Hóa ra đây chính là lý do khiến thái giám thời xưa vẫn lấy nhiều vợ dù chẳng thể sinh con

07:42, Chủ nhật 07/04/2024

( PHUNUTODAY ) - Thái giám thời xưa không thể có con. Tuy vậy, họ vẫn lấy nhiều vợ vì những lý do khác nhau.

Trong triều đại phong kiến, vai trò của thái giám (hay hoạn quan) không chỉ là phục vụ cho hoàng đế và phi tần trong cung mà còn đặc biệt quan trọng trong việc duy trì trật tự và quản lý công việc triều đình. Nhiệm vụ chính của họ không chỉ là hầu hạ chủ nhân, lo việc sinh hoạt và ăn uống hàng ngày mà còn bao gồm việc truyền đạt các quyết định và chiếu chỉ của hoàng đế.

Trước khi được nhận vào cung, tất cả thái giám đều phải trải qua một quá trình tịnh thân đau đớn, khiến cho họ mất khả năng sinh con, nhưng đổi lại, họ cam kết lòng trung thành vô điều kiện với chủ nhân của mình.

Thái giám thường là những người có hoàn cảnh éo le, đơn độc hoặc là tội nhân muốn cống hiến để giảm nhẹ án phạt hoặc tránh ảnh hưởng đến gia đình. Ngoài ra, một số nam nhân cũng mong muốn trở thành thái giám để có cơ hội bổng lộc và tiền tài để gửi về cho gia đình ở quê.

Củng cố địa vị xã hội

Mặc dù mất khả năng sinh sản, nhưng thái giám vẫn có thể lấy vợ và thậm chí có nhiều vợ, nhiều thiếp, tương tự như nam nhân bình thường. Điều này là do việc lấy vợ giúp họ củng cố địa vị xã hội và tăng cường quyền lực trong triều đình.

Trong xã hội phong kiến, việc kết hôn là điều không thể tránh khỏi, và đối với các thái giám, việc lấy vợ không chỉ là biểu hiện của sự giàu có mà còn là cách để họ chứng tỏ quyền lực và tầm quan trọng của mình trong triều đình.

Mặc dù mất khả năng sinh sản, nhưng thái giám vẫn có thể lấy vợ và thậm chí có nhiều vợ, nhiều thiếp, tương tự như nam nhân bình thường.

Mặc dù mất khả năng sinh sản, nhưng thái giám vẫn có thể lấy vợ và thậm chí có nhiều vợ, nhiều thiếp, tương tự như nam nhân bình thường.

Được hoàng đế ban hôn

Thứ hai, một trong những lợi ích của thái giám là được hoàng đế ban hôn. Với vị trí là một trong những cấp bậc thân cận nhất với hoàng đế, họ có kiến thức sâu rộng về cuộc sống, gia đình và tâm trạng của nhà vua. Do đó, nếu thái giám làm việc hiệu quả, họ sẽ nhận được sự công nhận và thưởng thức từ hoàng đế.

Ban hôn là một trong những phần thưởng mà thái giám có thể nhận được sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình. Hoàng đế sẽ chỉ hôn cho thái giám với một trong số cung nữ trong cung để hình thành một mối quan hệ phu thê. Do đó, dù không thể sinh con, thái giám vẫn có thể có được một người vợ xinh đẹp, dịu dàng.

Ban hôn là một trong những phần thưởng mà thái giám có thể nhận được sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Ban hôn là một trong những phần thưởng mà thái giám có thể nhận được sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Cần có bạn đời tuổi xế chiều

Thứ ba, tại tuổi xế chiều, dù có những khuyết điểm về thể chất, các thái giám vẫn cảm thấy nhu cầu có một người bạn đời để cảm thấy an ủi tinh thần, giống như bất kỳ người đàn ông nào khác. Hơn nữa, sau khi phục vụ trong triều đình, các thái giám thường được hoàng đế cho về quê hưởng thụ niên thọ.

Đối với những người đã dành nhiều năm trong cuộc sống triều đình, việc quay về quê nhà có thể dẫn đến tình trạng thất lạc hoặc cô đơn, khi không có ai trong gia đình còn sống. Vì vậy, họ cần một người vợ để chăm sóc và chia sẻ cuộc sống cùng nhau, giúp họ tránh khỏi cảm giác lạc lõng và hiu quạnh ở tuổi già.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang