Để con gái lớn lên hạnh phúc, thành đạt, cha mẹ nhất định phải dạy 3 điều

( PHUNUTODAY ) - Để con gái lớn lên thành người tốt, công danh thành đạt, cha mẹ đừng quên dạy con 3 điều này.

Dạy con gái sống có nguyên tắc

Con người sống cần có một số nguyên tắc nhất định. Người sống có nguyên tắc có thể làm nên việc lớn.

Giáo sư nổi tiếng Lý Mai Cẩn - người đang là Giáo sư Tâm lý học kiêm Phó Giám đốc Ủy ban Chuyên môn Tâm lý Pháp lý của Hiệp hội Tâm lý Trung Quốc từng chia sẻ rằng: "Thông qua nguyên tắc sống của một người, chúng ta phần nào có thể đánh giá được 'nhân phẩm' và 'bản lĩnh' của người đó".

Giáo sư cho biết thêm, những đứa trẻ ngay từ nhỏ đã được dạy nguyên tắc sống lành mạnh, không ngoan thường nó nền tảng vững chắc để làm các việc lớn sau này.

Hiện nay nhiều phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc giúp con hình thành những nguyên tắc sống ngay từ khi còn nhỏ. Các bậc cha mẹ thường cho rằng con còn quá ít tuổi, không hiểu gì. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng đây là sai lầm cực lớn, cha mẹ cần tránh.

Việc xây dựng những nguyên tắc sống lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ sẽ đặt những viên gạch nền móng vững chắc để bé có thể làm được những việc lớn hơn sau này.

Một số nguyên tắc cơ bản mà cha mẹ có thể rèn luyện cho con ngay từ khi còn nhỏ:

- Con không được nói dối, nói hỗn;

- Con không được vứt rác bừa bãi, dù ở nơi công cộng hay trong nhà đều phải để rác đúng nơi quy định;

- Con phải nói lời cảm ơn khi được người khác giúp đỡ và nói lời xin lỗi khi làm sai hoặc làm ảnh hưởng tới người khác;

- Con không được tùy tiện lấy đồ của người khác khi không được cho phép.

kinh-nghiem-nuoi-con-01

Dạy con giá trị của lao động

Nghiên cứu cho thấy rằng những đứa trẻ coi trọng vật chất thường có những nhận định sai lầm cơ bản là đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài và cho rằng giá trị của một người được thể hiện qua những món đồ đắt tiền mà họ sở hữu.

Suy nghĩ này có thể khiến con trở nên kiêu ngạo, thượng đẳng khi thấy những người kém hơn mình và nảy sinh cảm giác tự ti khi không bằng người khác.

Tất cả những suy nghĩ này đều khiến con có cái nhìn không đúng về những người xung quanh.

Giáo sư Lý Mai Cẩn cho rằng thay vì nuông chiều và cho con mọi thứ mà con muốn, cha mẹ nên dạy con rằng vật chất quan trọng nhưng không phải là tất cả. Hãy cho con biết rằng kiếm được đồng tiền thì cần phải bỏ ra nhiều công sức.

Cha mẹ dạy con về tiền bạc ngay từ nhỏ không phải là điều xấu. Nó có thể giúp con hiểu được giá trị và mức độ tiêu hao của đồng tiền, giúp con hình thành tư duy và trách nhiệm tiết kiệm tiền ngay từ khi còn nhỏ.

Dạy con hình thành những thói quen tốt

Samuel Smiles - một tác giả nổi tiếng người Scotland từng có câu: "Gieo suy nghĩ, gặt hành động; Gieo hành động, gặt thói quen; Gieo thói quen, gặt tính cách; Gieo tính cách, gặt số phận". Việc hình thành thói quen tốt ngay từ khi còn nhỏ có ảnh hưởng cực kỳ lớn tới con đường phát triển và số phận trong tương lai.

Giáo sư Lý Mai Cẩn cho rằng nếu ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ đã cùng đồng hành với con thực hiện những thói quen tốt thì đứa trẻ có thể phát triển toàn diện về thể lực và trí tuệ. Tương lai con sẽ có nhiều cơ hội phát triển bản thân.

Để hình thành một thói quen tốt cần có thời gian và sự kiên trì. Cha mẹ cần bỏ thười gian để đồng hành cùng con, tìm hiểu sở thích và tôn trọng ý kiến của con để có những thói quen phù hợp. Chỉ khi con có hứng thú thì những thói quen tốt mới có giá trị.

Một số thói quen tốt mà cha mẹ có thể cũng thực hiện với con ngay từ nhỏ như đọc sách; tìm hiểu các vấn đề khoa học, lịch sử, văn hóa; cùng tập thể thao...

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link