Ông bà ta bảo:“Đàn ông sợ lông mày, phụ nữ sợ mũi cong”, vì sao?

09:08, Chủ nhật 02/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Có một câu nói dân gian rằng: "Đàn ông sợ lông mày thẳng, phụ nữ sợ mũi cong." Câu này mang ý nghĩa ẩn dụ và thường được dùng để nói về những đặc điểm mà người ta cho rằng có thể gây bất lợi cho nam và nữ.

Câu nói "Đàn ông sợ lông mày thẳng, phụ nữ sợ mũi cong" phản ánh quan niệm dân gian về nhân tướng học. Theo đó, người ta tin rằng hình dáng lông mày và mũi có thể dự báo về tính cách và vận mệnh của mỗi người.

Đàn ông sợ lông mày thẳng

Đàn ông sợ lông mày thẳng

Trước hết, chúng ta hãy tìm hiểu về câu "đàn ông sợ lông mày thẳng".

Câu này có nghĩa là tổ tiên chúng ta tin rằng lông mày thưa thớt, mọc thẳng và phần đuôi rải rác không được coi là đẹp đối với đàn ông. Lông mày như vậy được cho là biểu hiện của sự cô đơn, hôn nhân không hạnh phúc và thậm chí có thể không có người nối dõi.

Mặc dù quan niệm này không có cơ sở khoa học, nhưng nó phản ánh nỗi lo sợ của đàn ông về việc không có con cháu nối dõi. Trong suy nghĩ của tổ tiên, dù một người đàn ông có sống giàu sang nhưng không có con cháu thì vẫn bị coi là bất hạnh. Người xưa cho rằng hạnh phúc thật sự chỉ đến khi có đông con cháu, và phúc lành là khi gia đình quây quần bên nhau. Vì vậy, trong nhiều phong tục dân gian, việc cầu nguyện cho con cháu đông đúc là điều phổ biến. Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội hiện đại, nhiều người chọn không có con cái, điều này thay đổi quan niệm truyền thống của tổ tiên chúng ta.

Chúng ta hãy xem câu thứ hai, "phụ nữ sợ mũi cong".

Câu này nói rằng điều người phụ nữ sợ nhất là gặp phải người chồng có chiếc mũi khoằm. Mũi cong được nhắc đến ở đây là loại mũi có ba đường cong. Người xưa tin rằng chiếc mũi có ba đường cong cho thấy bạn sẽ góa bụa.

Tuy nhiên, quan niệm này thực chất không có cơ sở khoa học. Người ta thường nói “sự sống và cái chết do số phận quyết định, phú quý và danh dự là ở trên trời”. Trong cuộc sống, có nhiều chuyện không nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta, đặc biệt là sự sống và cái chết ngay cả những vị hoàng đế giàu có và quyền lực nhất cũng không thể kiểm soát được. Làm thế nào sự sống và cái chết có thể được xác định bởi hình dáng của chiếc mũi?

Phụ nữ mũi cong vận số ảm đạm

Phụ nữ mũi cong vận số ảm đạm

Sở dĩ tổ tiên chúng ta nói như vậy là do quan niệm cổ xưa về vận mệnh. Người xưa tin rằng số phận của mỗi người đều do ông trời định đoạt. Câu nói này rất phù hợp với quy luật của các bậc cai trị thời xưa nên họ đã phát huy mạnh mẽ “thuyết vận mệnh”. Câu nói “đàn ông sợ lông mày thẳng, phụ nữ sợ mũi cong” thực ra bị ảnh hưởng bởi thuyết số mệnh.

Trong văn hóa truyền thống, văn hóa dân gian thường chịu sự tác động của các nội dung văn hóa khác trong văn hóa truyền thống. Đồng thời, văn hóa dân gian sẽ phản ứng với văn hóa truyền thống, khiến những văn hóa truyền thống này dễ dàng được tiếp nhận và truyền bá trong nhân dân.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Mộc