Sáng múc nước lên phơi, chiều vác thúng ra đựng, người dân thu nhập đều 200 nghìn đồng/ngày

( PHUNUTODAY ) - Công việc này tuy vất vả, đòi hỏi phải làm việc dưới nắng gắt nhưng giúp người nông dân có thu nhập ổn định.

Trong đời sống sinh hoạt của con người, muối là loại gia vị không thể thiếu. Vì vậy mà ngành nghề sản xuất và kinh doanh muối luôn đem lại mức thu nhập tốt và ổn định cho bà con nông dân. Nhưng công việc này rất vất vả, đòi hỏi sức lực tốt, khả năng chịu đựng cái nóng gay gắt ngoài ruộng muối và cả sự ủng hộ của thời tiết.

Hiện nay nhiều tỉnh thành ở nước ta vẫn duy trì nghề sản xuất và kinh doanh muối. Vì công việc phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên các tỉnh thành miền Nam là những nơi luôn có diện tích ruộng muối lớn nhất cả nước. Các tỉnh phía Bắc thì phải trông chờ vào mùa hè tầm tháng 6, tháng 7 trở đi mới có thể tiến hành khai thác muối.

Để bắt đầu công việc, người nông dân cần xử lý nền đất cho thật chặt để giảm thiểu tối đa việc nước biển thấm xuống nền khi được đưa vào ruộng. Sau đó đến công đoạn phơi cát đã được ngâm nước biển dưới trời nắng gắt cho đến khi khô hoàn toàn.

Đợi khi cát khô, những hạt muối trắng tinh sẽ hiện ra, người nông dân sẽ dùng xẻng xúc cát lẫn muối vào trong các hố và nén chặt. Tiếp đến là đổ thêm nước biển vào đợi lắng lấy nước muối.

Sau cùng là đổ nước muối đã được lắng kỹ xuống nền ruộng bằng xi măng. Nước muối sẽ được phơi khô dưới trời nắng to trong gần 1 ngày. Đến khi muối bắt đầu lên hạt người dân sẽ tiến hành thu hoạch.

Một ngày, trung bình một hộ dân có thể sản xuất được 100kg muối. Tính giá thị trường thì có thể kiếm được 200.000 đồng. Nhờ vậy mà người nông dân có mức thu nhập ổn định, có thể lo được cho gia đình.

Những hạt muối được tạo ra nhờ biết bao nhiêu mồ hôi và công sức của những người nông dân. Người làm công việc này thật đáng được trân trọng và nghề làm muối cũng cần được khuyến khích phát triển.

Theo:  xevathethao.vn copy link