Những thực phẩm mẹ bầu cần tránh nếu muốn thai nhi khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Dinh dưỡng trong thai kỳ ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của thai nhi. Muốn thai nhi khỏe mạnh, mẹ bầu nhất định phải tránh những loại thực phẩm dưới đây.

1. Thịt tái hoặc chưa nấu chín

Các loại thịt sống, thịt tái, sống nộm, thịt chưa được nấu chín có thể chứa các kí sinh trùng toxoplasmosis gây nên các biến chứng như sảy thai, thai chết lưu hay một số triệu chứng khác. Nghiêm trọng nhất là ở giai đoạn 3 tháng đầu. Vì vậy mẹ bầu cần chú ý nấu chín thực phẩm trước khi sử dụng.

2. Cá sống

Tương tự như thịt sống, trong cá sống có chứa một lượng lớn vi khuẩn có hại cho thai nhi. Ngay cả món cá xông khói cũng không thật sự an toàn. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất mẹ bầu nên nấu chín cá.

3. Cá chứa lượng thủy ngân cao

thuc-pham-me-bau-can-tranh

Mẹ bầu cần tránh ăn đồ sống để tốt cho thai nhi

Trong cá có chứa rất nhiều omega 3 nhưng không phải loại cá nào cũng tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Đối với những loại cá có chứa lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá thu, cá kình thì hoàn toàn không tốt chút nào. Ăn các loại cá này, mẹ bầu sẽ hấp thụ nhiều thủy ngân và đây chính là nguyên nhân gây ra các tổn thương cho não ở thai nhi.

4. Trứng sống, trứng trần hoặc chưa nấu chín

Sử dụng trứng sống hoặc các thực phẩm có nguy cơ như mayonnaise tự làm, custards có thể khiến mẹ bầu nhiễm vi khuẩn salmonella. Vi khuẩn này có thể đi qua nhau thai và gây nhiễm trùng nghiêm trọng cho thai nhi. Thậm chí có thể gây tử vong ở thai nhi.

5. Thịt nguội, thịt xông khói

Đây chính là nguồn lây nhiễm listeria, một trong những nguyên nhân gây sảy thai ở mẹ bầu. Nếu muốn ăn, mẹ bầu chỉ nên ăn ở mức hạn chế và tốt nhất là nên hâm nóng lại trước khi sử dụng.

6. Đồ ngọt

Chức năng thải đường của thận ở phụ nữ mang thai sẽ giảm ở những mức độ khác nhau. Khi lượng đường trong máu tăng lên, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn và gây bất lợi cho sức khỏe.

Các nghiên cứu cho thấy, lượng đường hấp thụ quá nhiều sẽ làm suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể, làm giảm khả năng kháng bệnh nên dễ mắc bệnh và nhiễm virus. Mẹ bầu không khỏe mạnh, dễ mắc bệnh sẽ làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

7. Thực phẩm để lâu ngày

Những loại thực phẩm để lâu ngày có thể sinh ra độc tố. Nếu mẹ bầu sử dụng không chỉ bị nhiễm độc cấp tính, mãn tính mà có thể làm hại đến thai nhi. Ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất, phôi thai đang phát triển, tế bài phôi đang trong giai đoạn phân hóa, nếu độc tố xâm hại vào sẽ khiến nhiễm sắc thể bị phá vỡ hoặc biến dạng. Thai nhi có thể ngừng phát triển hoặc xảy ra tình trạng quái thai, dị tật bẩm sinh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link