Pha cà phê với đường trắng, sữa đặc: Tưởng làm đúng mà hóa ra lại hại cơ thể

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta thường có thói quen pha cà phê với đường trắng, sữa đặc mà không biết rằng sự kết hợp của chúng khiến cốc cà phê không còn bổ dưỡng và cũng gây hại cho sức khỏe.

Nhiều người có thói quen uống cà phê, thậm chí là nghiện cà phê. Nhưng không phải ai cũng biết cách pha cà phê thế nào cho đúng. Bằng chứng là chúng ta vẫn kết hợp cà phê với những nguyên liệu không phù hợp.

1. Đường trắng

nguyen-lieu-khong-nen-cho-vao-ca-phe

Vị đắng của cà phê sẽ được vị ngọt của đường làm cho dễ chịu hơn. Tuy nhiên, đường lại không mang giá trị dinh dưỡng và nếu ăn nhiều đường còn khiến bạn có nguy cơ tăng cân, tiểu đường.

Đối với phụ nữ, chỉ nên bổ sung tối đa 6 thìa cà phê đường mỗi ngày. Nhưng tốt hơn là bạn nên thay thế đường trắng bằng đường dừa. Loại đường này chứa nhiều vitamin và khoáng chất đồng thời có hương vị giống caramel sẽ giúp cốc cà phê của bạn trở nên hấp dẫn hơn.

2. Bột creamer

nguyen-lieu-khong-nen-cho-vao-ca-phe

Bột creamer là sự kết hợp của dầu hydro hóa một phần, chất tạo hương vị và chất làm ngọt. Nó giúp cốc cà phê thơm ngon hơn nhưng lại chứa quá nhiều calo.

Loại bột này cũng có nhiều tác dụng phụ mà không phải ai cũng biết. Uống cốc cà phê kiểu này, bạn sẽ nạp vào cơ thể rất nhiều calo và chất béo, như vậy thì không tốt cho cơ thể chút nào.

3. Siro có hương vị

nguyen-lieu-khong-nen-cho-vao-ca-phe

Các loại siro có hương vị như socola trắng, bạc hà, vani, caramen cũng thường được cho vào cà phê. Tưởng ngon nhưng chúng chứa quá nhiều đường và calo. Một khẩu phần siro caramel chứa khoảng 100 calo và 25g đường, đúng bằng giới hạn đường được khuyến nghị hàng ngày của người trưởng thành.

Thay vì dùng siro có hương vị, bạn có thể tìm đến chất làm ngọt tự nhiên như siro phong, mật ong hay gia vị tự nhiên. Hạt cà phê có hương vị cũng là 1 gợi ý không tồi trong trường hợp này.

4. Kem đánh bông

nguyen-lieu-khong-nen-cho-vao-ca-phe

Thêm kem đánh bông (whipped cream) nghĩa là bạn sẽ thêm đường, chất béo, calo vào cốc cà phê. Nếu thích dùng whipped cream, bạn có thể cân nhắc sử dụng nó như một món tráng miệng. Như vậy thì tốt hơn so với việc dùng chung cùng cà phê.

5. Sữa đặc

nguyen-lieu-khong-nen-cho-vao-ca-phe

Đây là sai lầm phổ biến nhất mà ngay cả các quán cà phê cũng mắc phải. Chúng ta sử dụng nó như một thói quen và mặc định rằng đây là sự lựa chọn đúng đắn, hợp lý. Tuy nhiên, DS Trương Kế An đã viết trong cuốn sách của mình rằng “Cà phê sữa là một thức uống rất khó tiêu đối với gan”.

Sự kết hợp của cà phê và sữa sẽ phá hoại hoạt động của gan khiến cho người uống dễ chán ăn, không thấy đói, tạo cảm giác no giả.

Thậm chí, nếu bạn thêm đá lạnh vào thì còn nguy hiểm hơn bởi nó khiến nhiệt độ cơ thể bị xáo trộn một cách vô ích. Người uống nhiều cà phê sữa đá dễ mắc bệnh hơn bởi gan phải gồng mình ra xử lý.

Thay vì pha cà phê với các nguyên liệu trên, bạn có thể kết hợp cà phê với sữa bò, sữa thực vật, gia vị tự nhiên. Chúng sẽ giúp cà phê không chỉ ngon mà còn có lợi cho sức khỏe.