"Ông bố quốc dân” Trung Anh bất ngờ trượt xét duyệt danh hiệu NSND

( PHUNUTODAY ) - Hôm qua chiều 19/7 tại Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản về việc phong tặng, truy tặng danh hiệu NSND, NSUT lần thứ 9. Trong đó một số nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Công Lý, NSƯT Thu Hà, NSƯT Minh Hằng, 'ông bố quốc dân' Trung Anh... không có trong danh sách được xét tặng NSND lần này.

Theo đó, Nghị quyết số 54 NQ-CP của Chính phủ Về việc phong tặng, truy tặng danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", "Nghệ sĩ ưu tú" lần thứ 9 được ban hành ngày 19/7 có ghi: Trong khi chưa sửa đổi Nghị định số 89/2014/NĐ-CP ngày 29/9/2014 của Chính phủ về xét tặng danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", "Nghệ sĩ ưu tú", đồng ý đề nghị xét phong tặng, truy tặng danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân" cho 50 cá nhân, xét phong tặng, truy tặng danh hiệu "Nghệ sĩ ưu tú" cho 149 cá nhân.

Empty

NSƯT Trần Hạnh đã được xét tặng danh hiệu NSND lần này.

Trong đó, lĩnh vực Sân khấu đông đảo nhất với 25 hồ sơ như: Thoại Miêu, Thanh Nam, Minh Vương, Thanh Tuấn, Thanh Ngoan, Minh Thu, Thúy Ngần, Trần Hạnh, Việt Anh. Lĩnh vực phát thanh-truyền hình có hai hồ sơ.

Bốn nghệ sĩ được truy tặng Nghệ sĩ nhân dân gồm: NSƯT Nguyễn Đăng Toàn, Bùi Cường, Đoàn Anh Tuấn, Giang Châu. Bốn nghệ sĩ được truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú: Trần Công Pho, Vũ Văn Học, Nguyễn Quý Bôn, Huỳnh Hữu Hòa.

Tuy nhiên, trong danh sách xét tặng NSND này lại không có những gương mặt quen thuộc với khán giả như: NSƯT Công Lý, NSƯT Thu Hà, NSƯT Trung Anh, NSƯT Minh Hằng, NSƯT Triệu Trung Kiên... khiến người thắc mắc, bởi những nghệ sĩ trên có những đóng góp nhất định trong lĩnh vực mình công tác. Nhất là "ông bố quốc dân" Trung Anh - người đang được khán giả yêu mến qua vai ông Sơn trong phim Về nhà đi con.

Chiều 19/7, chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về thông tin một số nghệ sĩ tên tuổi không có trong danh sách xét tặng NSND, Ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng vụ Thi đua, khen thưởng (bộ VH,TT&DL) cho hay: "Nghị quyết 54/NQ-CP đó chỉ dành cho những nghệ sĩ không đủ điều kiện, đây là hồ sơ được đặc cách, dành cho những người có cống hiến nhưng lại không đủ các giấy tờ. 199 nghệ sĩ có tên trong Nghị quyết này trong quá trình xét tặng có những tiêu chí chưa đáp ứng được Nghị định 84.

Chính vì thế trong quá trình chờ sửa Nghị định theo góp ý của giới nghệ sĩ, Thủ tướng có Nghị quyết riêng đề nghị xét tặng cho các cá nhân danh sách này".

Empty

"Ông bố quốc dân" Trung Anh có thể sẽ nằm trong danh sách xét tặng NSND trong tuần tới.

Ông Cẩn cũng cho biết, dự kiến trong tuần tới, Thủ tướng sẽ đề nghị Chủ tịch nước quyết định danh sách 192 hồ sơ của các nghệ sĩ còn lại đã đáp ứng đầy đủ điều kiện theo Nghị định 84 về xét tặng danh hiệu. Vậy là có thể, các nghệ sĩ như: NSƯT Công Lý, NSƯT Thu Hà, NSƯT Trung Anh, NSƯT Minh Hằng... nằm trong danh sách của tuần tới.

Trước đó, thực hiện kế hoạch xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9, Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước đã tổ chức phiên họp toàn thể các lĩnh vực Âm nhạc, Điện ảnh, Múa, Phát thanh - Truyền hình và Sân khấu để xét 105 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 359 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT do 48 Hội đồng cấp Bộ, tỉnh gửi hồ sơ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link