Phải biết tự hào vì Hà Nội có nhà vệ sinh 5 sao

10:39, Chủ nhật 10/11/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-Nếu quý vị muốn chứng minh mình là người thông thái thì tuyệt đối không được nghĩ dự án sắp tiến hành của Hà Nội chỉ đơn giản là ngốn tiền tỷ xây vài cái nhà vệ sinh thông thường, mà phải nghĩ rằng đó là minh chứng cho văn minh đô thị, tương lai có thể trở thành niềm tự hào của cả nước.

Mấy ngày vừa qua, dư luận cả nước đã vô cùng xôn xao trước thông tin Hà Nội quyết định đầu tư 14 nhà vệ sinh công cộng với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng, toàn bộ chi phí sẽ được lấy từ tiền ngân sách của thành phố.

Người Việt nên tụ hào với dự án nhà vệ sinh '5 sao' sắp tới của thủ đô. (Ảnh minh họa)

Người ta bàn tán ầm ĩ bởi trong thời buổi kinh tế khó khăn, ngân sách Nhà nước đang đứng trước nguy cơ lạm chi thế mà... Thủ đô vẫn không ngần ngại chi cả chục tỷ đồng cho mấy cái nhà vệ sinh.

Bên cạnh đó, cũng có thêm lý do khiến dư luận cứ mỗi khi có chuyện đụng đến nhà vệ sinh lại e ngại, rụt rè là bởi trước đó không lâu các cơ quan chức năng đã chỉ ra không ít sai phạm liên quan đến các nhà vệ sinh "dát vàng" trên địa bàn Quảng Ngãi.

Cụ thể, từ tháng 6/2013 một số nhà vệ sinh thuộc những dự án mà tỉnh Quảng Ngãi triển khai ở 24 trường học trên địa bàn có chất lượng kém, chưa đi vào hoạt động hoặc hoạt động được một thời gian ngắn đã nhanh chóng xuống cấp. Trong khi vốn đầu tư xây một nhà vệ sinh cấp 4 như vậy lên đến khoảng 600 triệu đồng, tiêu biểu như trường THCS Long Hiệp thuộc huyện miền núi Minh Long.

Và thế là người ta lo ngại, rồi nghi ngờ liệu bỏ ra số tiền lớn như vậy cho mấy cái nhà vệ sinh thì có gì đó không phù hợp?

Thế nhưng mà chỉ cần suy nghĩ thận trọng, kín kẽ một chút thôi mọi người sẽ nhìn thấy chúng ta phải biết rằng mình hạnh phúc, may mắn nhiều lắm mới có được mấy cái nhà vệ sinh như vậy đấy.

Quý vị thử nghĩ mà xem, trong thời buổi ở Thủ đô bây giờ chỉ cần 310 triệu là đã có được căn nhà giá rẻ thì một khi đã đổ tiền tỷ vào chắc chắn người ta sẽ xây được hẳn nhà vệ sinh 5 sao thật sang trọng, hoành tráng. Điều đáng tự hào đến như vậy mà nhiều người chẳng biết đường im lặng chờ hưởng thụ, cứ bàn ra tán vào rồi bình luận đủ thứ. Thật là chyện chẳng hay ho gì. Vì có bàn tán thế nào đi nữa thì cũng chẳng thể thay đổi được gì.

Người ta vẫn hay nói muốn biết một đất nước có văn minh hay không nơi mà bạn cần đến kiểm tra là nhà vệ sinh công cộng. Quý vị thử nghĩ mà xem, chúng ta sẽ thấy tự hào như thế nào nếu du khách nước ngoài đặt chân vào nhà vệ sinh tiền tỷ ở Hà Nội rồi xuýt xoa ngưỡng mộ sự sang trọng, hoành tráng. Cảm giác như vậy chắc chắn sẽ khó có thể diễn tả bằng lời.

Điều này lại càng trở nên có ý nghĩa hơn khi trước đây, trong một số bảng xếp hạng mức độ hạnh phúc trên thế giới, Việt Nam có vinh dự đạt vị trí cao như Chỉ số hành tinh hạnh phúc... nhưng người ta vẫn luôn nghi ngờ mức độ chính xác của chúng. Nhưng đến bây giờ, chỉ cần với vài nhà vệ sinh công cộng siêu sang trọng, chúng ta có thể khiến cho cả thế giới thèm thuồng, ngưỡng mộ.

Vì vậy, nếu quý vị muốn chứng minh mình là người thông thái, hiểu biết sâu rộng, kẻ viết bài xin mạn phép dặn quý vị một điều, đó là tuyệt đối không được nghĩ dự án sắp tiến hành của Hà Nội chỉ đơn giản là ngốn tiền tỷ xây vài cái nhà vệ sinh thông thường, mà phải nghĩ rằng đó là minh chứng cho văn minh đô thị, tương lai có thể trở thành niềm tự hào của người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung.

Đến lúc nhà vệ sinh 5 sao hoàn thiện, người ta có thể xếp hàng để được vào, ở trong nhà vệ sinh công cộng hàng giờ, thậm chí là hẹn hò trong đó chứ không phải ra vào nhanh chóng như hiện nay. Chỉ cần tưởng tượng thôi cũng đã thấy cuộc sống có nhà vệ sinh 5 sao hấp dẫn vô cùng.

Thậm chí, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng một kế hoạch dài hơi để quảng bá cho nhà vệ sinh công cộng của chúng ta là nét nổi bật, điểm thu hút khách của du lịch Thủ đô.

Trong hoàn cảnh nạn chặt chém, lừa đảo khách du lịch ngày càng nhiều, những lời kêu ca được đưa ra không ngớt, thậm chí lãnh đạo du lịch đã đích thân đến gặp một du khách để xin lỗi, có được một điểm đến vừa lịch sự, sang trọng lại vừa đặc biệt hấp dẫn như nhà vệ sinh 5 sao có lẽ là điều rất cần cho ngành du lịch Thủ đô.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link