức dậy không nên uống trà pha từ hôm trước.

- Nước ép trái cây nhiều đường, bạn uống lúc đói vào buổi sáng sẽ ảnh hưởng đến chức năng thèm ăn và bạn sẽ không muốn ăn sáng. Mặt khác sau 1 đêm, độ nhớt máu tăng. Bạn nên uống 1 cốc nước ấm làm loãng các chất trong cơ thể. Nếu bạn uống nước trái cây sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày và thận. Bạn chỉ uống 1 ly nước trái cây sau khi ăn sáng hoặc sau khi uống 1 cốc nước ấm.

- Nước soda: Nếu bạn uống soda vào buổi sáng lúc đói sẽ làm hỏng dạ dày

- Nước chế biến sẵn là nước công nghiệp có ga... rất không tốt cho dạ dày và thận, bạn sẽ mất canxi.

- Đồ uống có ga

Đồ uống có ga không có lợi cho sức khỏe bất kể thời gian nào trong ngày, và đặc biệt có hại nếu uống khi bụng đói vì a xít có ga kết hợp với a xít trong dạ dày gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như buồn nôn và đầy hơi.

Dạ dày bài tiết a xít để hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn, và nếu không có thức ăn trong dạ dày, mà đưa thêm a xít vào hệ tiêu hóa, sẽ dẫn đến co thắt hoặc đau dạ dày.

- Sữa

Sữa là thực phẩm rất giàu protein và dinh dưỡng cao, chính vì vậy nhiều người sử dụng chúng thay cho bữa sáng. Tuy nhiên, uống sữa khi bụng đói lại là nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cho những người không dung nạp đường sữa. Đối với người khỏe mạnh, uống sữa khi đói cũng sẽ khiến lượng protein trong sữa được chuyển hóa thành calo và tiêu thụ, gây lãng phí lượng protein dồi dào này.

- Thức ăn cay

Ăn gia vị và ớt khi bụng đói có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, dẫn đến phản ứng chua và đau quặn bụng. Bản chất chúng có vị hăng và có thể gây khó tiêu.

- Trái cây có múi

Trái cây luôn rất tốt cho sức khỏe nếu ăn đúng lúc. Ăn trái cây họ cam quýt khi bụng đói có thể làm tăng sản xuất a xít. Hơn nữa, quá nhiều chất xơ và đường fructose trong trái cây cũng có thể làm chậm hệ tiêu hóa nếu ăn lúc đói. Bạn nên đặc biệt tránh ăn các loại trái cây có chất xơ dai như ổi, cam vào sáng sớm.

- Đồ ăn nhanh

Một chiếc bánh mì kẹp thịt hay một suất khoai tây chiên nghe có vẻ là món lý tưởng cho bữa sáng. Tuy nhiên, các món đồ ăn nhanh thường là đồ rán, nhiều mỡ, không chỉ gây hại cho vòng eo của bạn mà còn khiến bạn nhanh đói hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link