Nước thắp hương có cần rót ra chén, ra kỷ nước hay đựng trong chai kín cũng được? Nhiều người không biết điều này

( PHUNUTODAY ) - Nước không thể thiếu trên ban thắp hương nhưng có gia đình có kỷ nước, có gia đình không dùng kỷ nước.

Trong các cúng phẩm thắp hương thì không thể thiếu nước. Có gia đình chuẩn bị kỷ nước trên ban thờ, có gia đình không có kỷ nước. Việc thắp hương dù có thể tùy điều kiện mà thiếu đi hoa quả hay lễ mặn trầu cau nhưng chí ít cũng có chén nước.

Nước trong tâm linh thờ cúng có nhiều ý nghĩa. Nước biểu trưng cho sự sống, thiếu nước là thiếu sự sống. Trong giao tiếp chén nước là thứ đầu tiên cần có để bắt đầu cuộc trò chuyện. Vì thế nước dâng cúng trên ban thờ cũng như khởi đầu cho việc kết nối giữa người sống và thần linh, ông bà tổ tiên. Trong phong thủy, nước còn biểu trưng cho giàu có tài lộc nên thắp hương nước còn mong sự giàu có may mắn.

Nước là biểu trưng cho sự trong sạch thành kính. Nên dâng nước biểu hiện cho tấm lòng của người cúng. Nước cũng là biểu trưng cho trần sao âm vậy, ý là khi còn sống thì trong giao tiếp không thể thiếu chén nước nên khi cúng người khuất cũng phải có nước đầu tiên.

Không phải nhà ai cũng có kỷ nước trên ban thờ

Không phải nhà ai cũng có kỷ nước trên ban thờ

Không có kỷ nước có sao không?

Thời xa xưa khi đời sống chưa đủ đầy, ban thờ cũng rất đơn giản không đủ bộ như bây giờ. Thế nên khi dâng cúng thì người sống miễn là tấm lòng thanh tịnh, còn có thể đựng nước trong chén dùng hàng ngày, đồ cúng có thể dùng chung trong bát đĩa hàng ngày.

Khi đời sống nâng cao, nhiều gia đình sắm sửa đồ thờ riêng cho trang trọng. Theo đó có kỷ nước trên ban thờ để đựng nước hoặc sẽ có bộ chén bát để đựng đồ thờ cúng riêng với bộ chén bát dùng trong gia đình. Sau khi hạ lễ thì đồ dùng trong bộ cúng được trút ra bát đĩa ăn rồi mới ăn, còn bộ đồ cúng mang rửa để khô lần sau lại đựng đồ cúng chứ không đặt trên bàn ăn. 

Điều đó thể hiện sự thành kính và trang trọng nhưng không có nghĩa rằng nếu không có kỷ nước hay bát đĩa riêng thì không tốt, điều này tùy thuộc vào điều kiện gia đình.

Bởi thế nếu gia đình không có kỷ nước trên ban thờ thì dâng nước trong cốc chén cũng được miễn rằng đảm bảo cốc chén cúng phải sạch sẽ.

Trong một số trường hợp thiếu cốc chén thì có thể dâng các chai nước suối thắp hương. Tuy nhiên khi thắp hương mà không có chén hay kỷ nước thì thường sẽ mở nắp chai nước ra, để tỏ lòng là mời ông bà tổ tiên dùng. Việc không có chén, không có kỷ nước mà chỉ đặt những chai nước còn phong kín thì thể hiện sự không chỉn chu trong thờ cúng, giống như việc mời ông bà tổ tiên về nhưng lại đóng chặt cửa vậy.

Không có kỷ nước thì có thể đựng nước trong bộ chén, cốc thông thường hoặc trong chai

Không có kỷ nước thì có thể đựng nước trong bộ chén, cốc thông thường hoặc trong chai

Ban thờ của mỗi gia đình có sự chỉn chu khác nhau. Có gia đình sắm đồ thờ gồm cả bộ đầy đủ từ kỷ nước, đĩa thờ, đôi hạc, bình hoa... Có gia đình chỉ lập bát hương còn những vật khác thì không mua riêng cho bộ thờ cúng. Thế nhưng không có kỷ nước trên ban thờ không có nghĩa là không dâng nước. 

Nếu bạn có điều kiện thì nên sắm sửa ban thờ với những bộ đồ thờ riêng để trang trọng sạch sẽ hơn. Việc thờ cúng tâm linh không phải là mê tín, sự chỉn chu không phải là cứ khấn vái thì người âm mang tiền về cho người sống, mà sự chỉn chu đó thể hiện bản chất con người có lòng biết ơn, làm gì cũng chỉn chu, tự nhắc bản thân điều đó. Thắp hương trước tổ tiên ông bà để rèn luyện đức tính đó từ đó mang phẩm chất này ra sống ở đời thì sẽ gặp may, làm ăn chỉn chu thì được uy tín, từ đó mà thành công, mà có nhiều tiền bạc hơn.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link