Nuôi con ‘ham ăn, lười làm’, chị nông dân ‘lãi nhẹ’ 1,5 tỷ đồng mỗi năm

12:46, Thứ ba 10/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Giấc mơ làm giàu không còn xa vời khi bạn biết đến câu chuyện của chị Hương. Từ một người phụ nữ nông dân lam lũ, chị đã trở thành triệu phú nhờ nuôi loài vật này.

Trong suốt hơn 20 năm từ ngày bước chân vào nghề nuôi lợn, chị Lương Thanh Hương, sinh năm 1973 tại Ấp 3, xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười, đã xây dựng một trang trại chăn nuôi quy mô lớn với hệ thống chuồng lạnh khép kín. Đây không chỉ là thành quả cá nhân, mà còn là minh chứng cho hành trình vượt qua khó khăn, hiện thực hóa ước mơ thoát nghèo và phát triển kinh tế gia đình một cách bền vững.

Trong cuộc trò chuyện với báo Đồng Tháp, chị Hương chia sẻ về quãng thời gian khởi nghiệp của mình. Sau khi kết hôn, chị không ngại khó khăn, làm đủ nghề và cả lao động thuê để trang trải cuộc sống, nhưng gia đình vẫn gặp phải nhiều thử thách. Đến năm 1998, chị Hương quyết định bước vào lĩnh vực chăn nuôi lợn và từ đó, con đường nuôi heo đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc đời chị.

"Trong hành trình nuôi lợn, tôi luôn chủ động tìm hiểu và học hỏi từ những người đi trước, tham quan các trang trại chăn nuôi khác, cũng như tham gia các lớp đào tạo kỹ thuật do ngành nông nghiệp địa phương tổ chức. Chính nhờ những kiến thức này mà tôi đã từng bước xây dựng đàn heo, từ một con ban đầu cho đến trang trại hiện tại," chị Hương cho biết.

Ban đầu, chị áp dụng các phương pháp nuôi truyền thống giống như nhiều hộ khác. Tuy nhiên, một chuyến đi thăm mô hình chăn nuôi lợn trong chuồng lạnh tại Trà Vinh vào năm 2014 đã mở ra một hướng đi mới. Chị đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu và từ đó quyết định áp dụng phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và đảm bảo sức khỏe cho đàn heo.

Chị Lương Thanh Hương, với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, đã không ngần ngại xin bản vẽ thiết kế từ một trại nuôi heo tại Trà Vinh. Với 14 công đất cùng số tiền tích lũy được, chị quyết tâm đầu tư xây dựng một trang trại nuôi heo hiện đại, theo mô hình an toàn sinh học với hệ thống làm lạnh bằng hơi nước.

Với 14 công đất cùng số tiền tích lũy được, chị quyết tâm đầu tư xây dựng một trang trại nuôi heo hiện đại

Với 14 công đất cùng số tiền tích lũy được, chị quyết tâm đầu tư xây dựng một trang trại nuôi heo hiện đại

Trang trại của chị hiện đã mở rộng trên diện tích hơn 2ha, với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 3 tỷ đồng. Khoảng 5 công đất trong tổng diện tích được dành riêng cho khu xử lý chất thải, qua đó không chỉ giữ cho môi trường xung quanh luôn sạch sẽ mà còn tạo ra không gian thoáng mát, an toàn cho đàn heo. Hệ thống nước thải được xử lý hiệu quả, tạo điều kiện cho hoạt động phân ủ làm biogas và nuôi cá trong ao hầm.

Sau khi hoàn tất xây dựng, chị Hương đã thực hiện biện pháp cách ly đàn heo để bảo vệ sức khỏe cho chúng. Tất cả heo đều được nuôi trong phòng có hệ thống làm lạnh, với quy trình theo dõi tiêm phòng cẩn thận. Chị rất chú trọng đến việc vệ sinh môi trường trong trại, hạn chế người lạ ra vào nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Nhiệt độ trong trại luôn được duy trì mát mẻ nhờ hệ thống điều hòa, giúp cho đàn heo phát triển khỏe mạnh, tăng trưởng nhanh chóng, đồng thời nâng cao sức đề kháng. Nhờ áp dụng mô hình chăn nuôi này, thời gian nuôi được rút ngắn, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Theo chị Hương, để bảo đảm an toàn cho đàn heo, mô hình nuôi cần được khép kín. Các khu vực nuôi heo thịt và heo nái phải được tách biệt, đồng thời công tác vệ sinh, sát trùng chuồng trại cần được thực hiện đều đặn mỗi tuần. Người ra vào trại cần tuân thủ quy trình sát trùng chặt chẽ, và heo phải được tiêm phòng đầy đủ vacxin.

Với phương pháp nuôi tiên tiến này, bất chấp dịch tả heo Châu Phi hoành hành, đàn heo thương phẩm và heo giống hàng trăm con của chị Lương Thanh Hương vẫn an toàn và khỏe mạnh.

Với phương pháp nuôi tiên tiến này, bất chấp dịch tả heo Châu Phi hoành hành, đàn heo thương phẩm và heo giống hàng trăm con của chị Lương Thanh Hương vẫn an toàn và khỏe mạnh

Với phương pháp nuôi tiên tiến này, bất chấp dịch tả heo Châu Phi hoành hành, đàn heo thương phẩm và heo giống hàng trăm con của chị Lương Thanh Hương vẫn an toàn và khỏe mạnh

Ngoài việc điều hành một trang trại quy mô lớn tại địa phương, chị Lương Thanh Hương còn đảm nhận vai trò nhà phân phối thức ăn chăn nuôi chính cho nhiều công ty sản xuất cám. Số hoa hồng từ việc bán thức ăn hàng tháng được chị tái đầu tư vào chi phí thức ăn cho đàn heo, từ đó cải thiện lợi nhuận trong hoạt động chăn nuôi của gia đình.

Theo phương pháp nuôi heo hiện tại của chị, sau khi trừ mọi chi phí, mỗi con heo mang lại khoảng 2,5 – 2,8 triệu đồng lợi nhuận, tùy thuộc vào thời điểm thị trường. Trong thời kỳ cao điểm, trang trại của chị có thể đạt đến con số khoảng 1.000 con heo, bao gồm cả heo nái và heo thịt. Một trong những lợi thế lớn nhất của chị chính là việc nuôi heo nái, không chỉ đáp ứng nhu cầu bán giống cho các nông hộ trong vùng mà còn cung cấp giống cho nhiều công ty chăn nuôi khác. Trang trại thường xuyên xuất chuồng nhiều lứa heo mỗi năm, với tổng lợi nhuận sau khi trừ chi phí đạt trên 1,5 tỷ đồng.

Bên cạnh sự phát triển kinh tế, trang trại chăn nuôi của chị Hương còn đóng góp tích cực vào việc tạo ra việc làm cho 6 lao động tại địa phương, giúp họ có nguồn thu nhập ổn định. Chị cũng không ngần ngại hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần vào các hoạt động an sinh xã hội và hỗ trợ chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Chị chia sẻ: "Tôi luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm chăn nuôi với các hộ khác, nhằm nâng cao hiệu quả và phát triển kinh tế gia đình". Với những cố gắng không ngừng, chị Hương đã nhiều lần nhận được danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở nhiều cấp. Đặc biệt, vào năm 2021, chị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về những thành tích xuất sắc trong phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi" cho giai đoạn 2017 - 2021 tỉnh Đồng Tháp.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy