Nghề phục vụ người giàu, người nổi tiếng, thu nhập trên dưới 50 triệu/tháng

( PHUNUTODAY ) - Quản gia là nghề làm trợ lý gia đình cho những gia đình giàu có, nhân vật nổi tiếng nhưng đem lại mức thu nhập mà nhiều người yêu thích, từ 25-65 triệu đồng/tháng.

Ở các đô thị lớn ở Việt Nam hiện nay, giúp việc nhà đang trở thành một nghề phổ biến và có nhu cầu cao. Nhưng trong tương lai có một nghề đang nổi lên như một xu thế mới, đầy tiềm năng, đó là nghề quản gia.

Hiện nay, lực lượng lao động giúp việc gia đình, quản gia cao cấp là vị trí còn trống trong thị trường lao động.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH)đã công bố khoảng 200 bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, trong đó có nghề giúp việc gia đình. Căn cứ vào đây các cơ sở đào tạo sẽ tổ chức đào tạo, hình thành lực lượng lao động giúp việc gia đình, quản gia cao cấp vừa chuyên nghiệp, có chuyên môn, giúp cho các gia đình yên tâm, an toàn và có sự quản lý của nhà nước.

Bộ tiêu chuẩn được xây dựng trên cơ sở có sự tham gia của các bên liên quan như cơ sở đào tạo, cơ sở y tế, nhà tuyển dụng, hiệp hội nghề nghiệp… Những nội dung này đã được chuẩn hoá theo tinh thần Nghị quyết 29 và cũng theo Luật Việc làm. 

Theo ông Nguyễn Chí Trường – Vụ trưởng Vụ kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH cho biết: "Khi các nhà tuyển dụng có nhu cầu, họ có thể căn cứ vào bộ tiêu chuẩn để hoạch định công tác tuyển dụng hoặc tổ chức đào tạo tại doanh nghiệp theo đúng tiêu chuẩn. Các nhà đào tạo cũng dựa vào bộ tiêu chuẩn này để có các chương trình đào tạo theo đúng nhu cầu của các gia đình hiện nay".

Theo nhận định của bà Nguyễn Thị Minh Hằng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vesta B Việt Nam, một chuyên gia trong đào tạo nghề quản gia thì việc phát triển từ một người giúp việc đơn thuần thành người quản gia chuyên nghiệp là cơ hội đột phá về sự nghiệp, bức tốc thu nhập và kiến tạo tương lai mới cho người lao động.

Bà Hằng cho hay: "Người lao động sau khi tốt nghiệp lớp đào tạo quản gia cao cấp được bố trí việc làm với thu nhập từ 25-65 triệu/tháng. Mức lương này gấp 3-4 lần so với thu nhập trung bình hiện nay.

Thực tế, nếu tính cả đãi ngộ về ăn uống, đi lại, nghỉ dưỡng và nhiều quyền lợi khác khi sinh hoạt cùng gia chủ thì mức thu nhập thực tế của quản gia có thể cao hơn 1,5 - 2 lần so với công bố".

TS.BS Trương Hồng Sơn, Phó Tổng Thư ký của Tổng hội Y học Việt Nam và là Viện trưởng của Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, đã nhận định rằng trong xã hội hiện đại, mọi người thường ưu tiên thời gian cho công việc nghề nghiệp. Vì lý do này, việc tìm kiếm người giúp việc nhà trở nên phổ biến, với các tiêu chuẩn ngày càng cao từ phía các hộ gia đình giàu có.

Những người giúp việc này không chỉ cần làm sạch và nấu ăn mà còn phải chăm sóc gia đình một cách chuyên nghiệp và khoa học, bao gồm cả chế độ ăn uống, giấc ngủ và sức khỏe tổng thể.

Hiện tại, dịch vụ cung cấp người giúp việc thường chỉ đáp ứng được mức độ cơ bản, chưa thể cung cấp kỹ năng chăm sóc đặc biệt cho người già hay trẻ nhỏ. Nhiều gia đình cũng gặp khó khăn do thiếu người giúp việc chuyên nghiệp, dẫn đến tình trạng làm việc không đều đặn, nhất là trong dịp lễ Tết.

Do đó, ông Sơn nhấn mạnh việc phát triển nghề quản gia chuyên nghiệp là một xu hướng cần thiết. Những người quản gia được đào tạo chuyên nghiệp không chỉ đem lại lợi ích lớn cho các gia đình mà còn có cơ hội nhận được thu nhập cao qua việc trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng từ quản lý kinh tế, dinh dưỡng, nấu ăn, chăm sóc nhà cửa đến chăm sóc trẻ em và người cao tuổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link