Nuôi con trai cần sự nghèo khó, nuôi con gái cần sự giàu sang: 4 điều cha mẹ cần nhớ khi nuôi dạy con

( PHUNUTODAY ) - Việc nuôi dạy và chăm sóc con cái không đơn giản. Giữa con trai và con gái cũng cần có sự chăm sóc, nuôi dạy khác nhau. Có 4 điều cha mẹ cần nhớ để không ảnh hưởng đến tương lai của con.

Đừng quá bao bọc con cái

Đối với cha mẹ con cái chính là báu vật vì vậy họ dành những điều tốt đẹp nhất cho con, đáp ứng mọi yêu cầu của con. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến con gặp trở ngại trong việc giao tiếp với xã hội và ảnh hưởng đến con đường phát triển tương lai.

Trẻ được chiều chuộng, bao bọc quá mức thường là người có tính cách khó ưa, ích kỷ, ngang ngược. Chắc hẳn không ai muốn kết bạn với một người như vậy. Việc chiều con chừng mực mới là yêu thương con đúng cách và giúp con đường tương lai của con trở nên thuận lợi, hanh thông.

Đừng ưu tiên con trai hơn con gái

Bé gái thường khôn ngoan, nhạy cảm và tinh tế. Vì vậy, nếu cha mẹ dùng lời nói, hành động không đúng cách sẽ để lại tổn thương trong lòng trẻ. Nếu cha mẹ đối xử thiên vị, bé gái cũng nhận ra ngay. Con nào cũng là con, cha mẹ nên tôn trọng, đối xử bình đẳng, yêu thương như nhau.

Một khi để bé gái hoài nghi về tình cảm của cha mẹ, chúng sẽ cảm thấy bất bình và sẵn sàng có thái độ chống đối. Ngay cả những bé gái có thể nhẫn nhịn, chịu đựng thì lâu dần cũng trở nên nhạy cảm, tự ti. Điều này có thể ảnh hưởng đến cuộc đời trẻ sau này.

Còn với bé trai nếu được thiên vị sẽ hình thành tính cách hống hách, ích kỷ, không nghe lời người lớn.

Không bảo vệ con quá mức

Khi có con, cha mẹ thường có tâm trạng lo lắng, bất an. Nếu con không trong tầm mắt, cha mẹ sẽ hoảng sợ, lo lắng mà không tập trung được vào bất kể công việc gì. Thực tế, một đứa trẻ quá phụ thuộc vào cha mẹ sẽ trở nên ỷ lại, không tự lập, thiếu kỹ năng chăm sóc bản thân.

Đừng từ chối đầu tư cho con

Người xưa có câu: “Nuôi con trai cần sự nghèo khó, nuôi con gái cần sự giàu sang”. Điều này không có nghĩa là phải bắt con trai sống nghèo khó, nuôi con gái trong nhung lụa. Ý nghĩa của câu nói này là con trai cần được giáo dục nghiêm khắc, chịu nhiều thử thách, khó khăn để rèn luyện ý chí. Còn nuôi con gái cần sự đủ đầy để rèn giũa nên một cô gái thông minh, giỏi giang, toát lên khí chất ngời ngời.

Với con gái, cha mẹ nên cho đọc nhiều sách để con có suy nghĩ sâu sắc, cho học nghệ thuật để phát triển năng khiếu, giúp con sống tình cảm hơn.

Cha mẹ không nên giới hạn con trong môi trường nhỏ bé mà nên cho con đi du lịch thường xuyên để con mở mang tầm hiểu biết, đầu tư cho con để con trở nên ưu tú.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link