Nghề lạ ở Việt Nam: Nuôi loài ăn chuối, vốn bỏ ra ít nhưng thu lợi nhuận cả trăm triệu đồng mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với 10 con chồn hương giống, người nông dân có thể thu về cả trăm triệu đồng lợi nhuận mỗi năm.

Chồn hương là loài động vật hoang dã được biết đến qua món cà phê chồn nổi tiếng. Thịt chồn cũng là một đặc sản được nhiều người yêu thích dù giá đắt đỏ. Từ thịt chồn hương, người ta có thể chế biến thành nhiều món như xào lăn, nướng, hấp,… Thịt chồn hương thơm mềm, chứa nhiều dinh dưỡng lại lạ miệng nên thu hút thực khách.

Mấy năm gần đây nhiều người biết đến món thịt chồn đặc sản vậy nên nhu cầu tiêu thụ loại nguyên liệu ngày ngày càng tăng lên. Nhiều thực khách chấp nhận bỏ ra số tiền lớn để tìm mua. Chính vì vậy, một số người dân các tỉnh miền Tây nảy ra ý định nuôi chồn hương lấy thịt cung cấp cho nhà hàng. Mô hình chăn nuôi độc lạ này ra đời từ đây.

Anh Hoàng Vĩnh Huy (37 tuổi, Cà Mau) là chủ một trang trại chăn nuôi chồn hương lấy thịt khá nổi tiếng. Ban đầu, anh Huy chỉ định nuôi cho vui nhưng nhận thấy đây là loài dễ nuôi nên đã đăng ký giấy phép tại chi cục kiểm lâm địa phương sau đó mua giống về nuôi thử nghiệm.

Anh Huy cho biết: “Chồn hương là loài ưa sạch sẽ, không thích chỗ ẩm ướt, hôi hám. Trong quá trình nuôi phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để chồn không bị bệnh, phải thay nước uống thường xuyên”.

Chồn hương chủ yếu ăn trái cây, hoa quả, đặc biệt là chuối chín. Do không tiêu hóa động vật nên phân chuồng của chúng không có mùi nên có thể nuôi trong khu dân cư đông người mà không sợ ô nhiễm. Bên cạnh đó, chồn hương có đặc tính ăn đêm ngủ ngày nên rất dễ nuôi, thời gian chăm sóc ít. Anh Huy thường cho chồn ăn vào lúc sáng sớm và chiều tối. Như vậy khi nuôi chồn người nông dân vẫn có thể làm các công việc đồng áng khác.

Chồn hương khi đến kỳ giao phối thường tạo ra một mùi thơm đặc biệt. Lúc này phải tách đàn cho tiện chăm sóc, đưa chồn cái vào chuồng rộng để có không gian vận động. Khi cho ăn hạn chế để chồn không tăng cân thì mới sinh sản nhanh.

Bình quân chồn đẻ 2-3 lứa/năm, mỗi lứa 3-6 con. Chồn hương có đầu ra khá ổn định và tiêu thụ chủ yếu ở các nhà hàng khu vực Hà Nội, TPHCM,… Trong thời gian 4-6 tháng, chồn thương phẩm đạt trọng lượng gần 4kg và được thu mua với giá hơn 1,7 triệu đồng/kg. Với chồn giống, mỗi năm sinh sản khoảng 2 lứa, mỗi lứa 2-5 con, được bán với giá 8-12 triệu đồng/cặp. Anh Huy cho biết với mô hình nuôi chồn hương này anh thu về gần 300 triệu đồng/năm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link