Sau cải cách tiền lương, mức lương thấp nhất của giáo viên là bao nhiêu?

( PHUNUTODAY ) - Nếu thực hiện cải cách tiền lương, bảng lương của giáo viên sẽ thay đổi. Theo đó, mức lương thấp nhất của giáo viên cũng sẽ có sự thay đổi.

Giáo viên là một trong những đối tượng được cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27/NQ-TW. Mức lương được thay đổi theo lộ trình nhằm nâng cao đời sống của các giáo viên.

Cũng theo Nghị quyết 27, khi thực hiện cải cách tiền lương, mức lương mới mà các giáo viên được nhận sẽ không thấp hơn mức hiện tại.

Khi tiếp tục thực hiện cải cách tiền lương vào năm 2024, tiền lương thấp nhất của có thể sẽ cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp. Đến năm 2025, tiền lương cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp. Mục tiêu cuối cùng là đến năm 2030, tiền lương thấp nhất của giáo viên phải bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo Nghị quyết 27, cơ cấu tiền lương cũng được bổ sung thêm phần tiền thưởng. Bảng lương mới sẽ được xây dựng theo số tiền cụ thể căn cứ vào vị trí việc làm. Cơ cấu tiền lương của giáo viên sẽ có thêm phần tiền thưởng. Quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ lương của giáo viên trong năm đó, không bao gồm phụ cấp.

Cơ cấu tiền lương sau khi cải cách theo Nghị quyết 27 sẽ có ba phần, gồm lương cơ bản, phụ cấp và tiền thưởng. Như vậy, khi cải cách tiền lương, lương giáo viên khu vực công sẽ được bổ sung tiền thưởng so với lương hiện nay.

Hiện nay, theo cách tính lương dựa vào lương cơ sở và hệ số, lương giáo viên thấp nhất là 3,348 triệu đồng/tháng (áp dụng đối với giáo viên mầm non hạng IV).

Tuy nhiên, khi cải cách tiền lương, việc trả lương của giáo viên sẽ không thực hiện theo công thức lương cơ sở x hệ số mà thay thế bằng bảng lương theo vị trí việc làm (gồm một bảng lương chức vụ và một bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ).

Khi thực hiện cải cách tiền lương, chế độ phụ cấp của giáo viên cũng sẽ được sắp xếp lại. Tuy nhiên, cơ cấu phụ cấp của giáo vẫn phải chiếm 30% tổng quỹ lương. Theo đó, sau khi cải cách tiền lương, giáo viên có thể hưởng các khoản phụ cấp như phụ cấp đặc thù, phụ cấp ưu đãi nhà giáo, phụ cấp công tác vùng miền đặc biệt khó khăn...

Dự kiến từ năm 2021, mức lương thấp nhất của giáo viên bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch này bị lùi lại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn