Nước trên Trái Đất từ đâu đến? Khoa học hé lộ những bí mật

( PHUNUTODAY ) - Lý thuyết mới hé lộ khả năng Trái Đất từng "hút" nước từ không gian để hình thành nên các đại dương mênh mông như hiện nay. Liệu điều này có thực sự chính xác? Hãy cùng khám phá những bí ẩn về nguồn gốc của nước trên hành tinh xanh của chúng ta.

Nước - linh hồn của sự sống, đã tồn tại trên quả địa cầu này từ thời kỳ xa xưa, trước cả khi loài người khởi đầu những bước chân đầu tiên trong hành trình phát triển.

Đã từng xuất hiện vô số giả thuyết về nguồn gốc của nước. Tuy nhiên, gần đây, một lý thuyết đầy sức thuyết phục của các nhà khoa học thuộc Đại học Copenhagen, Đan Mạch, đã đưa ra quan điểm rằng Trái Đất không tự tạo ra nước, mà thực chất, nước được mang đến bởi các sao chổi đầy băng giá.

Lý thuyết mới mẻ mà nhóm nghiên cứu đã đề xuất cho thấy, khoảng 4,5 tỷ năm trước, Mặt Trời vẫn còn là một “ngôi sao non trẻ”, được bao bọc bởi một vùng khí và bụi, được biết đến với tên gọi là “đĩa tiền hành tinh”.

Trong quá trình hình thành, Trái Đất có thể đã thu hút nước từ vũ trụ, qua đó tạo nên những đại dương bao la mà chúng ta thấy hiện nay.

Trong quá trình hình thành, Trái Đất có thể đã thu hút nước từ vũ trụ, qua đó tạo nên những đại dương bao la mà chúng ta thấy hiện nay.

Sau hàng tỷ năm tiến hóa, những hạt bụi minuscule này đã được thu hút lại với nhau, cho đến khi chúng đạt đến một kích thước cụ thể, và từ đó hình thành nên những hành tinh như chúng ta biết đến ngày nay.

Đối với Trái Đất, quá trình phát triển này bao gồm việc tiếp nhận các hạt băng giá từ không gian xung quanh, khiến cho hành tinh của chúng ta sớm trở thành một “thế giới của nước”.

“Quá trình này đóng góp một phần không nhỏ vào việc nước xuất hiện trong quá trình hình thành Trái Đất, thay vì chỉ là kết quả của một sự kiện ngẫu nhiên nào đó”, theo như lời giáo sư Isaac Onyett từ Đại học Copenhagen.

Nước chiếm khoảng 71% diện tích bề mặt của Trái Đất.

Nước chiếm khoảng 71% diện tích bề mặt của Trái Đất.

Theo quan điểm của giới khoa học, lý thuyết này có thể mở ra nhiều triển vọng quan trọng trong việc khám phá sự sống ngoài Hệ Mặt Trời, bởi nó cho thấy khả năng những hành tinh chứa nước có thể tồn tại phổ biến hơn so với những giả định hiện hành.

Theo thông tin từ Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), gần 71% diện tích bề mặt của Trái Đất được phủ kín bởi nước. Trong đó, 96,5% là nước biển từ những đại dương bao la.

Nước không chỉ tồn tại dưới dạng lỏng trong các dòng sông, hồ, mà còn hiện diện trong không khí dưới hình thức hơi nước, trong các tảng băng và dòng sông băng, trong lòng đất dưới dạng độ ẩm và trong các tầng chứa nước dưới lòng đất. Đáng chú ý hơn, nước còn là một thành phần quan trọng bên trong cơ thể của các loài sinh vật.

Sự tồn tại của nước trên hành tinh của chúng ta, Trái Đất, đòi hỏi một chuỗi các sự kiện ngẫu nhiên

Sự tồn tại của nước trên hành tinh của chúng ta, Trái Đất, đòi hỏi một chuỗi các sự kiện ngẫu nhiên

Trước kia, một số giả thuyết cho rằng sự hình thành của các hành tinh là kết quả của những va chạm ngẫu nhiên giữa các vật thể. Trong quá trình đó, vật thể lớn hơn sẽ “nuốt” một phần của vật thể nhỏ hơn, dần dần làm tăng kích thước của chính mình.

Theo kịch bản được đề cập, sự tồn tại của nước trên hành tinh của chúng ta, Trái Đất, đòi hỏi một chuỗi các sự kiện ngẫu nhiên. Trong khi đó, việc tương tự xảy ra trên các hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt Trời lại trở nên khá khó khăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link