Ông cha ta dạy: “Người miệng lưỡi giỏi, lộc đến nhất thời, người tâm tốt, một đời hiển vinh”, tại sao lại thế?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa dạy người biết ăn nói thì phúc lộc chỉ đến nhất thời. Nhưng người có tâm tốt thường gặp được những điều may mắn trong suốt cuộc đời.

Lời nói êm tai, êm ấm nhất thời

Trong cuộc sống, ai trong chúng ta cũng thích nghe nói những lời ngon tiếng ngọt. Nhưng chúng ta nào đâu biết đằng sau những lời nói êm tai đó là tâm địa xấu xa của người nói. Chỉ những người có tâm địa xấu mới dùng những lời này để nịnh hót người khác.

Thời nhà Đường trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, thái tử Lý Trị có một cận thần vô cùng thân tín có tên Lý Nghĩa Phủ. Y là người rất giỏi nịnh bợ. Vì thế, khi Lý Trị đăng cơ, ý đã nhanh chóng trở thành tâm phúc của hoàng đế. Sau này, y cũng được phong làm Tể Tướng nhờ giúp Võ Tắc Thiên lên ngôi hoàng hậu.

1

Trước mặt, ý ra vẻ trang nghiêm đạo mạo, cung kính với mọi người. Thế nhưng sau lưng, Lý Nghĩa Phủ lại làm ra nhiều chuyện tày trời như mưu hại đại thần, tham ô hối lộ… Cuối cùng, y bị các quan triều đình dâng tấu vạch tội, bản thân chịu kết cục bi thảm trong khi gia quyến bị lưu đày. Vì dẻo miệng, Lý Nghĩa Phủ đã leo lên được đến chức tể tướng, nhưng hắn cũng đánh mất tất cả bởi lòng dạ xấu xa, đen tối của mình.

Có thể thấy, lời nói hoa mỹ chỉ có thể giúp chúng ta làm đẹp lòng người khác một lúc. Còn về lâu về dài, người nói lời ngon tiếng ngọt sẽ làm lộ bản chất xấu xa. Người nói lời ngay thẳng mới là người có tâm địa thiện lương. Vì vậy, không thiếu những người khẩu xà, tâm Phật và ngược lại cũng có người khẩu Phật, tâm xà. Người muốn đắc nhân tâm phải có thiện tâm, nói được, làm được.

Tâm địa tốt, một đời an yên

Một trái tim lương thiện không chỉ sưởi ấm chính mình mà còn sưởi ấm được cho người khác. Lisa là một nhân viên ở một nhà hàng tại New Jersey, Mỹ. Ngày nọ, có 2 người lính cứu hỏa vào quán lúc 5 rưỡi sáng và gọi 2 cốc cà phê. Họ vô cùng mệt mỏi và kiệt sức sau khi trở về từ một vụ cháy ở gần đó. Vì thế, Lisa đã trả tiền cà phê cho họ, sau đó để lại một mẩu giấy nhắn: “Cám ơn sự hi sinh của các anh, bữa sáng hôm nay tôi mời”.

Đọc xong những lời này, 2 người lính vô cùng xúc động. Họ chụp lại ảnh mẩu giấy cùng bữa ăn sáng, chia sẻ lên MXH. Bài đăng này đã bất ngờ nhận được sự tán dương của rất nhiều người. Họ tình cờ biết được câu chuyện của gia đình Lisa, cha cô đang bệnh nặng nằm liệt giường, khoản viện phí quá lớn khiến tháng nào cô cũng phải xoay sở vô cùng chật vật.

2

Nhờ sự kêu gọi của những người lính cứu hỏa, mọi người đã quyên góp được hơn 60 nghìn USD để giúp cha Lisa. Sau này, Lisa chia sẻ rằng khi cô mời họ, cô đơn giản là mong họ vui vẻ, không nghĩ sẽ yêu cầu họ phải làm gì cho mình. Tuy nhiên, lòng tốt của cô đã được đền đáp xứng đáng.

Thế mới nói, lòng tốt quý như vàng. Và chỉ những người lương thiện biết giúp đỡ người khác bằng cái tâm của mình. Khi họ gặp khó khăn, sẽ có rất nhiều người sẵn lòng dang tay giúp đỡ họ. Đó mới là nghĩa cử của những người có lòng tốt. Và những người có lòng tốt chắc chắn sẽ được nhiều người yêu quý và gặp được những điều may mắn trong cuộc đời.

Theo:  xevathethao.vn copy link