Nuôi heo lãi lớn, anh nông dân Cần Thơ còn gây bất ngờ bởi vật nuôi ‘độc lạ’

07:22, Thứ hai 10/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Với tinh thần năng động và tìm tòi hướng đi riêng trong lĩnh vực chăn nuôi heo nhằm đạt lợi nhuận tối đa, anh Trần Văn Toản, cư ngụ tại khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, còn tạo ra nguồn thu nhập đáng kể từ việc nuôi chim công.

Với tinh thần cần cù, ham học hỏi và sự năng động trong sản xuất kinh doanh, anh Trần Văn Toản, cư dân phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, đã phát triển thành công mô hình nuôi chim công sinh sản. Trang trại của anh hiện nay sở hữu nhiều con chim công có giá trị cao, đẹp hàng đầu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trước tình hình giá heo hơi bất ổn, thường xuyên giảm sâu dưới giá thành sản xuất, nhiều hộ chăn nuôi heo bằng thức ăn công nghiệp phải chịu lỗ nặng và buộc phải ngừng nuôi. Tuy nhiên, gia đình anh Toản đã tìm ra lối đi riêng khi sử dụng thức ăn tự chế, giúp duy trì đều đặn đàn heo từ 80-120 con mỗi năm. Nhờ đó, mỗi năm gia đình anh có thể thu về lợi nhuận từ 100-150 triệu đồng từ việc nuôi heo.

Anh Toản chia sẻ: "Hơn 10 năm nay, gia đình tôi nuôi heo với số lượng lớn bằng cách sử dụng thức ăn tự chế. Hằng ngày, tôi thu gom cơm, cháo và cá thịt thừa từ các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn TP Cần Thơ, sau đó nấu lại để làm thức ăn cho heo. Ngoài ra, tôi còn cắt thêm cây môn và một số loại rau để nấu cho heo ăn. Chúng tôi luôn nuôi từ 4-5 con heo bố mẹ để sinh sản heo con nuôi thành heo thịt, giúp tiết kiệm chi phí mua con giống. Với phương pháp này, chi phí nuôi heo rất thấp nên gia đình tôi luôn có lãi, đặc biệt khi giá heo hơi tăng mạnh thì lợi nhuận thu về càng cao. Tuy nhiên, nuôi heo bằng thức ăn tự chế thường mất thời gian lâu hơn, khoảng 8 tháng mới có thể xuất bán heo."

Trang trại của anh hiện nay sở hữu nhiều con chim công có giá trị cao, đẹp hàng đầu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Trang trại của anh hiện nay sở hữu nhiều con chim công có giá trị cao, đẹp hàng đầu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Với giá heo hơi dao động từ 62.000-65.000 đồng/kg như hiện tại, nhiều hộ chăn nuôi heo bằng thức ăn công nghiệp có thể thu lời khoảng 1 triệu đồng mỗi con khi xuất bán. Trong khi đó, anh Trần Văn Toản, với mô hình nuôi heo bằng thức ăn tự chế, có thể đạt mức lợi nhuận cao hơn gấp 2-3 lần so với cách nuôi truyền thống.

Ngoài nuôi heo, anh Toản còn phát triển một mô hình nuôi chim công "độc lạ". Trại nuôi chim công của anh rộng hơn 350m2, với tổng đàn trên 100 con, trong đó có 18 con công bố mẹ đang sinh sản. Những năm gần đây, mỗi năm anh Toản xuất bán từ 100-150 con chim công, mang lại lợi nhuận từ 250-300 triệu đồng.

Anh Toản chủ yếu nuôi hai loại chim công: chim công má vàng Việt Nam và chim công Silver có xuất xứ từ Thái Lan. Với sắc lông đẹp, sặc sỡ và khả năng múa điệu đà, chim công được nhiều người coi là biểu tượng của sự may mắn và ưa chuộng làm cảnh.

Nhu cầu mua chim công làm cảnh hiện rất lớn, cùng với giá chim công ở mức cao, giúp anh Toản có thu nhập ổn định từ loại vật nuôi này. Giá chim công con (từ 1,5 tháng tuổi trở lên) dao động khoảng 8-8,5 triệu đồng/cặp đối với công má vàng, trong khi công Silver có giá từ 17-20 triệu đồng/cặp.

Nhu cầu mua chim công làm cảnh hiện rất lớn, cùng với giá chim công ở mức cao, giúp anh Toản có thu nhập ổn định từ loại vật nuôi này

Nhu cầu mua chim công làm cảnh hiện rất lớn, cùng với giá chim công ở mức cao, giúp anh Toản có thu nhập ổn định từ loại vật nuôi này

Riêng chim công bố mẹ, giá bán lên đến 55-60 triệu đồng/cặp đối với công má vàng và khoảng 75-95 triệu đồng/cặp đối với công Silver. Tất cả chim công bán ra từ trại của anh Toản đều có đầy đủ giấy tờ cần thiết theo quy định, giúp người mua yên tâm về nguồn gốc và chất lượng.

Anh Trần Văn Toản chia sẻ: "Tôi bắt đầu nuôi chim công từ khoảng năm 2015, ban đầu chỉ nuôi một vài con. Sau thời gian nuôi, chim công bắt đầu đẻ trứng, mỗi con đẻ được từ 10-15 quả, tỷ lệ ấp nở thành công cũng khá cao. Chính vì vậy, tôi đã quyết định mua thêm công bố mẹ để mở rộng mô hình."

Anh Toản cho biết, trứng chim công sau khi được đẻ sẽ được đưa vào máy ấp, giúp tỷ lệ nở đạt từ 80-90%. Nhờ vậy, số lượng đàn công của anh tăng nhanh và chỉ sau vài năm, anh đã có thể bán ra thị trường một số lượng lớn chim công.

Trước khi chuyển sang nuôi chim công, anh Toản đã từng phát triển mô hình nuôi gà Đông Tảo khá thành công. Tuy nhiên, sau khi nhận thấy thị trường tiêu thụ gà Đông Tảo không ổn định và khó phát triển, anh đã quyết định tìm kiếm một loại vật nuôi khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Qua quá trình tìm hiểu trên internet và các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như việc thăm quan một số trang trại nuôi chim công ở miền Bắc, anh Toản nhận thấy nuôi chim công có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao nên đã quyết định thử nghiệm nuôi giống chim này và đã đạt được thành công.

Hiện tại, trang trại nuôi chim công của anh Toản được đánh giá là lớn nhất tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với nhiều con chim công đẹp và có giá trị cao

Hiện tại, trang trại nuôi chim công của anh Toản được đánh giá là lớn nhất tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với nhiều con chim công đẹp và có giá trị cao

Hiện tại, trang trại nuôi chim công của anh Toản được đánh giá là lớn nhất tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với nhiều con chim công đẹp và có giá trị cao. Ngoài việc cung cấp con giống cho thị trường trong vùng và nhiều tỉnh thành trong nước, anh Toản còn bao tiêu và thu mua sản phẩm cho những bà con có nhu cầu trao đổi mua bán. Đồng thời, anh cũng tích cực hỗ trợ kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm nuôi chim công để giúp bà con nuôi tốt loại chim này và có thể cho chim công sinh sản thành công.

Theo anh Toản, chim công con sau khoảng 2,5-3 năm nuôi có thể bắt đầu đẻ trứng, trong đó chim công Silver nuôi mau cho sinh sản hơn so với công má vàng. Khi trưởng thành, chim công có thể đạt trọng lượng từ 5-8kg/con. Nhìn chung, chim công khá dễ nuôi, chi phí làm chuồng trại không quá lớn và nguồn thức ăn cũng dễ tìm. Ngoài các loại thức ăn công nghiệp chuyên dùng cho gà, chim công còn có thể ăn thêm các loại rau củ quả và cá thịt như rau muống, cải, chuối, thanh long, tôm tép, thịt bò...

Việc nuôi chim công cho sinh sản chủ yếu gặp khó khăn ở giai đoạn ấp trứng và chăm sóc con non mới nở. Để chim công phát triển tốt và không bị bệnh, trong giai đoạn từ 1 đến 5 tháng tuổi, cần chú ý tiêm đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh, đặc biệt là vaccine phòng bệnh cúm gia cầm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy