Những đứa trẻ có triển vọng thành công cao trong tương lai: Bất ngờ nhóm trẻ thứ 3, nhiều cha mẹ mừng thầm

( PHUNUTODAY ) - Không phải cứ điểm số cao mới có triển vọng tương lai tốt. Cha mẹ nên lưu tâm những nhóm trẻ có triển vọng thành công cao trong tương lai dưới đây để giúp con phát huy khả năng của mình.

Làm cha mẹ có con đang độ tuổi đi học hầu hết đều đặc biệt quan tâm đến điểm số, kết quả học tập của con. Nhiều người quan niệm rằng chỉ những học sinh giỏi mới có triển vọng trong tương lai, tiền đồ rộng mở. Còn đối với những học sinh có điểm trung bình, yếu sẽ khó gặt hái được thành công. Chính vì vậy để con cải thiện điểm số, học giỏi các bậc phụ huynh đã nghĩ ra nhiều cách thức khác nhau như: Tham gia nhiều lớp phụ đạo, học lớp nâng cao, lớp năng khiếu...

Những đứa trẻ được giáo dục theo cách này thường học rất giỏi năm cấp 1 cấp 2, thành tích luôn đạt kết quả cao khiến bố mẹ hài lòng. Không ít phụ huynh đã cho rằng những đứa trẻ ấy chắc chắn sẽ có một tương lai sáng ngời. 

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm giảng dạy của nhiều giáo viên: "Những học sinh học giỏi cấp 1 - cấp 2 chưa chắc đã học giỏi khi lên cấp 3. Bởi nhà trường sẽ phân lớp theo khối học đòi hỏi các bạn học sinh phải có tính tự giác, chăm chỉ và sáng tạo. Chính vì thế, rất nhiều em bị giảm sút kết quả học tập".

Những đứa trẻ có điểm số không cao chưa hẳn sẽ thất bại trong tương lai.

Những đứa trẻ có điểm số không cao chưa hẳn sẽ thất bại trong tương lai.

Vậy điểm số có thực sự quan trọng và quyết định đến việc thành công trong tương lai của trẻ? Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp điểm số không nổi bật nhưng vẫn có sự nghiệp phát triển, thành công trong tương lai. Dưới đây là nhóm những đứa trẻ có triển vọng thành công trong tương lai cha mẹ cần lưu ý:

Nhóm trẻ có xếp hạng học tập cao, có tính tự giác

Những đứa trẻ có xếp hạng thuộc top đầu trường, lớp và có tính kỷ luật cao thường sẽ thành công khi trưởng thành. Chúng biết cách sắp xếp kiến thức, hình thành lối tư duy khoa học giúp giữ vững kết quả học tập ổn định. Do vậy, nhóm những đứa trẻ này dễ có cơ hội trúng tuyển vào các trường danh tiếng. Tính tự giác, lối tư duy khoa học sẽ giúp ích cho trẻ kể cả trong công việc khi trưởng thành. 

Nhóm trẻ có điểm trung bình/khá duy trì điểm số ổn định

Mặc dù trong quá trình học tập không nổi bật nhưng chúng luôn biết cách ổn định điểm số, hiểu rõ được năng lực bản thân. Vì vậy trong mọi quyết định chọn trường, chọn nghề những đứa trẻ này sẽ có lựa chọn phù hợp nhất với bản thân. Chăm chỉ học tập và làm việc tương lai sẽ có triển vọng tốt, cuộc sống sung túc, no đủ. 

Nhóm trẻ điểm kém nhưng tư duy linh hoạt, sáng tạo

Cha mẹ nên tạo thời gian, không gian cho con phát triển, sáng tạo.

Cha mẹ nên tạo thời gian, không gian cho con phát triển, sáng tạo.

Không phải cứ bị điểm kém là không có tương lai. Rất nhiều trẻ thời đi học bị điểm kém, nghịch ngợm nhưng lớn lên lại thành đạt nhờ tư duy nhạy bén, sáng tạo, nắm bắt cơ hội tốt. Thông thường những đứa trẻ này khi lớn sẽ bị thu hút bởi nghề như buôn bán, kinh doanh.

Ngày nay, vẫn có rất nhiều phụ huynh bị cuốn vào vòng luẩn quẩn của điểm số, thứ hạng. Vì muốn con luôn đạt kết quả học tập tốt, họ sẵn sàng cho con đi học thêm ở nhiều cơ sở khiến trẻ áp lực, mệt mỏi không có thời gian vui chơi giải trí. 

Các chuyên gia cho rằng đây là cách giáo dục vô cùng cực đoan có thể gây nguy hại cho sự trưởng thành của trẻ. Mất đi khả năng sáng tạo, tư duy nhạy bén ở trẻ. Vì vậy thay vì cho con "chạy xô" ở các buổi học thêm cha mẹ hãy giúp con hình thành thói quen tốt, tư duy sáng tạo trong học tập. 

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link