3 quy tắc cực kỳ quan trọng khi giúp đỡ người khác nhất định phải lưu ý

14:01, Thứ sáu 31/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi giúp người nhất định phải tránh 3 ý nghĩ. Đây là 3 ý nghĩ cổ nhân nhấn mạnh, đúc kết từ những kinh nghiệm từng trải, đọc và ghi nhớ dể tránh phạm sai lầm, đến khi tiếc nuối cũng không ích gì.

1. Khi giúp người chớ kỳ vọng nhận lại

Một trong những quy tắc giúp người của cổ nhân đó là giúp người chớ kỳ vọng nhận lại, đừng giúp cho có hay lấy lệ, một khi giúp thì nhất định phải thành tâm.

Giúp người khác một khoản tiền chỉ vài hôm đòi lại thì thà không giúp còn hơn, vì họ đang chật vật thì lấy gì trả lại cho bạn. Thế nên việc giúp người mà thiếu sự thấu đáo trong suy nghĩ thì quả là vô ích.

Khi giúp người chớ kỳ vọng nhận lại, làm phúc không kể công. (Ảnh minh họa)

Khi giúp người chớ kỳ vọng nhận lại, làm phúc không kể công. (Ảnh minh họa)

Khi ta làm điều thiện thì ta có phúc, nhưng khi ta kể công thì phúc đó không còn là bao, thậm chí là dần tới 0 và âm. Thế mới thấy nhiều người tốt nhưng vẫn khổ vì họ có cố tạo phúc nhưng phúc bị âm vẫn còn rất nhiều, dù họ làm phúc mãi mà đời vẫn cứ khốn khổ là như vậy.

Làm việc thiện là tiến lên, nhưng chấp công lao tức là đi lùi vì thế làm việc thiện thì cố gắng làm đến cùng, rồi tạm quên nó đi. Giúp người nhưng chớ kể công, phải vượt qua những chướng ngại tinh thần của lòng kiêu hãnh, phù phiếm hiện hữu trong tâm mình.

2. Giúp người để được khen ngợi

Giúp người là việc nên làm, nếu có thể thì nên cho người khác biết cũng là để noi gương, để có nhiều người cùng làm việc tốt giống mình. Với ý định tốt như vậy thực ra rất đáng khuyến khích.

Ngược lại, những ai khoe việc mình làm, giúp người này, người kia chỉ với mục đích để được khen ngợi, tán thán thì cuối cùng công đức cũng tan biến theo những lời khen đó đi mất.

Thế nên cổ nhân mới nhắc nhở chúng ta rằng nên thể hiện tấm lòng bao la của mình bằng việc cho đi một cách vô tư, tâm địa đơn giản, lấy việc hành thiện làm niềm vui, không cầu được người khác biết đến.

3. Giúp người vì muốn lợi dụng người khác

Ngày nay, không ít người giúp người khác chỉ vì một lợi dụng người khác, chăm chăm thu lợi cho mình. Họ cứ tưởng thế là hay, là khôn ngoan nhưng thực ra một trong những quy tắc giúp người của cổ nhân đó là phải tránh xa những ý nghĩ tiểu nhân như vậy.

Đời này nếu có thể hành thiện mà không truy cầu điều gì, chỉ mong điều tốt cho người khác, không hề nghĩ đến lợi ích của bản thân.

Đó mới thực sự là hành vi lương thiện thuần chính. Khi đó mới mong rằng làm việc thiện có thể cải biến được số mệnh của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: giúp người