Lợi ích của cà phê và những lưu ý khi uống để cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Cà phê là thức uống yêu thích của rất nhiều người, đặc biệt là vào buổi sáng. Vậy cà phê mang lại những lợi ích quý giá gì?

Kẻ thù của ung thư và bệnh tật

Thật may cho ai thường xuyên uống cà phê, vì cà phê có thể giúp chống lại các bệnh gan và ung thư. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 5.2017 cho thấy những người uống một tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn 20% và uống 2 tách mỗi ngày giúp giảm 35%.

Các nghiên cứu sâu hơn cho thấy 5 tách cà phê giúp giảm đến 50% nguy cơ ung thư gan. Chất chống ô xy hóa tự nhiên này cũng có thể giúp giảm 50% nguy cơ ung thư miệng bằng cách bảo vệ chống lại các khối u trong miệng.

Mang lại sự vui vẻ, sảng khoái

cafe-con-canela-coffee

Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) vào năm 2011 đã phát hiện những phụ nữ uống 4 tách cà phê trở lên mỗi ngày, có nguy cơ trầm cảm thấp hơn 20%. Một nghiên cứu riêng biệt cho thấy 200.000 người uống 4 tách cà phê trở lên mỗi ngày, có nguy cơ tự tử thấp hơn 53%.

Hỗ trợ cho người bệnh hen

Hoạt động như một chất làm giãn phế quản, caffeine có thể giúp người mắc bệnh hen dễ thở hơn trong một cuộc tấn công nhẹ. Nó tương tự như theophylline, một loại thuốc mở đường dẫn khí trong phổi.

Tuy nhiên, với tùy vào tình trạng sức khỏe mà bạn nên hạn chế hoặc tránh cà phê, bao gồm:

- Bị mất ngủ: Những người bị mất ngủ cần hạn chế uống café, đặc biệt là không uống những đồ có chứa caffein vào buổi tối hoặc gần giờ ngủ.

- Nguy cơ cao bị gãy xương: Theo phân tích y khoa, việc uống quá nhiều café (hơn 4 tách/ngày) có liên quan đến việc tăng nguy cơ gãy xương ở phụ nữ, không bao gồm nam giới.

- Phụ nữ đang mang thai: Theo nghiên cứu, việc uống nhiều café trong giai đoạn thai kỳ làm tăng nguy cơ sinh non và thai chết lưu cũng như trẻ sơ sinh bị nhẹ cân.

- Những người mắc bệnh Parkinson: Nghiên cứu trên lượng bệnh nhân Parkinson lớn trong thời gian dài đã cho thấy không có sự khác biệt giữa những người bệnh dùng caffeine vời những người bệnh dùng giả dược. Điều này có nghĩa café không đem lại lợi ích gì đối với bệnh nhân Parkinson.

Ngoài những trường hợp trên, chuyên gia khẳng định việc uống café pha phin có lợi cho sức khỏe. Chuyên gia về dinh dưỡng Drayer cũng mách bạn một số mẹo để uống café tốt cho sức khỏe hơn, đó là:

- Thêm sữa ít béo, không cho kem vào café: Mỗi muỗng canh kem chứa khoảng 50 calo và 3 gram chất béo bão hòa. Trong khi đó, sữa ít béo có ít calo hơn và sẽ giúp bù lại lượng canxi bị mất khi 1 muỗng canh chỉ có 6 calo nhưng chứa đến 19 miligam canxi.

- Tránh sử dụng đường: Tuy mỗi thìa café đường chỉ chứa 16 calo nhưng nếu cứ thêm 2 thìa café đường vào mỗi tách café, nhân với lượng tách café bạn uống mỗi ngày thì tổng lượng calo này sẽ tăng lên và không phải con số nhỏ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link