Nữ nghị sĩ Anh bị bắn chết: “Ngôi sao” tài năng nhưng bạc mệnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau cái chết của nghị sĩ Jo Cox, cả hai phe ủng hộ và phản đối nước Anh rời EU (còn gọi là Brexit) thông báo hoãn mọi chiến dịch vận động.

Các chiến dịch vận động Anh ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) trong cuộc trưng cầu ý dân vào tuần tới đã phải hoãn lại trong ngày hôm qua (16/6) sau khi nữ nghị sĩ thuộc Công đảng đối lập Anh bị sát hại khi chuẩn bị tiếp xúc cử tri ở vùng Yorkshire, miền Bắc nước này.

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, một "ngôi sao" đang lên trên chính trường Anh, nữ nghị sĩ 41 tuổi Jo Cox đã bị bắn và đâm chết khi đang tiếp xúc với cử tri ở ngoài trời; vụ việc khiến dư luận Anh bàng hoàng.

Mô tả ảnh.
Nữ nghị sỹ Jo Cox.

Nữ nghị sỹ Jo Cox, 41 tuổi, thuộc Công đảng Anh, ủng hộ việc nước này ở lại Liên minh châu Âu (EU) bị sát hại khi đang chuẩn bị tiếp xúc các cử tri ở khu vực bầu cử Birstall gần thành phố Leeds, vùng Yorkshire.

Truyền thông địa phương cho hay, nữ nghị sỹ này đã bị bắn và đâm trọng thương dẫn đến tử vong. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng an ninh đã bắt giữ hung thủ và thu giữ vũ khí, đồng thời tiến hành phong tỏa hiện trường. Theo điều tra ban đầu, hung thủ được xác định là Thomas Mair, 52 tuổi.

 BBC ngày 16/6 dẫn lời một nhân chứng cho biết đã nghe ông này la lên "Nước Anh trên hết" ít nhất 2 lần trước khi nã súng vào nghị sĩ Cox. Sau khi bà Cox ngã xuống, hung thủ còn lao tới đâm dao tới tấp vào bà.

Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ xả súng. (Ảnh: GETTY IMAGES)

"Nước Anh trên hết" là tên của một nhóm cực hữu có chủ trương chống Hồi giáo. Tuy nhiên, sau vụ tấn công, nhóm này tuyên bố trên trang web của mình rằng không dính líu gì tới vụ này và "không bao giờ khuyến khích những hành vi như thế ". Đến nay cảnh sát Anh chưa công bố động cơ của vụ tấn công.

 Thủ tướng Anh David Cameron gọi vụ sát hại nữ nghị sỹ này là một thảm kịch, đồng thời lên tiếng ủng hộ việc dừng chiến dịch vận động của cả hai phe: “Bà ấy (Jo Cox) là một con người tuyệt vời với lòng bao dung và một trái tim lớn. Tôi thực sự cảm thông trước những mất mà gia đình nữ nghị sỹ này phải chịu đựng. Là một điều đúng đắn khi chúng ta dừng hoạt động vận động cho cuộc trưng cầu ý dân sắp tới để chia sẻ với những đau thương của gia đình bà”.

Bà Cox từng làm công tác tình nguyện, được bầu vào Quốc hội năm 2015. Tuy nhiên bà mẹ của hai đứa con này đã phát động chiến dịch mang tên bà yêu cầu chính phủ làm nhiều hơn để viện trợ những người tị nạn Syria và kêu gọi nước Anh ở lại khối đồng tiền chung Euro.

Bà là nghị sĩ Anh đầu tiên bị giết chết khi đang tại chức kể từ khi nghị sĩ Ian Gow tử vong bởi một quả bom xe của Quân đội Cộng hòa Ireland năm 1990.

Sau cuộc tấn công trên, nhóm ủng hộ cũng như phản đối Brexit (tạm dịch là nước Anh sau khi rời khỏi EU) cho biết họ đã hoãn tất cả các chiến dịch vận động trong ngày 16 và 17/6, một tuần trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu chính thức.

Chấn động: Nữ nghị sĩ bị bắn chết giữa phố
Chấn động: Nữ nghị sĩ bị bắn chết giữa phố
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nữ nghị sĩ Jo Cox – người ủng hộ Anh ở lại EU bị bắn chết giữa phố ngay tại khu vực bầu cử của bà gây chấn động nước này.
Chồng tẩm xăng tự thiêu vì… vợ không chịu về nhà
Chồng tẩm xăng tự thiêu vì… vợ không chịu về nhà
(Xã hội) - (Phunutoday) - Xảy ra mâu thuẫn khiến vợ bỏ đi, sau nhiều lần khuyên vợ về nhà ở nhưng vợ không nghe, người chồng bực tức đã đổ xăng tự thiêu.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn