3 ngành học không bao giờ lo thất nghiệp: Thu nhập đáng mơ ước

15:04, Chủ nhật 09/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là gợi ý 3 ngành học được dự đoán dễ xin việc làm trong tương lai và có mức lương cao dành cho bạn tham khảo thêm.

Lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân và nhu cầu xã hội đang là vấn đề được học sinh và phụ huynh đặt nhiều sự quan tâm trong thời gian này. Dưới đây là gợi ý 3 ngành học được dự đoán dễ xin việc làm trong tương lai và có mức lương cao dành cho bạn tham khảo thêm.

Vi mạch bán dẫn

Ngành công nghệ bán dẫn là một lĩnh vực trong công nghiệp chuyên sản xuất và phát triển các thành phần điện tử dựa trên tinh thể bán dẫn.

Ngành công nghệ bán dẫn đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển của khoa học kỹ thuật và kinh tế toàn cầu; là nền tảng cho các thiết bị điện tử, vi mạch, và các linh kiện điện tử khác, được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống, từ điện thoại thông minh, máy tính, đến ô tô và thiết bị y tế.

Vi mạch bán dẫn

Vi mạch bán dẫn

Ngành công nghệ bán dẫn bao gồm các lĩnh vực chính sau:

Thiết kế vi mạch: Lập kế hoạch và tạo ra các vi mạch với kích thước và chức năng cụ thể.Sản xuất bán dẫn: Chế tạo các vi mạch trên tấm bán dẫn bằng các quy trình tiên tiến như in thạch bản và khắc ion.Kiểm thử bảo đảm: Đảm bảo chất lượng và hiệu suất của các sản phẩm bán dẫn trước khi xuất xưởng.Đóng gói bán dẫn: Bảo vệ các vi mạch khỏi tác động môi trường và hỗ trợ kết nối với các thiết bị khác.

Theo các chuyên gia lĩnh vực công nghệ thông tin, thời gian tới sẽ “khát” nguồn nhân lực công nghệ bán dẫn chất lượng cao ở lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Từ năm 2019 đến nay, mỗi năm Việt Nam cần khoảng một nghìn kỹ sư ngành thiết kế vi mạch. Trong đó, TP.HCM chiếm khoảng 53% nhu cầu tuyển dụng.

Khảo sát của HSIA (Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TP.HCM) cho thấy, kỹ sư Thiết kế vi mạch có mức lương chênh lệch dựa trên số năm kinh nghiệm: mới ra trường nhận lương trung bình khoảng 15 triệu/tháng.

Kỹ sư 1 - 3 năm kinh nghiệm, thu nhập dao động 15 - 30 triệu/tháng. Sau 6 năm, lương trung bình 0,6 - 1 tỷ đồng/năm. Còn từ 10 năm kinh nghiệm trở lên, mức lương có thể hơn 1,5 tỷ đồng/năm.

Các trường đào tạo ngành Vi mạch bán dẫn hiện nay: Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học FPT, trường Đại học Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Phi công

Nghề phi công là ngành nghề không mới, nhưng luôn có mức lương cao.

Nghề phi công là ngành nghề không mới, nhưng luôn có mức lương cao.

Nghề phi công là ngành nghề không mới, nhưng luôn có mức lương cao. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) thống kê, thế giới cần tuyển dụng khoảng 500.000 - 600.000 phi công trong hai thập kỷ tới vì số lượng máy bay sẽ tăng gấp đôi vào 2044. Điều này mở ra cho các bạn trẻ nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm hơn trong lĩnh vực này.

Hiện tại, mức lương của phi công phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cấp bậc, loại máy bay điều khiển, thâm niên công tác và hãng hàng không mà họ làm việc. Mức thu nhập tối đa dành cho cơ trưởng và cơ phó ở dòng máy bay thân hẹp Airbus và Embraer 190, lần lượt khoảng 10.450 USD/tháng (khoảng 236 triệu đồng) và hơn 6.300 USD/tháng (khoảng 142 triệu đồng). Tuy nhiên, bình quân tiền lương năm 2023 của phi công Việt Nam chỉ bằng 59% so với phi công nước ngoài.

Trong thông báo tuyển phi công phục vụ kế hoạch phát triển các đường bay mới, mức thu nhập tối đa mà hãng hàng không ở Việt Nam đưa ra lên đến 13.300 USD/tháng (khoảng 300 triệu đồng) cho cơ trưởng dòng máy bay thân rộng Boeing 787, cơ phó là 8.000 USD/tháng (khoảng 180 triệu đồng).

Tuy nhiên, để trở thành phi công học viên phải đáp ứng một số tiêu chuẩn khắt khe về thể lực và chức năng sinh lý, bệnh, tật. Với thể lực, phi công nam phải đạt chiều cao từ 1m65, nặng từ 52 kg trở lên; trong khi đó, phi công nữ phải đạt chiều cao từ 1m58, nặng từ 50 kg trở lên.

Chỉ số khối cơ thể (BMI) của họ phải nằm trong khoảng từ 18 đến 30 và còn có các quy định chi tiết về vòng ngực, lực bóp tay, lực kéo thân và huyết áp. Với chức năng sinh lý, bệnh, tật, các tiêu chuẩn sức khỏe phải được đáp ứng nghiêm ngặt liên quan đến tất cả các hệ cơ quan trong cơ thể.

Ngành Logistics

Ngành Logistics

Ngành Logistics

Logistics là khâu trung gian để đưa hàng hoá (sản phẩm hoặc dịch vụ) đến tay người tiêu dùng nhanh nhất.

Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng là ngành “hot”, với cơ hội việc làm ở mọi loại hình doanh nghiệp, thuộc mọi lĩnh vực kinh doanh, mọi quy mô, đặc biệt là tại những tập đoàn đa quốc gia với thu nhập cao hơn so với mặt bằng chung với nhiều chính sách ưu đãi như DHL, Bosh, Samsung, Unilever Vietnam…

Hiện cả nước có hơn 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này và con số này dự đoán sẽ càng tăng nhanh trong thời gian sắp tới.

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM, đưa ra kết quả khảo sát giai đoạn 2020 – 2025, nhu cầu nhân lực tại TPHCM dự báo mỗi năm có khoảng 310.000 – 330.000 chỗ làm việc, trong đó ngành Logistics chiếm 5%.

Hiện mức lương của ngành Logistic được xếp vào những ngành nghề có mức lương cao nhất mọi thời đại. Tổng cục Thống kê thông tin cho hay mức lương khởi điểm của một nhân viên logistics tại Việt Nam vào khoảng 350 - 500 USD/tháng, mức lương trung bình của vị trí quản lý logistics là 3.000 - 4.000 USD/tháng và giám đốc chuỗi cung ứng là 5.000 - 7.000 USD/tháng.

Một số trường đào tạo ngành Logistics: trường Đại học Thương Mại, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Kinh tế TP.HCM, trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm