Phận đời chất chứa toàn đau khổ của nữ thái giám thời xưa, nghe xong ai cũng rùng mình

( PHUNUTODAY ) - Nữ thái giám ở cung cấm Trung Hoa thời xưa có cuộc sống yên bình nhưng chất chứa nhiều đau khổ.

Quá trình tịnh thân của nữ thái giám

Trong thế giới đầy rẫy nguyên tắc chống chịu và đau đớn của chốn cung cấm xưa, ngoài các hoạn quan và thái giám nam giới, tồn tại một bộ phận nhỏ khác được biết đến là nữ thái giám. Như những cung nữ khác, họ phải hy sinh thanh xuân của mình trong hậu cung, với hy vọng có thể thay đổi số phận của mình.

Trong lịch sử Trung Quốc, nhiều nữ thái giám, hay còn được gọi là các nữ quan, đã để lại dấu ấn. Đã có các tác phẩm từ thời nhà Chu - cách đây 3000 năm, ghi chép về những nữ quan có vị trí quan trọng như chủ quan vương hậu, nắm giữ quyền lực trong nội cung.

2

Những tên tuổi như Ban Chiêu ở đời Hán, Lâm Diệu Ngọc ở đời Tống, Tiết Đào - nữ Hiệu thư ở đời Đường, hay Vạn Quý Phi ở đời Minh, là những minh chứng cho sức ảnh hưởng và địa vị của các nữ thái giám trong lịch sử Trung Quốc.

Trước đó, chúng tôi đã đề cập đến việc các nam thái giám phải trải qua quá trình tịnh thân đau đớn để cắt bỏ bộ phận sinh dục nam, và nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho các nữ thái giám. Có nhiều giả thuyết xoay quanh việc này, và một số ý kiến cho rằng trước khi bước vào cung, các nữ thái giám thường phải chịu đau đớn đặc biệt, thậm chí đến mức đánh vào bụng để làm mất khả năng mang thai.

Ở thời đại Hán, các nữ quan có các chức vụ quan trọng như cung trưởng, ngự trưởng, trung cương học sự, và qua các thời kỳ lịch sử, số lượng chức vụ nữ quan đã gia tăng, đạt đến khoảng 200 chức vụ trong đời Đường. Điều này làm nổi bật sự quan trọng và đa dạng của vai trò của các nữ thái giám trong xã hội cung đình Trung Quốc.

Công việc của các nữ thái giám

Những nữ thái giám, mặc dù không tham gia vào các công việc chân tay hay phục vụ như nữ hầu, nhưng vẫn chỉ là phận tôi tớ trong cung. Nhiệm vụ của họ thường liên quan đến giám sát các hoạt động thị tẩm và sủng hạnh của các vương phi dưới triều đại Hoàng đế.

Đôi khi, chính những nữ thái giám này còn góp phần làm nên sóng gió, tạo nên những rối ren khiến vương triều phải đối mặt với những thách thức khó khăn. Ví dụ như trong đời nhà Minh, công chúa sau khi cưới vẫn ở trong cung của mình. Để gặp vợ, phò mã phải vượt qua cửa chặt chẽ được quản lý bởi một quản gia là nữ thái giám lớn tuổi. Điều này dẫn đến việc phải đút lót cho quan bà này để được phép nhập cung.

1

Một số tình huống thú vị cũng xuất hiện, như khi công chúa gọi phò mã vào cung gặp nhau, nhưng phò mã từ chối đút lót cho nữ thái giám cao tuổi vì bà đang uống rượu. Hậu quả là nữ thái giám này quyết liệt xông vào phòng, kéo phò mã ra khỏi giường và la mắng công chúa một cách không kiềm chế.

Nữ thái giám, giống như đồng nghiệp nam giới, đảm nhận trách nhiệm chăm sóc và quản lý cung tần, đặc biệt là mỹ nữ trong Hoàng cung. Ngoài ra, còn có nữ quan chuyên về y thuật trong cung, thực hiện nhiệm vụ tương tự như ngự y nam giới.

Ở nhiều triều đại, các nữ y được đưa vào cung để chăm sóc, điều trị cho hoàng hậu, cung phi, công chúa và những phụ nữ quý tộc khác. Họ tìm kiếm cách tăng cường sức khỏe và sinh lý nữ, đồng thời thực hiện các phương pháp phòng ngừa thai hoặc hỗ trợ thai nghén.

Các nữ quan hay nữ thái giám trong triều thường sống độc thân suốt cuộc đời, và mặc dù có vai trò quan trọng, sách sử Trung Quốc hầu như không đề cập đến bất kỳ nhân vật nữ thái giám nào có thể lộng lẫy hay gây ảnh hưởng mạnh mẽ trong cung. Tuy nhiên, nói chung, họ được đánh giá cao về trí tuệ, tài năng và lòng chăm chỉ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link