Nỗi cơ cực của những lao động muốn rời TP.HCM

( PHUNUTODAY ) - Cực chẳng đã, khi không còn lựa chọn nào thấy khả thi hơn, họ- những người lao động nghèo đành bất chấp tìm về quê.

Hôm 15/8, ngay sau khi có thông báo tiếp tục giãn cách TP.HCM thêm một tháng, hàng nghìn người dân ở các tỉnh thành đang sinh sống tại TP đã đổ xô ra đường về quê. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã cố gắng để tuyên truyền, vận động người dân quay trở lại nơi đang ở.

Gia đình ông Sơn (50 tuổi) quê Bình Định là một trong số những người muốn về quê nhưng thất bại. Nửa năm trước, ông Sơn cùng vợ khăn gói rời quê nhà vào TP.HCM làm phụ hồ để kiếm tiền nuôi đứa út đang ăn học. Ông làm thợ xây cho thầu phụ với tiền công 450.000 đồng mỗi ngày. Vợ ông trộn hồ, khiêng gạch, quét vôi tiền công bằng 2/3 so với thợ chính. Công trình lúc có lúc không khiến thu nhập cả hai bấp bênh.

Vơ chồng ông Sơn ăn mì lót dạ tại nhà trọ sau chuyến về quê bất thành (Ảnh: VnEpress)

Vơ chồng ông Sơn ăn mì lót dạ tại nhà trọ sau chuyến về quê bất thành (Ảnh: VnEpress)

Đầu tháng 6, khi TP HCM giãn cách xã hội, công trình xây dựng tạm ngưng, hai vợ chồng thất nghiệp. Tiền để dành sau một tháng thì cạn kiệt, cả hai vay mượn khắp nơi mua đồ ăn, trả tiền nhà trọ và được người thân tiếp tế nhưng chỉ đủ cầm cự đến cuối tháng 7.

Trong phòng trọ nóng hầm hập, hai đứa cháu cùng vợ chồng ông Sơn phải trông chờ vào rau, củ, gạo được tổ dân phố hỗ trợ. Những ngày không có, vợ ông mua trứng, mì gói về ăn cầm cự qua ngày. Do không đăng ký tạm trú và làm công việc tự do nên vợ chồng ông chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid-19.

  (Ảnh: Thanh Niên)

(Ảnh: Thanh Niên)

Trước ngày TP HCM giãn cách thêm một tháng, nghe đứa cháu thông báo "một hội đồng hương sẽ dẫn người dân về quê", ông và vợ mượn 800.000 đồng đi xét nghiệm, gom hết quần áo "đánh liều" về nhà. Tuy nhiên, đám đông chưa kịp xuất phát thì lực lượng chức năng xuất hiện, chặn nhiều đầu, vận động ở lại.

Tương tự, chia sẻ trên Thanh Niên, anh Phạm Văn Đại (28 tuổi, quê Nghệ An) là công nhân, lao động bị mất việc. Do dịch bệnh người dân buộc phải tìm đường về quê bằng xe gắn máy vì không có sự lựa chọn nào khác. "Tụi em lao động chân tay, gồng được 1-2 tháng thôi. Dịch bệnh, được trợ cấp giờ cũng đã hết. Ở lại thì ăn cái gì đây, chỗ trọ thì cũng bị đuổi ra ngoài", anh Đại nói.

Rất đông người dân muốn về quê nhưng được lực lượng chức năng cản lại (Ảnh: Thanh Niên)

Rất đông người dân muốn về quê nhưng được lực lượng chức năng cản lại (Ảnh: Thanh Niên)

Nhằm giảm nỗi lo của người dân, TP.HCM đã xây dựng sẵn sàng 1 triệu gói cứu tế cho các hộ gia đình khó khăn, những người ở trọ 1 tuần gồm 10 kg gạo, mì gói và các loại thực phẩm...

TP tiến hành rà soát, chăm lo cho công nhân, sinh viên, người lao động tự do đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu lao động nghèo để thực hiện hỗ trợ túi an sinh "đủ về lượng, đủ về chất, phù hợp từng đối tượng".

Ngoài ra, TP sẽ hỗ trợ kinh phí thuê phòng trọ, tổ chức tiêm vaccine để người dân tại các khu vực này yên tâm ở lại nơi cư trú trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link