Nữ sinh 18 tuổi khoe chuyện "sống thử": Chuyện được và mất

21:00, Thứ sáu 30/10/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người này chia sẻ: "Em đang là sinh viên năm nhất, em đang sống cùng người yêu bằng tuổi...".

Nữ sinh viên năm thứ nhất chia sẻ chuyện sống thử hạnh phúc với bạn trai bằng tuổi đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Nhiều ý kiến phản đối nhưng cũng không ít người tỏ ra cảm thông, tôn trọng.

Người này chia sẻ: "Em đang là sinh viên năm nhất, em đang sống cùng người yêu bằng tuổi. Em biết mọi người sẽ dè bỉu và coi thường nhưng em lại thấy hạnh phúc và rất thoải mái với cuộc sống này.

Có thể người yêu em sau này sẽ thay đổi nhưng cũng có thể anh ấy sẽ yêu em cả đời. Không thể nói trước được ai dại ai khôn nên em mong mọi người sẽ có cái nhìn thoáng hơn về những người như bọn em. Hãy tôn trọng cách mà bọn em lựa chọn để sống".

Đọc chia sẻ của cô gái trẻ, nhiều phụ huynh đang có con nhỏ không khỏi giật mình. Một phụ nữ viết: "Mình cũng có con gái, 18 năm nữa con cũng có suy nghĩ như vậy thì mình đau lòng lắm. Biết phải dạy con như thế nào để con không lạc bước như vậy? Sinh ra làm con gái đã khổ rồi".

nu-sinh-phunutoday-vn
Những chia sẻ trên mạng xã hội

Tâm sự của phụ huynh này cũng là nỗi lòng của nhiều chị em. Bạn Thảo Phương cho rằng, các em sống thử toàn ở xa nhà, một phần do bố mẹ không quản lý được, một phần cũng do bố mẹ không quan tâm kĩ càng. Con đi học được nhà trường dạy kiến thức còn cách sống phải do bố mẹ dạy.

Em kia mới 18 tuổi không thích sống cùng bạn gái mà sống cùng người yêu, các em đang được nuôi ăn, học chả phải lo nghĩ gì.

Những cặp đôi này chỉ ăn học rồi chơi bời với nhau nên thấy cuộc màu hồng. Nhưng khi phải tự lực về kinh tế mới nảy sinh nhiều vấn đề. Bên cạnh đó, nếu lỡ có con sớm thì việc học hành, nuôi con thế nào?

Các thành viên khác cũng đưa ra những hậu quả nhãn tiền xung quanh việc sống thử. Một chị viết: "Bạn em sống thử cùng người yêu cũ 1,5 năm giờ lấy người khác và có con sắp 1 tuổi. Bạn em và gia đình bố mẹ đẻ có kinh tế hơn hẳn và độc lập với nhà chồng.

Ấy vậy mà một lần xích mích nhỏ xíu với em gái chồng vì chuyện yêu đương của em chồng, bố chồng vào bảo bạn ấy: "Con trước đây sống như thế nào bố cũng nghe nhiều rồi, con có em chồng như nhà mình là quá may mắn...".

Tuy nhiên cũng không ít người có tư tưởng khá thoáng trong việc này. Thành viên Mèo...chia sẻ: "Mỗi người một suy nghĩ. Mình cũng sống cùng bạn trai và hiện là chồng mình từ năm thứ 2 đại học. Giờ bọn mình kết hôn được 8 năm rồi. Cuộc sống của bọn mình vẫn viên mãn, không có gì phải ân hận. Không phải vì mình sống thử trước hôn nhân nên mình bênh các bạn như mình.

Quyền cá nhân

Học tập và làm việc xa nhà chính là điều kiện để nhiều bạn trẻ “góp gạo thổi cơm chung”. Ở Huế, phần lớn người sống chung trước hôn nhân là sinh viên, người lao động ở các tỉnh. Ng.T.T, quê ở Hà Tĩnh chia sẻ: “Ban đầu mình cũng không đồng ý sống chung. Nhưng hai đứa ở cùng dãy trọ, thuê hai phòng, nấu ăn chung. Thời gian bạn trai ở phòng mình nhiều hơn nên chúng mình quyết định dọn qua sống chung một phòng để tiết kiệm vì cả hai đều là sinh viên. Chúng mình cũng muốn gắn bó lâu dài với nhau. Tuy không khuyến khích điều này nhưng đó là quyền cá nhân của mỗi người, ai cũng đã ở tuổi trưởng thành nên cũng có quyền làm những gì mình thấy không sai. Xã hội cần tôn trọng điều đó. Nếu sống thử mà không làm phiền ai, lại trang bị đủ kiến thức để không mang thai ngoài ý muốn, tự chịu trách nhiệm cuộc đời mình thì chẳng có gì là xấu cả”.

Nếu may mắn, nhiều cặp đôi sẽ vượt qua những khó khăn, giải quyết những va chạm lớn nhỏ để tiến đến hôn nhân bền vững. Với nhiều cặp đôi, cái được là: Được ở bên nhau, được làm mọi thứ cùng nhau và được trải nghiệm những bài học của một cuộc hôn nhân. Họ biết cách quan tâm, chăm sóc người mình yêu thương. Họ học cách hy sinh và sống có trách nhiệm hơn. Họ biết cách trân quý, vun vén tình cảm…

“Chúng tôi sống cùng nhau từ năm thứ 3 học ĐH. Đói no, sướng khổ gì cũng có nhau. Chính cái “nghĩa” của một thời gian khó ấy là động lực để chúng tôi vượt qua những khó khăn hiện tại, từ áp lực công việc, con cái đến việc cân bằng các mối quan hệ xã hội”, anh N.T (Đà Nẵng) cho biết.

Tuy nhiên, “gãy gánh giữa đường” cũng không phải là ít. Nguyên nhân chung vẫn là do chưa trải nghiệm các mối quan hệ xã hội rộng lớn hơn thế giới học đường, họ bị áp lực kinh tế, nhận thức về các giá trị của bản thân và xã hội vẫn còn hạn chế. Và cái “mất” đáng nói trước tiên có lẽ thuộc về bạn nữ, đó là sức khỏe sinh sản, là những tổn thương về tinh thần, là áp lực đối diện với một mối quan hệ mới.

Sau nhiều năm chia tay với bạn trai, H.T (Đà Nẵng) vẫn chưa thể tự tin quen thêm một ai. Thương tổn mà người bạn trai mang lại quá lớn khiến T. cảm thấy: “Tốt nhất là không nên cho ai có thêm cơ hội làm tổn thương đến mình”. 

Nói về chuyện sống chung, tiến sĩ Lê Thị Kim Lan, Trưởng bộ môn giới - gia đình - dân số, Khoa Xã hội học (Trường ĐH Khoa học Huế), tỏ ra khá nghiêm khắc: “Sống chung với nhau, đa số các bạn trẻ đưa ra lý do đó là quyền cá nhân, nhưng vấn đề là các bạn có thực sự giải quyết được cái gọi là tự chịu trách nhiệm đó hay không, hay lại bỏ học giữa chừng, rồi nạo phá thai… Mặc dù được nhà trường trang bị những kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản, nhưng cái “biết” của các bạn chưa đủ. Tôi thấy, các bạn trẻ lao vào sống chung mà không trang bị đủ hành trang, không chuẩn bị đủ kiến thức để bảo vệ mình, tránh cho mình khỏi những tổn thương về thể chất lẫn tinh thần”.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Minh Hải (Đà Nẵng) thì có phần thực tế hơn: “Nếu việc chẳng đặng đừng mà phải sống với nhau trước khi kết hôn, các bạn nên cùng nhau tìm hiểu và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về tâm sinh lý, sức khỏe sinh sản, từ những kinh nghiệm ứng xử của người lớn, hay cùng tham gia các buổi tư vấn về hôn nhân và gia đình để giúp mình chịu trách nhiệm với quyết định của mình và cũng là minh chứng cho tình yêu tuy nóng vội nhưng có bản lĩnh tự làm, tự chịu chứ không đổ lỗi và trốn tránh trách nhiệm khi “gạo đã thành cơm”.

Ăn trầu lọt danh sách 116
Ăn trầu lọt danh sách 116 "thủ phạm" gây ung thư
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dưới đây là thống kê đầy đủ về cả 116 thủ phạm sinh ung thư, theo IARC...
Vì Halloween
Vì Halloween "an toàn", không bán trứng cho trẻ vị thành niên
(Khám phá) - (Phunutoday) - Phía cửa hàng cho biết, thực tế việc bọn trẻ mua trứng vào cuối tháng 10 thường chẳng đem lại điều gì tốt đẹp.
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ sáu ngày 30/10/2015
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ sáu ngày 30/10/2015
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Thứ Sáu của bạn hôm nay 30/10/2015 theo tử vi 12 cung hoàng đạo có gì đáng chú ý. Cùng xem điểm đặc biệt của các chòm sao nhé.
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Nguyen Thuy Quynh