Nuôi loài lạ vô cùng quý hiếm, cho ăn rau quả giá rẻ, người dân thu về nguồn lợi ‘khủng’

( PHUNUTODAY ) - Mô hình nuôi càng đước tại nhà hiện được nhiều nhiều người dân áp dụng giúp việc làm giàu không còn là điều xa vời.

Anh Trịnh Vă Minh tại xã Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang với đam mê tìm tòi về các loài thủy sinh nên đã tiên phong cho nghề nuôi càng đước tại nhà. Nhờ bén duyên với nghề mà anh tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho cả gia đình.

Anh Minh cho biết: “Thấy nghề nuôi càng đước có tiềm năng, tôi tận dụng khoảng đất trống sau nhà để xây cái hầm nuôi thử vài con cho vui. Lúc đầu còn mù mờ thiếu kinh nghiệm, càng đước rất hay bệnh nên chẳng bán được bao nhiêu. Sau này học hỏi nhiều nơi, tìm tòi cả trên mạng cả những người đi trước thì tình hình khả quan hơn rất nhiều”.

Trung bình nuôi càng được 1-2 năm là có thể xuất chuồng với cân nặng khoảng 4-10kg. Anh Minh cho biết thương lái đến thu mua thường trả giá 400.000-600.000 đồng/kg. Loài vật này vốn ăn tạp nên thức ăn chủ yếu là thực vật như rau, trái cây,… rất rẻ và dễ kiếm. Vì vậy mà tiết kiệm được một phần trong chi phí nuôi. Từ khi mới bắt đầu nuôi càng đước cho đến nay anh Minh đã thu về doanh thu “khủng”.

Trong bể của anh Minh hiện nay còn khoảng 40 con càng đước làm giống, trong đó có 11 con mái. Mỗi con càng đước thường đẻ được 3-6 trứng, có con đến 10 trứng. Thời gian để trứng nở kéo dài 3-5 tháng, tùy vào thời tiết mà có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn. Có nhiều thương lái đến nhà anh Minh để mua trứng càng đước với giá từ 100.000-150.000 đồng/quả. Anh Minh chia sẻ: “Có đợt càng đước không được chăm kỹ, năng suất sinh sản giảm đến mức không đủ để bán. Người đến nhà tìm mua với giá cao ngất ngưởng mà cũng không có để bán”.

Càng đước tương đối dễ nuôi nhưng nếu không chăm sóc kỹ thì khó cho ra năng suất sinh sản cao. Để đạt hiệu quả kinh tế, người nuôi cần thay nước cho chuồng nuôi thường xuyên, bổ sung thêm dinh dưỡng bằng việc thay đổi khẩu phần ăn và chọn rau củ còn tươi. Càng đước là loài đẻ trứng, khi con mẹ mang thai thì cần được chăm sóc tốt nhất, ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ. Trứng càng đước cần được để ở nơi có nhiệt độ phù hợp thì mới có thể nở được.

Bên cạnh đó, chuồng trại cũng cần được quan tâm. Nếu chuồng trại không đảm bảo vệ sinh, nguồn nước sẽ làm cho càng đước chậm lớn và khó sinh sản. Anh Minh khi xây chuồng đặc biệt lưu ý đến vị trí bể nuôi phải thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Phải có hệ thống thoát nước để đảm bảo thuận tiện cho việc thay nước thường xuyên. Bể được xây bằng xi măng chắc chắn, rào lưới ở phía trên. Diện tích hay độ rộng của bể đủ lớn để đảm bảo rằng đủ diện tích cho càng đước di chuyển thuận tiện.

Loài càng đước đang có nguy cơ tuyệt chủng và cần được bảo tồn. Theo quy định thì đây là đối tượng động vật bị hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại nhưng được phép gây nuôi khi có nguồn gốc hợp pháp. Bất kể ai khi nuôi nhốt dù mục đích thương mại hay làm cảnh đều phải thông qua thủ tục, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp,… để cơ quan chức năng cấp sổ theo dõi. Vậy nên để việc nuôi càng đước hợp pháp, anh Minh phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tổ chức chuồng trại, trang bị đầy đủ các loại chứng chỉ mới được phép hành nghề.

Theo:  xevathethao.vn copy link