Loại hạt cho không ai lấy ở Việt Nam nhưng được bán giá 200 nghìn đồng/kg ở Nhật Bản

( PHUNUTODAY ) - Đối với tuổi thơ của nhiều người, loại hạt này có lẽ để lại ít nhiều kỉ niệm. Ở Việt Nam hiện tại vẫn rất nhiều, cho cũng chưa chắc có người lấy. Thế nhưng ở Nhật nó được bán với giá khá cao.

Loại hạt đang được nói đến ở đây chính là hạt mít. Đây là một loại hạt ăn vặt vô cùng phổ biến ở nước ta. Nó thường được dùng để rang hoặc luộc. Khi ăn sẽ cho hương vị bùi bùi, ngậy ngậy khó cưỡng. Đối với thế hệ 8X, 9X trở về trước, chắc hẳn hạt mít gắn liền với tuổi thơ với những câu chuyện khó quên.

Thế nhưng giờ đây các loại hạt ăn vặt không thiếu khiến hạt mít dần bị lãng quên. Sau khi ăn những múi mít ngọt thơm người ta thường vứt quả hạt mít. Vì vậy mà đối với người Việt Nam loại hạt này gần như vô giá trị, bán không ai mua, cho chưa chắc đã có người muốn lấy. Ở Việt Nam là vậy nhưng ở Nhật Bản hạt mít lại cực kỳ có giá. Hạt mít được đóng thành từng khay và được bán với giá “cắt cổ”.

Hiện nay, tại một số siêu thị ở Nhật Bản, hạt mít đang được bán với mức giá gần 200.000 đồng/kg. Lý do nào khiến chúng được bán với giá cao như vậy?

Chắc hẳn bạn cũng biết, Nhật Bản là một trong những rất coi trọng giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Mà hạt mít là một trong những loại hạt chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng cao. Hạt mít chứa nhiều tinh bột, protein, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Đây đều là những thành phần có khả năng giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, bảo vệ lợi khuẩn đường ruột, giảm nguy cơ bị tiểu đường, kiểm soát cơn đói hiệu quả.

Không chỉ vậy, hạt mít còn rất giàu các hoạt chất như flavonoid, saponin và phenolic có khả năng chống viêm, chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa ung thư hiệu quả. Theo nghiên cứu, hạt mít có thể làm giảm hơn 60% sự hình thành các tế bào ung thư bên trong cơ thể.

Người Nhật không chỉ coi trọng hạt mít mà coi trọng cả cây mít. Gỗ mít có thể dùng để chạm trổ, điêu khắc, làm đồ mỹ nghệ. Lá mít có thể dùng làm thức ăn cho gia súc. Vỏ mít có thể dùng để chế tạo dược phẩm, làm thuốc nhuộm,… Gần như không gì của cây mít là không thể tận dụng.

Chính vì những công dụng như vậy mà hạt mít được người Nhật bày bán với giá cao. Người Việt có lẽ cũng nên thay đổi lại thói quen, tránh lãng phí một “gia tài” như vậy.

Theo:  xevathethao.vn copy link